Trung Quốc đang 'tấn công mạnh' vào việc sản xuất pin cho xe điện

Thứ Sáu, 07/07/2017 15:40  | Trương Lâm

|

(CAO) Pin Lithium-ion trong tương lai không còn chỉ cung cấp cho smartphone, laptop,... mà sẽ chuyển hướng mạnh mẽ trong việc trở thành "nguồn năng lượng" chính cho xe điện.

Tesla sẽ sản xuất gần 84.000 chiếc xe trong năm 2016 và khoảng 500.000 chiếc vào năm 2018. Chỉ cần làm một phép tính đơn giản, cũng đủ thấy như cầu thị trường về pin Lithium-ion sắp tăng trưởng mạnh mẽ như thế nào. Trong khi hiện tại gần 55% sản phẩm pin lithium-ion toàn cầu được sản xuất tại Trung Quốc.

Tesla chuyển hướng từ xe điện sang sản xuất ngói năng lượng mặt trời
 

Tại Mỹ khả năng sản xuất loại pin phổ biến này chỉ là 10%. Nhận thấy thị trường tiềm năng trước mắt, các nhà đầu tư ở Trung Quốc được các chuyên gia kinh tế nhận định sẽ tiếp tục tăng thị phần này lên 65% vào năm 2021.

Thị phần sản xuất pin Lithium-ion ở Trung Quốc hiện đang rất khả quan

Colin McKerracher - một trong những nhà phân tích của tờ Bloomberg nhận xét: "Chính phủ Trung Quốc luôn rất nhanh nhạy trong vấn đề đầu tư, nhất là các ngành công nghiệp phụ trợ. Rõ ràng, trong tương lai gần, chỉ khoảng năm 2020 thôi, người ta sẽ nhận thấy ngay pin Lithium-ion cần thiết đến mức nào và giá cả của nó sẽ tăng cao hơn bây giờ".

Tuy nhiên, không "cuộc chơi" nào lại thiếu đi sự cạnh tranh. Điển hình ở đây là đối thủ nặng ký Tesla, trụ sở của công ty ở Palo Alto, Carlifornia này đang lên kế hoạch tuyên bố 4 địa điểm sản xuất pin tiếp theo vào năm 2017 (chỉ có một công xưởng nằm ở Thượng Hải). Dù Trung Quốc hiện tại không có những công xưởng khổng lồ như Mỹ nhưng họ có hàng ngàn cở sở nhỏ, vẫn đủ sức đáp ứng cho những đơn hàng lớn.

Nhu cầu pin Lithium-ion sẽ tăng mạnh vào năm 2024
Chính phủ Trung Quốc sẽ đầu tư để thị trường pin Lithium-ion lên mức tăng trưởng 65%

Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố kế hoạch sáp nhập các công xưởng pin lại để giúp ngành này lớn mạnh. Sáng kiến này đi cùng với kế hoạch của chính phủ trong việc sản xuất khoảng 5 triệu xe điện vào cuối năm 2020. Việc này nhằm tăng khả năng sản xuất nội địa và làm giảm ô nhiễm môi trường, vốn được coi là vấn nạn ở Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang