Đắk Nông:

Xả nước thải chưa qua xử lí, công ty bị phạt gần 500 triệu đồng

Thứ Bảy, 27/08/2016 08:04  | Bảo Bình

|

(CAO) Trong quá trình sản xuất chăn nuôi, một công ty trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã trực tiếp xả nước thải chưa xử lý ra môi trường khiến 2 dòng suối bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối.

Quảng Nam: Xác định nguyên nhân cá chết trắng ở hồ Phước Hà

Ngày 26-8, ông Trương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Green Farm Asia (ở thôn 8, xã Cư K’nia, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) số tiền 427,5 triệu đồng vì hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Công ty Green Farm Asia xả thải ra môi trường làm 2 dòng suối bị ô nhiễm

Theo đó, Công ty Green Farm bị phạt 170 triệu đồng vì đã thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bị xử phạt 250 triệu đồng vì hành vi xả nước thải có chỉ số COD (thông số môi trường không nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật) vượt 6,2 lần vào môi trường (lượng lước thải 60m3/ngày) và bị phạt thêm 3% mức tiền phạt đối với hành vi xả nước thải sản xuất với thông số TSS vượt 6,1 lần quy chuẩn kỹ thuật (tương ứng với số tiền 7,5 triệu đồng). Ngoài việc xử phạt tổng số tiền 427,5 triệu đồng vì các hành vi vi phạm nói trên, UBND tỉnh cũng buộc Công ty Green Farm Asia phải trả hơn 15 triệu đồng kinh phí đo đạc và phân tích 6 mẫu môi trường.

Dòng suối chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối

Trước đó, theo phản ánh của một số người dân phát hiện nguồn nước tại suối Ea Dier và suối Đắk Gan chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối và xuất hiện tình trạng cá tôm chết nên đã báo lên chính quyền địa phương. Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã xuống kiểm tra, xác minh và đã xác định được nguyên nhân là do trại heo của Công ty Green Farn Asia xả nước thải chưa qua xử lý đạt chuẩn ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước ở 2 dòng suối nói trên.

Trung tâm Heo giống hạt nhân của Công ty Green Farm Asia đi vào hoạt động từ năm 2013 trên diện tích hơn 110ha ở thôn 8 (xã Cư K’nia) và đang chăn nuôi khoảng 35.000 con heo. Hiện công ty đang tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô chăn nuôi lên khoảng 70.000 - 80.000 con và chưa hoàn thành công trình bảo vệ môi trường để xử lý chất thải đạt quy chuẩn.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Green Farm Asia phải khẩn trương khắc phục tìn trạng ô nhiễm và tiến hành đánh giá thiệt hại dối với các hộ dân bị ảnh hưởng để có phương án bồi thường, hỗ trợ theo qui định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang