Mạng 'chập chờn' vì tuyến cáp AAG gặp sự cố

Chủ Nhật, 27/08/2017 22:43  | Huy Bân

|

(CAO) Chiều 27-8, nhiều người dùng internet thấy hiện tượng mạng chập chờn, nguyên nhân là do tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố.

Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được VNPT tiến hành tìm hiểu nên chưa có thông tin chính xác về việc cáp AAG có bị đứt hay không. Lần phát sinh sự cố này chỉ cách 2 tháng sau sự cố đứt cáp khu vực Hồng Kông.

Được biết, Việt Nam có tổng cộng bốn tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11-2009, có chiều dài hơn 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt 2,88 Tb/s, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Hiện tại, tuyến cáp quang biển AAG đang được nhiều nhà mạng sử dụng như: VNPT, Viettel, FPT Telecom, SPT,...

Tuyến cáp quang AAG hiện đã cũ và liên tục gặp sự cố.  Tuy nhiên, tương lai của tốc độ internet cao đang được kì vọng vào tuyến cáp APG. Dù khi đưa vào hoạt động tuyến cáp này cũng đã phát sinh lỗi nhưng trong thời gian sắp tới nó có thể sẽ hoàn toàn thay thế hoặc là đường truyền internet chính nhằm giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp quang AAG.

APG là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất khu vực châu Á với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, băng thông ban đầu là 4 Tbps, dung lượng thiết kế 15,3 Tbit/s, được đưa vào sử dụng cuối tháng 12-2016. Với chiều dài toàn tuyến khoảng 10.400km, có giá trị đầu tư toàn tuyến khoảng 600 triệu USD, đi qua nhiều nước như: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang