Độc đáo phiên chợ hái lộc lúc nửa đêm

Thứ Năm, 07/02/2019 12:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Có một phiên chợ độc đáo và thiêng liêng tại vùng quê nghèo ở tỉnh Quảng Trị diễn ra lúc nửa đêm, rạng sáng thu hút hàng vạn người.

Tối mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết hàng năm, chợđình Bích La (làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) lại được tổ chức trong không khí vừa thiêng liêng (phần lễ) vừa tấp nập, náo nhiệt cảnh kẻ mua người bán (phần hội).

Đông đảo người dân, du khách đến chợ phiên Bích La.

Ông Võ Văn Bắc - Chủ tịch UBND xã Triệu Đông thông tin, phiên chợ năm nay được phục dựng, tổ chức lại nguyên bản từ bao đời nay. Điều mới lạ là ban tổ chức đưa thêm trò chơi bài chòi và một số trò chơi dân gian.

Chợ phiên Bích La bày bán các mặt hàng rất đơn giản, là những sản vật, cây nhà lá vườn, gắn liền với đời sống sinh hoạt ở vùng quê như lá chè xanh, mía, trầu cau, rau, củ, hoa quả, muối… Và theo quy ước, tâm niệm là chỉ cần mua bất kỳ hàng hóa gì bán ở chợ và đưa về nhà để lưu giữ hoặc sử dụng thì xem như rước lộc về nhà.

Người bán chủ yếu là người dân địa phương, mục đích bán không phải để lấy lời mà để trao đổi lộc, niềm vui, lan tỏa yêu thương, hạnh phúc. Người mua là dân địa phương và ở các làng, xã lân cận, cả du khách thập phương. Ai đến đây dù ít nhiều cũng cố mua cho được một mặt hàng nào đó để đem lộc xuân về nhà.

Cầu nguyện điều tốt lành trong năm mới trước hương án đình làng Bích La.

Chợ đình làng Bích La có truyền thống lịch sử, mang tính độc đáo, linh thiêng. Lễ hội đã được công nhận là di tích văn hóa phi vật thể cấp tỉnh và đang lập hồ sơ đề xuất xét duyệt công nhận di tích văn hóa quốc gia.

Một số hình ành chợ phiên đình làng Bích La:

Thuận mua vừa bán trong sự thoải mái.
Muối, hương là những mặt hàng không thể thiếu.
Các cụ già bày bán sản vật quê nhà.
Bày bán sản vật, đồ dùng gắn liền với miền quê.
Du khách tham quan, thưởng lãm ông đồ viết, cho chữ.
Viết chữ thư pháp.
Cầu chúc lộc.
Cầu nguyện điều tốt lành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang