BHXH Việt Nam ra mắt ứng dụng VssID 'mắt thần' phục vụ người dân

Thứ Hai, 16/11/2020 19:11  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại thủ đô Hà Nội cùng 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện trên phạm vi cả nước.

Chiều 16-11, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động.

Lễ công bố vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và phát biểu chỉ đạo buổi Lễ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo tại buổi Lễ.

Tại điểm cầu Trung ương có: đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành, cơ quan đoàn thể Trung ương: Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Tư pháp…

Về phía BHXH Việt Nam có: các thành viên Hội đồng quản lý; Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, cùng các Phó Tổng Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Tại 63 điểm cầu của BHXH các tỉnh, thành phố và tất cả các điểm cầu của BHXH cấp quận/huyện có: đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở Ngành liên quan; đại diện lãnh đạo chính quyền cấp huyện; tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp.

Nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã triển khai xây dựng ứng dụng dịch vụ thông tin BHXH, BHYT, BHTN trên nền tảng thiết bị di động với tên gọi VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Lễ ra mắt ứng dụng tại Hà Nội vào chiều 16-11.

Sau một thời gian tích cực, khẩn trương triển khai, tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, đến nay ứng dụng VssID đã hoàn thành để sẵn sàng đi vào hoạt động và được cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store - hệ điều hành IOS, Google Play - hệ điều hành Android.

VssID - Bảo hiểm xã hội số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam.

Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang “BHXH với người dân và doanh nghiệp” tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp)...

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết, những ngày qua, tình trạng bão lũ tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đã gây thiệt nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng triệu người dân.

Để kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại 10 tỉnh (gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum) chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ, được sự thống nhất và ủng hộ của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp với Bộ Y tế triển khai thực hiện thí điểm việc người dân tại 10 tỉnh nêu trên, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số của BHXH Việt Nam trên điện thoại thông minh thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh tại các cở sở khám chữa bệnh BHYT.

Người đứng đầu ngành BHXH nhấn mạnh: “Giải pháp này của BHXH Việt Nam là việc làm có ý nghĩa thiết thực với bà con vùng lũ, trong bối cảnh đa phần thẻ BHYT bằng giấy của bà con có thể bị lũ cuốn trôi hoặc bị mất, hỏng, thất lạc”.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.

Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang