Vụ "Bỗng dưng bị buộc nộp thuế hơn 26 tỷ đồng": Bộ trả lời vòng vo

Thứ Năm, 11/11/2021 09:57  | Thiện Thảo

|

(CATP) Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT về việc thu tiền thuế khi chưa kiểm tra thực địa, nhưng văn bản trả lời việc miễn tiền thuê đất.

Không xem xét vì luật không quy định

Ngày 10-11, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hận, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho biết, ngày 1-7, Đoàn có Công văn số 30/ĐBQH về việc xem xét các vấn đề liên quan đến khu vực biển thuộc Dự án (DA) Nhà máy điện gió Khu du lịch Khai Long - Cà Mau giai đoạn 1 do Công ty Công Lý làm chủ đầu tư, gửi Bộ trưởng Bộ TNMT xem xét giải quyết, trả lời. Sau đó, Bộ trưởng Bộ TNMT có văn bản trả lời. Theo ông Hận, văn bản trả lời nêu trên có nhiều vấn đề chưa hợp lý. Liên quan đến việc xem xét chính sách ưu đãi đối với DA trên, Bộ TNMT cho rằng luật không có quy định nên không xem xét giải quyết.

Trong văn bản gởi Thủ tướng Chính phủ, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện, ông Hận lý giải, luật của nước ta mang tính ổn định lâu dài, kéo dài tuổi thọ của luật trong khi thực tiễn thì diễn biến nhanh chóng, thay đổi liên tục nên có nhiều điều, khoản giao cho Chính phủ quy định, hướng dẫn chi tiết. Thế nhưng Bộ TNMT cho rằng, luật không quy định thì thử hỏi Nghị định của Chính phủ, các thông tư liên Bộ ban hành nhằm mục đích gì? Ông Hận giải thích, trên thực tế, cùng một thể loại văn bản, cùng một đối tượng ban hành thì về nguyên tắc là áp dụng văn bản ban hành chậm hơn (văn bản ban hành sau).

Đoàn công tác UBND tỉnh Cà Mau làm việc với Bộ TNMT xung quanh DA Nhà máy Điện gió Khu Du lịch Khai Long tháng 3-2021

Liên quan đến việc miễn tiền sử dụng khu vực biển cho nhà đầu tư, các Bộ có liên quan đều từ chối với các lý do: Luật Biển Việt Nam, Nghị định số 51/2014/NĐ-CP không quy định về ưu đãi tiền sử dụng khu vực biển và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP của Chính phủ chưa quy định cụ thể các trường hợp được miễn tiền sử dụng khu vực biển... Bộ TNMT không áp dụng Nghị định 118/2015/NĐ-CP mà lại áp dụng Nghị định số 51/2014/NĐ-CP. Nghị định số 11/2021/NĐ-CP quy định: "Thủ tướng Chính phủ quyết định việc miễn tiền sử dụng khu vực biển đối với các trường hợp khác do Bộ trưởng Bộ TNMT trình" nhưng Bộ TNMT lại cho rằng, Nghị định trên chưa có quy định cụ thể các trường hợp được miễn tiền sử dụng khu vực biển (?).

Bên cạnh đó, Bộ TNMT có quyết định giao khu vực biển cho Công ty Công Lý. Theo đó, Quyết định số 2115/QĐ-BTNMT của Bộ TNMT giao khu vực biển với diện tích 1.968,8ha giới hạn bởi các điểm góc từ M1 đến M.35 có tọa độ được thể hiện trên bản đồ... độ sâu được phép sử dụng 46m tính từ mực "0" cao độ hệ thống quốc gia. "Với nội dung giao như trong Quyết định thì điểm góc M1, M35, mực "0" cao độ hệ thống quốc gia ở đâu, doanh nghiệp tự xác định được không? Và nếu tự xác định được thì việc giao cho doanh nghiệp tự xác định là có đúng quy định không? Tại văn bản trả lời Bộ trưởng cũng đã xác định: Việc Công ty sử dụng biển mà không báo với Bộ Tài nguyên và Môi trường là lỗi vi phạm hành chính của công ty", văn bản ghi rõ.

Từ ngày khởi công DA năm 2016, Công ty Công Lý đầu tư kè chống sạt lở, đường giao thông... gần cả trăm tỷ đồng nhưng chưa triển khai

Văn bản trả lời không đúng trọng tâm

Ông Hận khẳng định, văn bản trả lời của Bộ TNMT với Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau không đúng trọng tâm. Đoàn cho rằng việc thu tiền thuê mặt nước biển đối với Công ty Công Lý là chưa thuyết phục, không đúng với quyết định của Bộ. Công ty chưa sử dụng, Bộ TNMT chưa bàn giao thực địa nhưng buộc công ty nộp thuế là bất hợp lý nhưng Bộ TNMT loay hoay việc miễn tiền sử dụng mặt nước biển.

Vấn đề trên được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và Công ty Công Lý nhiều lần kiến nghị nhưng Bộ TNMT vẫn không xem xét giải quyết thỏa đáng. Theo khoản 4 Điều 2 Quyết định số 2115/QĐ-BTNMT của Bộ TNMT phải kiểm tra thực địa, công ty mới được sử dụng. Ngày 15-12-2016, công ty đã có thư mời kiểm tra giao mốc thực địa khu vực biển gửi Bộ TNMT, Tổng Cục biển và Hải đảo Việt Nam nhưng không được cơ quan nào xem xét.

Ngày 31-12-2020, Công ty Công Lý tiếp tục có văn bản số 47 về việc yêu cầu bàn giao mốc thực địa thì được Tổng Cục biển và Hải đảo Việt Nam có Công văn số 117 trả lời "Nghị định số 51/2014/NĐ-CP và Quyết định số 2115/QĐ-BTNMT không quy định việc bàn giao mốc tại thực địa đối với quyết định giao khu vực biển. Bộ TNMT chỉ xem xét, tiến hành kiểm tra thực địa khu vực biển sau khi tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển đã nộp đủ tiền sử dụng khu vực biển theo thông báo của cơ quan thuế".

Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau khẳng định, qua hai nội dung trả lời cho thấy rõ sự bất nhất trong cùng một văn bản bởi không bàn giao mốc thực địa và chỉ xem xét tiến hành kiểm tra thực địa khi nộp đủ số tiền sử dụng khu vực biển.

Trước lập luận khó hiểu này, Bộ TNMT trả lời với Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau, Công ty Công Lý có trách nhiệm phải nộp tiền sử dụng khu vực biển không phụ thuộc vào việc trên thực tế Công ty Công Lý có sử dụng khu vực biển hay không. Hiện tại, quyết định giao khu vực biển của Bộ TNMT không kiểm tra bởi khu vực biển này đang tồn tại gần 200 đáy cạn của nhiều ngư dân mưu sinh hàng chục năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang