Gia đình 5 người chết và mất tích ở Trạm Tấu: ‘Cậu ơi về đi, gia đình mất hết rồi’

Thứ Bảy, 14/10/2017 14:07  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Đó là câu nói thốt ra nghẹn đắng của đứa cháu anh Lò Văn Mường (26 tuổi, thôn Hát 2, Trạm Tấu, Yên Bái) gọi điện báo 5 người thân trong gia đình bị lũ cuốn.

Sau nhiều ngày bị chia cắt, tỉnh lộ 174 đi vào Trạm Tấu, Yên Bái mới được thông xe do mưa lũ đã biến đường nơi đây ngổn ngang đất đá. Trạm Tấu cùng với Nghĩa Lộ là hai huyện chịu thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Yên Bái sau khi mưa lũ tràn qua. Lũ quét đi qua đã san phẳng cánh đồng Bản Hát (thôn Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu). Đau thương hơn cả là những ngôi nhà bị lũ cuốn có người thân mất tích hoặc đã tìm thấy đều tử vong hoặc còn trong sự mong mỏi, gần như vô vọng của những người còn sống.

Đường vào Trạm Tấu bị lũ quét tàn phá

Không khí tang thương bao trùm thôn bản khi tại đây tính đến thời điểm hiện tại đã có 7 người chết, 3 người mất tích. Trong nỗi đau tột cùng đến với làng bản nơi đây, gia đình anh Lò Văn Mường (26 tuổi, thôn Hát 2) chịu nhiều cay đắng nhất khi 5 người trong nhà đều bị lũ cuốn trôi. Hiện mới tìm thấy thi thể hai người, còn ba người khác vẫn mất tích.

Anh Mường, người duy nhất trong gia đình 6 người may mắn thoát chết do đi làm xa. Nỗi đau đến với anh Mường quá bất ngờ và ngoài sức chịu đựng khi cùng lúc 5 người thân trong gia đình bị lũ cuốn bao gồm: bố, anh trai, hai cháu và chị dâu của Mường. Mường nhớ lại buổi sáng định mệnh trong nước mắt. Vào ngày 11-10, Mường đang làm việc ở Hà Nội thì nhận được cuộc điện thoại của đứa cháu gọi với giọng run run:“Cậu ơi, cậu về ngay đi, gia đình mất hết rồi…!”. Nghe tin dữ, tim Mường như nghẹn lại, rồi Mường lấy tạm mấy bộ quần áo, xin phép nghỉ làm để về quê luôn.

Những ngôi nhà tại thôn Hát bị lũ quét trơ khung

“Hôm ấy sếp lấy xe chở mình về đến thị xã Nghĩa Lộ. Trời mưa rất to nên việc đi lại gặp khó khăn. Vì đường vào Trạm Tấu đang bị chia cắt, lại toàn bùn đất nhão nhoét khó đi nên xe ô tô không vào được bên trong, hơn nữa, sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Em đi bộ từ 6 giờ sáng đến khoảng 12 giờ trưa thì về đến nhà. Về đến nhà, mình như chết đứng khi căn nhà là nơi sinh sống của gia đình 6 thành viên bị cuốn bay, chỉ còn đống đổ nát, hoang tàn. Mình như lịm đi khi biết những người thân của mình đều bị nước cuốn mất tích”, Mường chia sẻ câu chuyện buồn của gia đình trong nước mắt.

Hiện tại đã tìm thấy thi thể bố và chị dâu. Gia đình đã đưa họ đi mai táng. Còn anh trai và hai cháu của Mường vẫn chưa được tìm thấy. Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm người mất tích do mưa lũ. “Lúc này em không nghĩ được gì, em chỉ mong sao sớm tìm được anh trai và hai cháu để đưa đi chôn cất”, Mường chia sẻ.

Anh Mường chịu nỗi đau quá lớn khi cùng lúc mất đi 5 người thân trong gia đình

Lò Văn Mường là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Hiện tại Mường đang ở cùng gia đình người anh trai khác cách ngôi nhà bị lũ cuốn trôi mà Mường sinh sống trước đó khoảng 4 – 5km. Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Yên Bái cũng gửi lời động viên tới Lò Văn Mường: “Đây là lúc cháu phải vượt hết lên sự đau thương mất mát này và làm sao cho cuộc sống ổn định, có điều kiện xây dựng gia đình. Cháu hãy luôn nhớ tới những người thân trong gia đình đã không may gặp biến cố lớn, hãy biến đau thương thành động lực”.

Gia đình ông Lò Văn Sóng ở đối diện và cách nhà Lò Văn Mường chừng 10m nhưng vị trí thấp hơn, cũng chịu cảnh “màn trời chiếu đất” vì mưa lũ đã phá hủy và cuốn trôi tất cả. Con trai Lò Văn Lập và con dâu Hoàng Thị Biên đang nằm viện, cháu gái Lò Thị Sa (SN 2014) bị lũ cuốn trôi và thi thể vừa được tìm thấy ở xã Tuy Lộc, TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái), cách vị trí nhà hơn 100km.

Bí thư tỉnh ủy Yên Bái thăm hỏi, động viên anh Mường vượt qua mất mát đau thương này

Ông Sóng nhớ lại, sáng sớm 11-10, ông không ngủ được vì mưa to, nước chảy mạnh. Lúc đó trời còn tối nên không ai nhìn rõ được và cũng không tưởng tượng hết được sự hung dữ của dòng chảy. Ông Sóng lên đường đứng để quan sát nước chảy ở phía cầu. Nước lũ về, toàn bộ ngôi nhà ở phía trên bị lũ cuốn hết và cuốn xuống dưới. lúc ấy, con và cháu ông nhảy ra khỏi giường nhưng không kịp, nước cuốn trôi tất cả. Con dâu giơ tay cố cứu cháu nội, nhưng bất thành, người cháu bị nước cuốn trong sự bất lực của người thân.

May mắn, con dâu ông mắc kẹt ở ngay phía dưới, còn con trai cũng trôi xuống dưới mỏm đá nên may mắn thoát chết. “Hiện tại, bố mẹ cháu vẫn đang nằm viện nên phải nhờ người nhà đi nhận thi thể bé về nhà mai táng”, ông Sóng xót xa kể lại. Ông Sóng cũng chưa biết tương lai gia đình ông sẽ như thế nào, nhà bị cuốn trôi, ruộng bị tàn phá. Ông đang đợi các cấp chính quyền sẽ cấp cho chỗ ở mới và hy vọng sẽ không còn phải chứng kiến những cảnh quá đỗi tang thương như những ngày qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang