Số 2: Từ 2/1/2017 - 8/1/2017

Nữ hacker Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 'hot' nhất tuần

Chủ Nhật, 08/01/2017 12:07  | Huy Bân

|

(CAO) Sự kiện công nghệ nổi bật nhất tuần qua liên quan đến việc chính phủ Mỹ cáo buộc công ty của Alisa Shevchenko - nữ hacker người Nga, có liên quan trong vụ can thiệp để Donald Trump giành chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nữ hacker Nga bị Mỹ đưa vào "danh sách đen"

Theo Guardian, công ty ZOR của Shevchenko vốn là nơi được người khác thuê để theo dõi các điểm yếu trong an ninh. Tuy nhiên, cô đã phủ nhận cáo buộc này và cho rằng: "Tôi và công ty của mình đã trở thành mục tiêu hoàn hảo cho các cáo buộc không có căn cứ. Tôi chẳng có gì để giấu diếm, nếu tôi làm việc cho chính phủ, hẳn tôi đã có những khoản thu khổng lồ, vậy bây giờ nó ở đâu? Nhà Trắng đã bị lừa bởi công ty giả mạo ZOR hoặc họ đã nhìn nhận mơ hồ về sự việc. Từ chuyện của mình, tôi nghĩ các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ là hoàn toàn không chính xác và thiếu căn cứ".

Tin tặc thêm tin năng đòi tiền chuộc vào phần mềm độc hại
 

Thế nhưng, báo cáo của các cơ quan NSA, FBI và CIA gửi cho tổng thống đắc cử Mỹ đều cho rằng Putin đã "ra lệnh" tiến hành một chiến dịch cuối năm 2016, với mục đích gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ.

Nữ hacker Nga đã phủ nhận các cáo buộc của Mỹ và cho rằng nó không có căn cứ - Ảnh: Guardian

Ông Donald Trump cũng phủ nhận các báo cáo của tình báo Mỹ về vấn đề này. Đồng thời khẳng định cuộc bầu cử Mỹ là trung thực và không hề ảnh hưởng bởi bất kỳ sự can thiệp nào từ bên trong lẫn bên ngoài nước Mỹ. 

Tuyến cáp quang tốc độ cao mới sử dụng đã... đứt

Ngày 7-1-2017, cáp quang biển APG bị đứt ở phân đoạn gần trạm cập bờ Đà Nẵng, khiến lưu lượng qua tuyến cáp này hiện chỉ còn 15-20% so với trước. Theo thông tin được biết, hiện tuyến cáp APG đang được khắc phục nhưng chưa rõ thời điểm hoàn tất.

Người dùng Việt Nam kỳ vọng khá nhiều vào tuyến cáp quang APG vì tốc độ nhanh và dễ sửa chữa hơn

Tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) mới được các nhà cung cấp mạng Việt Nam đưa vào khai thác từ ngày 28-12-2016. Đây là tuyến cáp có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps và đang được khai thác ở mức 4 Tbps. Đây là tuyến cáp quang được nhiều người Việt Nam kỳ vọng sẽ có chất lượng tốt hơn tuyến cáp quang cũ là AAG. Vì tuyến cáp quang biển APG dễ sửa chữa và khắc phục hơn khi có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, một vài nhà mạng sau đó đã xác nhận thông tin tuyến cáp quang mới bị đứt là không chính xác. Vào 17 giờ 25, ngày 31-12-2016, tuyến cáp quang biển APG bị lỗi mất điện áp gây sụt giảm dung lượng trên các kênh truyền hướng Việt Nam - Nhật và Việt Nam - Singapore. ISP này cũng cho hay, đơn vị điều hành tuyến cáp APG đã triển khai phương án tái cấu trúc nguồn và từ 10 giờ ngày 5-1-2017 lưu lượng trên tuyến cáp này đã được khôi phục.

Na Uy 'khai tử' sóng phát thanh FM

Theo CNN, quốc gia Bắc Âu đang chuyển từ radio FM sang radio kỹ thuật số gọi là DAB vì lựa chọn này đem đến nhiều kênh, chất lượng âm thanh tốt và tiết kiệm hơn.

Sắp tới sóng FM sẽ bị khai tử ở Na Uy

Chính phủ Na Uy cho biết: "Na Uy, vốn có nhiều vịnh hẹp sâu, núi cao, cư dân sinh sống phân bố không đều. Điều này khiến chuyện vận hành sóng phát thanh FM đặc biệt đắt đỏ. Nếu triển khai hình thức mới, Na Uy có thể yiết kiệm số tiền lên tới gần 24 triệu USD/năm".

Các đài FM tại một số vùng ở Na Uy sẽ bắt đầu ngưng hoạt động từ tuần tới, tuy nhiên một số ít địa điểm sẽ vẫn duy trì phát sóng FM theo hình thức cũ, do có ít người dân sống trong khu vực. Quá trình loại bỏ hình thức phát thanh cũ sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Tim Cook bị giảm lương vì không đạt doanh số

Theo PhoneArena, trong một tài liệu tài chính mới đây, Apple đã cho biết là doanh thu trong năm tài khóa 2016 (kết thúc vào tháng 9/2016) của hãng chỉ đạt 215,6 tỷ USD, thấp hơn 3,7% so với mục tiêu là 222,3 tỷ USD.

Tim Cook bị giảm lương vì không đạt doanh số

Kết quả này khiến thu nhập của CEO Tim Cook năm 2016 bị giảm so với năm trước đó. Cụ thể, mặc dù tiền lương cơ bản của Tim Cook đã tăng từ 2 triệu USD lên 3 triệu USD trong năm 2016 nhưng thưởng tiền mặt lại bị giảm xuống còn 5,4 triệu USD từ 8 triệu USD năm 2015. Việc này khiến cho tổng số tiền Tim Cook nhận được từ Apple giảm xuống còn 8,7 triệu USD, thấp hơn 15% so với mức 10,3 triệu USD của năm 2015.

Tuy nhiên, Tim Cook không "cô đơn", nhiều vị trí chủ chốt của Apple cũng phải chịu cảnh bị cắt giảm tiền thưởng tương tự. Tiêu biểu có thể kể tới như giám đốc tài chính Luca Maestri chỉ được nhận 22,8 triệu USD trong năm nay, giảm 10% so với năm ngoái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang