Cáp quang AAG gặp sự cố đầu tiên trong năm 2017

Chủ Nhật, 08/01/2017 21:38  | Trương Lâm

|

(CAO) Cáp quang biển AAG vừa gặp sự cố trong ngày 8-1, khiến đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế gặp ảnh hưởng. Nguyên nhân và vị trí đứt cáp hiện vẫn chưa được xác định.

Đây là sự cố đầu tiên của cáp AAG trong năm 2017. Năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG đứt và bảo trì. Mới đây tuyến cáp quang APG vừa được đưa vào sử dụng đã gặp sự cố. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin đều khẳng định rằng tuyến cáp APG dễ sửa chữa và khắc phục hơn. Tính đến 2016, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào các quốc gia Đông Nam Á khác như: Philippines, Malaysia,...

Trong khi đó, APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển mới được khai thác, có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Hiện các nhà mạng ở Việt Nam chỉ mới khai thác ở mức 4 Tbps.

APG có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

AAG (Asia - America Gateway) là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang