Lợi ích thiết thực của căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử:

Bài 1: Khẳng định sự đúng đắn của Đề án 06 phục vụ nhân dân

Thứ Ba, 26/09/2023 13:23

|

(CATP) Dữ liệu dân cư (DLDC) là tài nguyên quan trọng, được quản lý tập trung, thống nhất và chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) theo quy định pháp luật. Dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử là cơ sở để chuyển đổi số (CĐS) trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Thực hiện Đề án 06, công dân (CD) sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT), đến nay khẳng định đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực...

Triển khai, thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của các tổ chức, DN và người dân là yếu tố quyết định. Sự đồng bộ ở các bộ, ngành, địa phương là yếu tố bảo đảm sự thành công của CĐS.

Người dân và doanh nghiệp là trung tâm

Công an TPHCM cho biết, DLDC là dữ liệu (DL) gốc, các cơ sở DL khác liên quan đến CD đã, đang và sẽ xây dựng (XD) phải căn cứ vào DL gốc và có sự kết nối, chia sẻ, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, tạo ra các giá trị mới; khuyến khích mọi nguồn lực xã hội để XD, phát triển, thúc đẩy ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC). Người dân và DN là trung tâm của CĐS; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, DN vào hoạt động của cơ quan nhà nước. Người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Dữ liệu dân cư phải được khai thác, sử dụng (SD) hiệu quả nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia; phải gắn kết với năng lực quản trị nhà nước, mang lại tiềm năng bứt phá của nền kinh tế, phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử và trí tuệ toàn dân trong đời sống xã hội. Việc triển khai phát triển, ứng dụng DLDC phải gắn với mục tiêu làm giàu DL, tạo nền tảng cho hoạt động thực hiện CĐS trong xã hội.

Cấp căn cước công dân gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân tại nhà

Việc kết nối, tích hợp, khai thác CSDLQG về DC phải gắn liền với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số. Việc khai thác, ứng dụng CSDLQG về DC, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và CĐS quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài XD Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2022 - 2030. Ứng dụng CSDLQG về DC, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong công cuộc CĐS quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích sau: Phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); phục vụ phát triển KT-XH; phục vụ CD số, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu DLDC và phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số

Theo Công an TPHCM, xác định tầm quan trọng, cần thiết của CSDLQG về DC và CCCD gắn chíp điện tử, ngày 01/7/2021 CSDLQG về DC do Bộ Công an XD chính thức được vận hành với 17 trường thông tin của 98,7 triệu CD Việt Nam được số hóa. Dữ liệu dân cư được xem là DL gốc, là một trong các tài nguyên quan trọng nhất, giá trị nhất của một quốc gia khi các hoạt động CĐS gắn với mọi hoạt động của người dân, lấy người dân làm trung tâm. Từ cơ sở DL quan trọng này, Bộ Công an đã cấp mã số định danh cá nhân cho 100% CD đồng thời triển khai thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp CCCD (trong đó Công an TPHCM đã triển khai 2 chiến dịch thu nhận 5.393.936 hồ sơ cấp CCCD) có gắn chíp điện tử với nhiều ưu điểm nổi bật.

Công an TPHCM đến tận nhà cấp căn cước công dân gắn chíp cho các trường hợp gặp khó khăn trong việc đi lại

Theo lộ trình của Đề án 06, các thông tin CD sẽ dần được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNeID sẽ giúp người dân chỉ SD duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước, bảo đảm chính xác, thuận tiện. Hiện nay, Bộ Công an đã kết nối với DL bảo hiểm xã hội và CD có thể SD thẻ CCCD gắn chíp điện tử để khám bệnh theo bảo hiểm tại các cơ sở y tế.

Theo lộ trình, các thông tin về y tế, giấy phép lái xe, thẻ tín dụng, an sinh xã hội... tiếp tục được tích hợp để thực hiện các yêu cầu đa dạng của người dân trên nhiều lĩnh vực. Ngoài ứng dụng nổi bật với thẻ CCCD gắn chíp, từ ngày 25/2/2022 Bộ Công an đã cấp thêm TKĐDĐT cho người dân thông qua cấp CCCD, điều này giúp tăng thêm tiện lợi cho người dân khi giao dịch dịch vụ hành chính công trên môi trường online. Việc triển khai cấp TKĐDĐT cho CD sẽ mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân khi thực hiện các DVCTT và giao dịch điện tử.

Những lợi ích thiết thực

Khi được cấp TKĐDĐT sẽ mang lại những lợi ích cụ thể, đối với CD: tạo công cụ để người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử bảo đảm tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm. Tạo ra những công cụ thực sự thuận tiện, CD có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu nhưng vẫn bảo đảm được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật DL, tránh giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn. Tích hợp toàn bộ giấy tờ vào TKĐDĐT giúp CD giảm thiểu các giấy tờ tùy thân, chỉ cần SD ứng dụng định danh điện tử (ĐDĐT) quốc gia là có thể bảo đảm các thông tin về giấy tờ được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để SD thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như SD trên môi trường điện tử.

Tạo ra tiện ích giúp CD có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, DN thông qua quét mã QR Code hoặc giải pháp kỹ thuật khác, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật, tin cậy. Xây dựng hệ sinh thái tạo ra tiện ích cho người dân trên mọi lĩnh vực, như dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của CD trong giao dịch điện tử.

Căn cước công dân gắn chíp mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Đối với cơ quan, tổ chức được kết nối đến hệ thống ĐDĐT, sử dụng ĐDĐT bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, xác thực chính xác thông tin CD và các loại giấy tờ tùy thân đã được tích hợp. Các cơ quan, tổ chức có thể giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ, in ấn các loại giấy tờ khi người dân sử dụng ĐDĐT. Cơ quan, tổ chức có thể giải quyết trực tuyến các TTHC cho người dân bảo đảm chính xác, nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt giúp giữ khoảng cách, tránh tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh.

Đối với DN kết nối đến hệ thống ĐDĐT, SD các dịch vụ ĐDĐT bảo đảm an toàn, nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, xác thực chính xác thông tin CD và các loại giấy tờ tùy thân đã được tích hợp khi được sự đồng ý của CD. Định danh điện tử cung cấp cho DN phương thức thanh toán bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các thủ tục về giấy tờ.

Công an TPHCM cho biết, DLDC có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các DL, khai thác phục vụ có hiệu quả những nhiệm vụ KT-XH, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan nhà nước trong thực hiện các TTHC, sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang