Công an khẩn trương lấy mẫu dịch điều tra vụ 7 người chết

Thứ Tư, 31/05/2017 01:44  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Công an đã tiến hành niêm phong một số phòng trong Khoa thận nhân tạo, khám nghiệm các máy móc mà bệnh viện đã sử dụng để chạy thận nhân tạo, lọc máu cho các bệnh nhân. Đồng thời lấy mẫu dịch để giám định và thu thập thêm các tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra vụ án.

Tối 30-5, Đại tá Phạm Văn Sử - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, chiều 30-5, lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành mở niêm phong một số phòng trong Khoa thận nhân tạo, khám nghiệm các máy móc mà bệnh viện đã sử dụng để chạy thận nhân tạo, lọc máu cho các bệnh nhân. Đồng thời lấy mẫu dịch để giám định và thu thập thêm các tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra vụ án.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tại cuộc họp khẩn giữa Đoàn Bộ Công an với Công an tỉnh, ngày 30-5, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án theo điều 242 Bộ Luật Hình quy định về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, xảy ra tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29-5-2017.

Trước đó, ngày 29-5, có 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, đến 23h cùng ngày đã có 7 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên.

Ngay lập tức, Bộ Y tế đã cử người đại diện lên phối hợp với các ban ngành làm rõ thông tin vụ việc. Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế có công văn khẩn về vụ việc trên. Công văn nêu rõ đây là một vụ tai biến y khoa nghiêm trọng, yêu cầu tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh.

Yêu cầu bệnh viện phối hợp với đoàn công tác của Bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo, nhận định, đánh giá tình hình, huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu. Thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn. Xử lý nghiêm các tập thể cá nhân theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm.

Một cuộc họp khẩn cấp được triển khai ngay trong đêm giữa đại diện Bộ Y tế, Bộ Công an, Sở Y tế, và đại diện lãnh đạo bệnh viện, các ban, ngành liên quan để đánh giá tình hình và bàn các biện pháp cứu chữa các bệnh nhân còn lại đang nguy kịch. PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh -Bộ Y tế đã đề nghị đình chỉ Khoa Thận nhân tạo nơi xảy sự cố khiến 7 người tử vong để làm rõ nguyên nhân.

Trong khi đó, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương nhận trách nhiệm vụ việc và gửi lời xin lỗi tới thân nhân các nạn nhân và toàn thể nhân dân khi để xảy ra sự cố kinh hoàng này trong ánh mắt đỏ hoe, rớm lệ.

Trước sự việc rúng động, ngay trong đêm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có mặt tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, trực tiếp nghe lãnh đạo tỉnh, đoàn Bộ y tế và lãnh đạo bệnh viện tỉnh Hòa Bình báo cáo về vụ việc; nghe Giám đốc Công an tỉnh báo cáo về công tác đảm bảo an ninh trật tự và quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc để có chỉ đạo trực tiếp về vụ việc hy hữu trong ngành y tế xảy ra tại Hòa Bình.

Một trong những nhiệm vụ lớn nhất mà Phó Thủ tướng chỉ đạo qua đường dây nóng trước đó là tập trung hết sức cứu chữa người bệnh, cũng như các trường hợp điều trị tại bệnh viện, khoa Thận nhân tạo.

Đến nay, các cơ quan chức năng của Bộ Công an và Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp để làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý những tập thể, cá nhân sai phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang