Cà Mau: Chuẩn bị đón khách du lịch trong điều kiện 'bình thường mới'

Thứ Ba, 23/11/2021 14:15  | Đăng Khoa

|

(CAO) Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, dự kiến trong cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2021, địa phương sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện: Cuộc thi chạy Marathon tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021. Cùng thời gian, địa điểm này là “Ngày hội ẩm thực Ðất Mũi”. Tiếp nối là sự kiện “Ngày hội cua Năm Căn gắn với văn hóa ẩm thực Cà Mau” được tổ chức tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Đây là một trong những bước mà tỉnh Cà Mau mở cửa du lịch trong tỉnh hình mới.

Thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng

Báo cáo của Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau, địa phương có tiềm năng phát triển du lịch. Trong đó, tiềm năng của rừng, biển và hệ sinh thái động vật, thực vật rất phong phú, trên 200 loài thủy sản của hệ sinh thái mặn, lợ, ngọt; cùng hàng chục loài thực vật ngập mặn điển hình, hỗn giao giữa đước, vẹt, mắm và một số loài khác; các loài động vật, chim, thú, bò sát và lưỡng cư khác,… hình thành vùng đa dạng sinh học, môi trường sinh thái có vai trò quan trọng cho công tác nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch.

Tài nguyên du lịch của Cà Mau đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa, với những di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội dân gian, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực, nghệ thuật đờn ca tài tử, chuyện kể bác Ba Phi,...

Một góc mũi Cà Mau, nơi du khách tìm đến tham quan (Ảnh Sở VHTT&DL cung cấp)

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thông suốt, bảo đảm tính kết nối, đồng bộ đến các điểm du lịch chính (Đất Mũi, Khai Long, hòn Đá Bạc, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh hạ,…). Tuyến đường Hồ Chí Minh về đến Đất Mũi, đường bay Cà Mau-TPHCM góp phần quan trọng trong việc phát triển các tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế. Là vùng đất chứa đựng nhiều nét đẹp hoang sơ cùng giá trị lịch sử, văn hóa trong hơn 300 năm hình thành và phát triển, Cà Mau là điểm đến, là địa chỉ cho những khám phá, trải nghiệm mang lại nhiều cảm xúc của du khách.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch cả nước nói chung, ngành du lịch và các công ty làm du lịch ở vùng đất Mũi Cà Mau nói riêng.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau cho biết, theo thống kê, trong 4 tháng triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19 vừa qua, ngành du lịch tỉnh Cà Mau gần như “đóng băng”, thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu. Kế hoạch đón 1,86 triệu lượt du khách của năm 2021 mới chỉ thực hiện được 36% tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Hùng nói: “Trong bối cảnh đó, để duy trì và phát triển du lịch thích ứng với tình hình hậu Covid-19, ngành du lịch Cà Mau đã chủ động nghiên cứu đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp lữ hành địa phương thực hiện một số hoạt động, từng bước kích thích, khôi phục du lịch trong tình hình mới.

Ngành du lịch sẽ tận dụng thời gian tạm ngưng các hoạt động du lịch để tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm du lịch mới tại các điểm du lịch, hộ du lịch cộng đồng, cơ sở lưu trú du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch, tạo niềm tin về độ an toàn cho du khách khi đến với Cà Mau”.

Để đón du khách, ngành du lịch rà soát và tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình xúc tiến du lịch, Chương trình Cà Mau điểm đến 2021 và các hoạt động trong những tháng cuối năm 2021; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch năm 2022. Trong đó, tập trung công tác chuẩn bị các điều kiện, phối hợp thống nhất giữa các đơn vị có liên quan, đảm bảo công tác tổ chức an toàn, chuyên nghiệp, tiết kiệm, hiệu quả. Các sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến gắn với công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời. Đặc biệt, các hoạt động được triển khai phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch, phù hợp trong điều kiện “bình thường mới”.

Không được chủ quan

Dự kiến trong 7 ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12, Cà Mau sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện: Cuộc thi chạy Marathon tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021. Cùng thời gian, địa điểm này là “Ngày hội ẩm thực Ðất Mũi”. Tiếp nối là sự kiện “Ngày hội cua Năm Căn gắn với văn hóa ẩm thực Cà Mau” được tổ chức tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn.

Theo kế hoạch, Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức đoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau (đợt 2) nhằm xúc tiến du lịch, quảng bá giới thiệu hình ảnh, văn hóa, con người và các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau dành cho đại diện các công ty lữ hành, cơ quan truyền thông.

Du khách tham gia du lịch trải nghiệm cảnh chụp đìa ở U Minh

Ngành văn hóa cho rằng, ngành du lịch hoạt động nhưng không được chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Hiện ngành du lịch Cà Mau sẽ tập trung thực hiện và hướng dẫn thủ tục hỗ trợ khó khăn cho hướng dẫn viên du lịch theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ phát triển doanh nghiệp ngành du lịch trên toàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở lưu trú nhằm duy trì tiêu chuẩn đã được công nhận, xếp hạng và đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch; triển khai rộng rãi đến các đơn vị trong toàn ngành về việc đảm bảo chất lượng hoạt động du lịch.

Các cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch phải đảm bảo các tiêu chí: Cơ sở được quản lý an toàn, cơ sở phục vụ khách an toàn, điều kiện làm việc của nhân viên an toàn và tiếp nhận khách an toàn. Công ty lữ hành phải đảm bảo các tiêu chí: Phòng, chống dịch an toàn; đón khách an toàn; điều kiện làm việc của nhân viên an toàn; điều kiện tổ chức tour an toàn.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh xác định nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng, lĩnh vực du lịch đã tổ chức nhiều lớp tập huấn như: Marketing điểm đến du lịch, bồi dưỡng về phát triển du lịch nông nghiệp với các học viên là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu - điểm du lịch và các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch Cà Mau cũng được tăng cường qua các trang thông tin điện tử; tiếp tục duy trì và phát triển Cổng thông tin du lịch Cà Mau, các trang mạng xã hội; kiểm tra, sửa chữa các bảng quảng cáo du lịch trên các tuyến đường; hỗ trợ các cơ sở hoạt động lĩnh vực du lịch quảng bá các dịch vụ qua Cổng thông tin du lịch…

Bình luận (0)

Lên đầu trang