Cà Mau: Phòng chống dịch nhưng “không quên” tập trung sản xuất

Thứ Tư, 24/11/2021 15:15  | Đăng Khoa

|

(CAO) Theo báo cáo của tỉnh Cà Mau, trong hơn 1 tháng thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, tỉnh ghi nhận 4.815 ca F0, trong đó 2.015 ca cộng đồng. Trước diễn biến trên, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi tăng cường phòng chống dịch nhưng “không quên” tập trung sản xuất. Nơi nào không có dịch hoặc dịch bệnh được kiểm soát thì đẩy mạnh sản xuất.

Tỷ lệ ca chuyển nặng và tử vong thấp

Theo nhận định của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, trong thời gian gần đây số ca nhiễm tăng nhanh. Hơn 1 tháng đầu thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, tỉnh ghi nhận 4.815 ca F0, trong đó 2.015 ca cộng đồng.

Tỉnh đã triển khai tiêm hơn 1,5 triệu liều vắc-xin, đạt 93,9% người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất 1 mũi , tiêm 2 mũi đạt 55%. Năm 2022, tỉnh đã đăng ký hơn 2,4 triệu liều vắc-xin để tiêm cho người dưới 12 tuổi và tiêm tăng cường mũi 3, mũi 4 cho nhân dân.

BCĐ khẳng định, nhờ tỷ lệ tiêm vắc-xin cao nên tỷ lệ số ca chuyển nặng và tử vong trên tổng số ca mắc là rất thấp. Trong 10 ngày gần đây có 9 trường hợp tử vong trong tổng số 2.660 ca, chiếm 0,34% (bình quân chung cả nước 2,17%); các trường hợp tử vong chủ yếu là các F0 có bệnh nền.

Nhờ tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cao, tỉnh Cà Mau giảm ca tử vong, ca chuyển nặng

Hiện tuyến tỉnh có 2 khoa điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, điều trị bệnh nhân F0 có triệu chứng và bệnh nặng là 40 người; đang bổ sung thêm máy móc, trang thiết bị để nâng lên điều trị cho 100 bệnh nhân. 7 bệnh viện dã chiến, tổng công suất 1.750 giường, điều trị bệnh nhân F0 không triệu chứng và có triệu chứng nhẹ.

Đối với khoa điều trị Covid-19 tuyến huyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đáp ứng nhu cầu điều trị cùng lúc cho 1.020 F0 (tầng 1, tầng 2), đang bổ sung thêm để điều trị cùng lúc cho 1.420 F0. Toàn tỉnh đã thành lập 101 trạm y tế lưu động, khả năng đảm bảo chăm sóc từ 5.050 đến 7.070 ca F0 tại nhà, trong đó đã kích hoạt đi vào hoạt động 71 trạm.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nhắc nhở lãnh đạo địa phương không lơ là, chủ quan trong công tác chống dịch

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau nhắc nhở lãnh đạo huyện, thành phố: “Các địa phương cần quyết liệt hơn nữa công tác tuyên truyền để dân hiểu về nguy cơ dịch bệnh, hoạt động nào được, không được theo từng cấp độ dịch, để tự giác hơn trong phòng, chống dịch; đồng thời tuyên truyền để người dân thực hiện chủ trương tự xét nghiệm sàng lọc, chung tay cùng tỉnh kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng”.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Đa số các ca bệnh khởi phát từ các buổi đám, tiệc. Vì vậy, các địa phương cần sâu sát vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định 5K. Lưu ý việc điều trị F0 tại nhà, đề nghị ngành y tế đặc biệt quan tâm đến y tế cơ sở, nhất là bảo hộ an toàn, phân bổ nhân lực hợp lý, bố trí trang thiết bị đảm bảo. Về công tác an sinh xã hội, tiếp tục quan tâm gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trong các vùng phong toả, không để ai bị thiếu lương thực”.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh: “Không thể kéo giãn thời gian đánh giá cấp độ dịch, vì như thế sẽ không kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Khi phát hiện ca bệnh phải phong toả nhanh, thần tốc truy vết F0, F1, khi nào bao vậy được ổ dịch thì tiến hành thu hẹp khu phong toả. Khi đã phong toả khu vực phải quản lý chặt chẽ, đúng quy định, không để người dân các hộ giao tiếp với nhau, không để chặt ngoài lỏng trong.

Phục hồi sản xuất

Cũng như địa phương khác, tỉnh Cà Mau ảnh hưởng nghiêm trọng đại dịch Covid-19. Báo cáo của Sở Công thương TP.Cần Thơ, hoạt động sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 6,1% so cùng kỳ năm 2020. Thu ngân sách đạt 4.670 tỷ đồng, bằng 85,3% dự toán năm, giảm 5% so cùng kỳ, dự kiến khó đạt theo kế hoạch...

Lãnh đạo huyện Ngọc Hiển, nơi có mũi Cà Mau cho rằng chỉ tiêu về dạy nghề và phát triển du lịch không đạt. Huyện đã và đang tiếp tục triển khai các biện pháp để khôi phục lại sản xuất cho doanh nghiệp đủ điều kiện, an toàn phòng chống dịch và các HTX cũng như hướng dẫn, hỗ trợ người dân trở lại sản xuất bình thường.

Ông Nguyễn Thành Sua, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, hầu hết các huyện sẽ không đạt chỉ tiêu thu ngân sách theo dự toán, nhưng hụt không nhiều. Riêng đối với nguồn thu toàn tỉnh, để thu đạt 5.462 tỷ đồng theo Nghị quyết HĐND, trong tháng 11 và 12 phải thu khoảng 700 tỷ đồng nhưng nếu dịch bệnh được kiểm soát thì cũng có khả năng đạt được.

Tỉnh Cà Mau động viên doanh nghiệp tham gia sản xuất, phục hồi kinh tế

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi yêu cầu, địa phương nào có phát sinh dịch thì tập trung ưu tiên cho công tác phòng chống dịch, còn nơi nào không có dịch phải tập trung cho phát triển sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Riêng trên lĩnh vực thu ngân sách, cần khai thác triệt để các nguồn thu với tinh thần phấn đấu tối đa để thu đạt theo dự toán. Các sở, ngành tiến hành rá soát lại toàn bộ các doanh nghiệp để có những hỗ trợ kịp thời, nhất là trong việc bố trí lao động cho các doanh nghiệp để nhanh chóng phục hồi sản xuất. Đến hết tháng 11, phải hoàn thành việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang