“Cà Mau Startup 2022, CamaUP’22”: Ươm mầm những ý tưởng, sáng tạo

Thứ Sáu, 28/10/2022 14:15  | Đăng Khoa

|

(CAO) Nằm trong khuôn khổ của sự kiện, cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” được tổ chức. Nhiều ý tưởng, dự án thể hiện khát vọng khởi nghiệp của thanh niên miền cuối đất nước gắn với đời sống nông thôn.

Tạo động lực, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Ngày 28/10, Ban chỉ đạo Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Cà Mau cho biết, nơi đây tổ chức thành công sự kiện “Cà Mau Startup 2022, CamaUP’22” diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/10.

Sự kiện thu hút hơn 1.000 lượt người tham dự. Đây là sự kiện nhằm tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cộng đồng các cá nhân, doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh Cà Mau; đồng thời, giới thiệu, quảng bá, trưng bày dự án, sản phẩm khởi nghiệp tại khu trưng bày; sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương đến với nhà đầu tư, người tiêu dùng.

Nhiều gian hàng tại sự kiện “Cà Mau Startup 2022, CamaUP’22”

Từ khi Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, tỉnh Cà Mau xem đây là cơ hội, là tiền đề để những ý tưởng, những sáng tạo được hiện thực và phát triển.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói: “Cà Mau được đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng, có điều kiện để khởi nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; song do là địa bàn vùng xa, hạ tầng kinh tế, xã hội chậm phát triển… nên số lượng và tỷ lệ doanh nghiệp trên tổng dân số còn rất thấp. Vì vậy, chúng tôi rất quan tâm đến nhiệm vụ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện để hệ sinh thái phát triển bền vững”.

Hầu hết doanh nghiệp, thanh niên trong tỉnh đến với chuỗi sự kiện đều mang tâm thế tìm cơ hội học hỏi, nắm bắt, mở rộng, tìm hiểu thị trường để tìm các cơ hội phát triển.

Động lực, tinh thần khởi nghiệp lan tỏa rõ nét tại sự kiện khi các cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng có điều kiện nhận giới thiệu, quảng bá, trưng bày dự án, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương đến với nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra diễn đàn khởi nghiệp, chương trình đối thoại giữa doanh nhân trẻ và thanh niên; hội thi trưng bày và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của tỉnh Cà Mau...

81 dự án, ý tưởng sáng tạo

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức đã tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo”. Đây là lần thứ 3 tổ chức cuộc thi trên.

Tuy nhiên lần này, cuộc thi gắn với việc tổ chức Chuỗi sự kiện Khởi nghiệp Cà Mau nhằm mục đích tuyên truyền, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp và hướng tới xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, trong đó mọi người dân đều có thể khởi nghiệp, sáng tạo”, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể đạt giải

Cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau 2022 thu hút 81 dự án tham gia. Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, 10 thí sinh đã lọt vào vòng chung kết.

Các thí sinh đã tự tin giới thiệu về những ý tưởng, dự án khởi nghiệp của đơn vị đến với ban giám khảo, các đại biểu và doanh nghiệp tham dự sự kiện. Sau khi sàng lọc, đánh giá chuyên môn, tính khả thi của dự án…, ban giám khảo đã chọn ra 3 dự án xuất sắc để trao giải.

Giải Nhất thuộc về Dự án “Ứng dụng công nghệ điện phân trực tiếp cho xử lý nước nuôi tôm siêu thâm canh” của nhóm thí sinh Huỳnh Công Tấn, Tiêu Hoàng Pho và Dương Thanh Lực.

Công nghệ điện phân của nhóm tác giả này giúp xử lý, làm sạch nguồn nước đầu vào và xử lý được nguồn nước thải ra để tái xử dụng trong quá trình nuôi. Dự án đã được thực nghiệm tại hộ nuôi, phát huy giá trị bảo vệ môi trường khi giúp người nuôi tôm không cần dùng hóa chất Clorin xử lý nguồn nước.

Giải Nhì thuộc về dự án “Phát triển nghề đan móc và thêu các sản phẩm thủ công từ len, sợi” của nhóm tác giả Sử Huỳnh Anh, Nguyễn Hồng Sửa, Trần Kim Ngoan và Nguyễn Thị Oanh; giải Ba là dự án “Kết nối cộng đồng làng nghề đan lát kết hợp du lịch bản địa” (dự án Lia Thia) của tác giả Nguyễn Trường Giang.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận và tiền thưởng cho nhóm tác giả đạt giải nhất

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi khẳng định, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp năm 2022 có chất lượng tốt hơn nhiều so với trước và tỉnh sẽ phân loại các dự án để có những hỗ trợ phù hợp nhằm phát triển các dự án khởi nghiệp.

Ông Sử đề nghị: “Cà Mau đang rất cần những con người dấn thân, trăn trở về phát triển thế mạnh bản địa trong khởi nghiệp. Thực tế cũng cho thấy, những nơi còn nhiều khó khăn là nơi có nhiều trăn trở, ước mơ và tham vọng. Chỉ cần có cơ hội là những trăn trở, ước mơ đó sẽ thành ý tưởng đổi mới sáng tạo để khởi nghiệp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang