TPHCM: Nhiều vi phạm nghiêm trọng về PCCC tại chung cư La Bonita

Thứ Hai, 29/11/2021 15:54

|

(CAO) Công an TPHCM đã ghi nhận nhiều vi phạm PCCC và yêu cầu khắc phục trong buổi kiểm tra tại chung cư La Bonita, quận Bình Thạnh.

Tại TPHCM, có một thực trạng đáng báo động là đa số nhà cao tầng, chung cư khi được kiểm tra đều phát hiện những vi phạm các quy định về an toàn PCCC. Trong đó, quận Bình Thạnh được coi là một trong những "điểm nóng" của thực trạng này.

Mới đây, đoàn kiểm tra của Công an TPHCM đã có buổi làm việc tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Đông Sài Gòn và chung cư La Bonita, quận Bình Thạnh. Trong buổi làm việc, đoàn kiểm tra ghi nhận thực trạng về PCCC tại 2 cơ sở, yêu cầu khắc phục đối với các sai phạm liên quan.

Tại buổi kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến PCCC tại tòa nhà La Bonita

Cụ thể, cao ốc văn phòng – căn hộ Nam Thị (toà nhà La Bonita), địa chỉ số 6-8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, do Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị làm chủ đầu tư. Công trình có diện tích khu đất 1.227,3 m2, với tổng số 60 căn hộ, gồm 02 tầng hầm, 16 tầng nổi và 01 sân thượng.

Theo đó, chủ đầu tư đã đưa công trình vào hoạt động khoảng đầu năm 2016, hơn 45 căn hộ đã có người dân sinh sống. Nhưng đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC do thay đổi thiết kế, thay đổi công năng so với ban đầu.

Đặc biệt nhiều hạng mục vi phạm nghiêm trọng: cầu thang bộ trên đoạn trục 1 không đảm bảo ngăn khói theo bản vẽ được thẩm duyệt; hệ thống tăng áp không hoạt động; số lượng cầu thang bộ khu vực văn phòng không đảm bảo, mặt bằng các tầng trệt, 2, 3, 4, kỹ thuật và tầng mái phân chia thành các gian phòng không theo bản vẽ được thẩm duyệt, tầng hầm bị thay đổi thiết kế và không đảm bảo lối thoát nạn theo quy định, thang máy thường bị hư hỏng, đứt cáp.

Công an quận Bình Thạnh cho biết, đơn vị này đã nhiều lần làm việc, lập biên bản xử lý vi phạm đối với chung cư La Bonita. Tuy nhiên đến nay vấn đề an toàn PCCC ở chung cư này chưa được khắc phục, mà ngày càng mất an toàn hơn, nguy cơ cháy nổ rình rập, đe dọa tính mạng của cư dân.

Trong buổi kiểm tra cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã làm việc với ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Đông Sài Gòn (VCB chi nhánh Đông Sài Gòn), địa chỉ số 22F-24 Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh.

Công an TPHCM kiểm tra tại tầng 7 Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – CN Đông Sài Gòn

Trước đây, theo biên bản thanh tra ngày 29/5/2020 và ngày 01/6/2020 của đoàn Thanh tra Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Đông Sài Gòn đã bị cơ quan chức năng lập biên bản do cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng của toàn bộ khu vực làm việc tầng 7, tầng 8 thành kho lưu trữ tài liệu, tầng 5 thành phòng máy và phòng họp giao ban nhưng chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt lại về PCCC.

Tại buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận khu vực tầng 7, 8 ngân hàng đã cho di chuyển hết tất cả hồ sơ, tài liệu trả lại hiện trạng như thiết kế ban đầu, không còn bố trí sử dụng làm kho. Bên cạnh đó, chi nhánh ngân háng này cũng đã tiến hành hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan nộp về Cảnh sát PCCC- CNCH thành phố để được thẩm duyệt lại theo đúng quy định.

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc diện phải thẩm duyệt nghiệm thu PCCC để chấn chỉnh và yêu cầu khắc phục triệt để các sai phạm về PCCC, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang