Chuyển hóa địa bàn ở một xã vùng ven trọng yếu

Chủ Nhật, 03/03/2024 16:14  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Theo chân đồng chí Công an khu vực (CAKV), chúng tôi đến thăm khu nhà trọ (KNT) của anh Nguyễn Văn Nhân ở tổ 2, xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi, một khu nhà trọ tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) điển hình kiểu mẫu tại địa phương. Hai dãy phòng trọ thẳng tắp, sạch sẽ với 17 phòng cho thuê hiện đã có người ở trong không gian thoáng đãng, an ninh, đã mang đến cho chúng tôi cảm giác thoải mái, bình yên…

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nhân vui vẻ chia sẻ: KNT của anh có 50 người nhập cư đang cùng tạm trú, sinh sống bằng nhiều nghề lao động tự do, công nhân, buôn bán... Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bà con thuê trọ, ngoài việc đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trong KNT, quản lý chặt chẻ các thông tin về nhân thân, lai lịch của người đến thuê trọ, anh Nhân còn chủ động kết nối mọi người trong KNT bằng nhóm Zalo nội bộ. Qua đó, anh Nhân thường xuyên thông báo, phổ biến mọi hoạt động liên quan đến KNT và khu vực xung quanh, cũng như kịp thời thông tin, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để bà con biết cách phòng, tránh...

Thêm một KNT tự quản về ANTT khác, đó là KNT của đồng bào dân tộc thiểu số người Chăm. Ông Du Số (SN 1957, quê ở H.Châu Đốc, tỉnh An Giang), người quản lý KNT này vui vẻ cho biết, KNT này có 2 dãy với 24 phòng và hơn 80 nhân khẩu cùng sinh sống. Ở đây, bà con láng giềng xung quanh sống chan hòa, thương mến, giúp đỡ nhau như ruột thịt.

Thiếu tá Lương Hoàng Tâm, Trưởng CA xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi đánh giá: "Để góp phần bảo đảm ANTT tại các KNT trên địa bàn 4 ấp gồm: Bến Đò 1, Bến Đò 2, ấp Giữa và ấp Trạm Bom, từ đầu năm 2013 đến năm 2017, BCH CA xã Tân Phú Trung đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo thành lập CLB Quản lý nhà trọ ở các ấp nêu trên... Mô hình hướng đến mục đích tuyên truyền giúp cho người lao động ở trọ nhận thức, thực hiện các quy định về quản lý cư trú, để từ đó vận động họ tham gia, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức thực hiện tốt yêu cầu quản lý cư trú trên địa bàn".

Công an xã Tân Phú Trung kiểm tra, khảo sát một mô hình Khu nhà trọ tự quản về ANTT điển hình tại ấp Bến Đò 2

Ông Nguyễn Văn Cửu, Bí thư, Trưởng ấp Bến Đò 2, xã Tân Phú Trung chia sẻ: "Hiện nay trên địa bàn ấp có 350 người tạm trú là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Chăm, Khơ-me sống tập trung ở 2 KNT cộng đồng ở tổ 7 và tổ 9. Trong đó, đồng bào người Chăm sống tạm trú tại đây đã lâu. Họ sống rất hiền lành, chăm chỉ lao động, có ý thức giữ vệ sinh chung và bảo đảm tốt tình hình ANTT tại địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội gắn với chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy, từ năm 2022 đến nay, CA xã Tân Phú Trung đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 138 xã phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa như: huy động lực lượng, phương tiện để thực hiện các biện pháp đấu tranh, trấn áp với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh tuyên các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm nhằm giúp nhân dân cảnh giác, phòng ngừa. Nhờ có trang Facebook và Zalo cùng hệ thống phát thanh phủ rộng khắp 11/11 ấp, mọi công tác tuyên truyền đều đến tận tai người dân nên hiệu quả rất khả quan. Bên cạnh đó, lực lượng CAKV và CA ấp thực hiện tốt công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý chặt dân cư, từ đó kịp thời phát hiện và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của lực lượng CA các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... bắt thành công 3 đối tượng truy nã đang lẩn trốn trên địa bàn. CA xã cũng quản lý chặt các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa 31 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Trên địa bàn xã hiện nay không có băng, ổ, nhóm đối tượng hoạt động.

CA xã cũng thường xuyên, chủ động phối hợp với lực lượng quân sự xã tăng cường tuần tra phòng, chống tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản... 24/24 nhằm bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn.

Ngoài việc củng cố xây dựng hiệu quả nhiều mô hình tự quản về ANTT, trên địa bàn xã có hệ thống camera giám sát an ninh với 151 "mắt thần", nhờ vậy tình hình ANTT trong nhiều năm qua được duy trì ổn định. Trong năm 2023, CA xã đã khám phá 1 vụ cướp giật và 2 vụ trộm cắp tài sản nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ hệ thống camera an ninh giám sát tại địa phương.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm một cách hiệu quả, trong những năm qua, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn xã liên tục được kéo giảm rõ rệt. Xã Tân Phú Trung đã được Thành phố công nhận là xã thành công trong công tác đấu tranh, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT (vào cuối năm 2022). Riêng CA xã vinh dự nhận được các danh hiệu "Đơn vị quyết thắng", "Đơn vị tiên tiến" và "Chi bộ trong sạch vững mạnh"...

Bình luận (0)

Lên đầu trang