Đồng Nai:

Dân kêu cứu vì doanh nghiệp xả nước độc hại ra môi trường

Chủ Nhật, 15/10/2017 07:32  | Minh Thắng

|

(CAO) Không thể chịu nổi tình trạng nước thải chứa hóa chất độc hại của một doanh nghiệp đổ ra môi trường khu dân sinh gây ngứa, lở loét cho người lớn và trẻ em, ô nhiễm nguồn nước… hơn chục hộ dân ổ Tổ 6, ấp 1B, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã làm đơn gửi đến Báo CATP kêu cứu.

Theo người dân cho biết, khoảng hơn 1 tháng nay, mỗi khi trời mưa lớn Công ty TNHH MTV Trường Thịnh Thành Đạt có nhà xưởng ở ấp 1B xả nước thải bẩn và hóa chất ra môi trường khu dân cư gây ô nhiễm nặng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh.

Công ty TNHH MTV Trường Thịnh Thành Đạt, nơi xảy ra vụ việc

Chị Trần Thị Lệ Tâm (SN 1972) là người đại diện các hô dân đi kêu cứu, bức xúc: “Công ty Trường Thịnh Thành Đạt từ khi xây dựng và đi vào hoạt động tại khu dân cư đến nay, họ đã nhiều lần mượn cơ hội trời mưa để xả hóa chất và nước thải bẩn xuôi theo dòng nước ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn chục hộ dân. Trong xóm có nhiều trẻ em, lúc vui chơi các cháu vô tình dẫm phải nước do công ty đổ ra dẫn đến bị ngứa ngấy chân tay, lở loét, nước sinh hoạt thì không thể dùng được vì có mùi hôi, nghi bị nhiễm độc. Cây cối xung quanh bổng dưng lá rụng, bị chết dần, chúng tôi khẳng định bị như vậy là do chất thải của công ty đổ ra. Người lớn khi tiếp xúc với dòng nước ô nhiễm thì toàn thân bị lở loét, mùi hôi bốc nồng nặc gây khó chịu khi hít thở, khu vực bị ẩm thấp, đường xá hư hỏng đi lại rất khó khăn cho bà con”.

Các bồn chứa được nghi là hóa chất độc hại

Người dân địa phương cho biết, vào năm 2016, Công ty Trường Thịnh Thành Đạt từng xả một lượng nước thải rất lớn ra môi trường. Khi đó người dân đã báo Công an xã Phước Thái vào kiểm tra, lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Sau đợt kiểm tra của chính quyền địa phương, phía công ty đã ngưng thải nước ra bên ngoài được một thời gian, nhưng sau đó mọi việc trở lại bình thường. Đặc biệt là thời gian gần đây, mỗi khi diễn ra những cơn mưa lớn thì phía công ty này lợi dụng cơ hội “nước tràn theo mưa” để xả thải khiến cho khu vực này hiện nay trở nên trầm trọng thêm.

Nước bẩn chảy ra khu dân cư

Theo quan sát của phóng viên Báo CATP, sự kêu cứu của người dân địa phương là có cơ sở, nước thải phía công ty đổ ra tràn lên mặt đất, rất dễ nhìn thấy mỗi khi ngang qua, nước có màu trắng đục, bốc mùi, chảy dài và đọng thành vũng theo lối đi của khu dân cư. Người dân cho biết, gần đây nhất là vào ngày 30-9-2017, Công ty Trường Thịnh Thành Đạt xả một lượng lớn chất thải ra môi trường ngay lúc trời không mua. Mặc dù người dân đã đến công ty phản ánh, thế nhưng phía nhân viên quản lý xưởng vẫn bỏ mặt ngoài tai, không tiếp thu mà còn có thái độ xem thường.

Các nạn nhân bị mẩn đỏ, ngứa ngấy và lở loét

Trước tình hình trên, Báo CATP đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác định hóa chất độc hại, qua đó có biện pháp xử lý nghiêm theo mức độ vi phạm của doanh nghiệp, nhằm trả lại môi trường sống cho bà con như trước kia. Người dân cũng rất mong chờ tình trạng xả thải của doanh nghiệp trên phải nhanh chóng dứt điểm, không còn tái phát trở lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang