Ngao chết trắng biển ở Hà Tĩnh, dân thiệt hại tiền tỷ

Chủ Nhật, 23/02/2020 18:13

|

(CAO) Từ sau Tết đến nay, do dịch bệnh, thời tiết thay đổi bất thường nên nhiều bãi ngao thương phẩm đang vào mùa thu hoạch ở Hà Tĩnh bị chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Những ngày qua, do ngao chết hàng loạt nên người dân nuôi ngao ở xã Mai Phụ (H.Lộc Hà, Hà Tĩnh) dù rất xót xa nhưng cũng phải xuống đầm bắt những con còn sống để vớt vát, đồng thời thu dọn vỏ ngao, làm vệ sinh đầm bãi.

Dọc hai bên con đường dẫn vào thôn Mai Lâm (xã Mai Phụ) vỏ ngao được đổ thành đống kéo dài. Nhiều hộ dân vẫn đang tiếp tục dầm mình dưới đầm để tiếp tục cào dọn vỏ ngao trong đầm.

Ngao chết chất đống kéo dài hai bên đường vào thôn Mai Lâm

Ông Lê Văn Thuận buồn bã nói: “Gia đình tôi bỏ ra hơn 50 triệu mua giống về thả trên diện tích 3ha. Sau một năm chăm sóc, ước tính được khoảng 30 tấn ngao. Trong lúc đang chờ chuẩn bị thu hoạch thì toàn bộ ngao dưới đầm chết sạch. Mấy ngày nay tôi xuống đầm vớt bắt những con ngao còn sống nhưng chẳng còn gì nữa”.

Ngao chết trắng đầm ở Hà Tĩnh

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hải cũng thuê bãi bồi với diện tích gần 5ha ở xã Thạch Bàn (H.Thạch Hà) để nuôi ngao thương phẩm. Tuy nhiên, do thời tiết thất thường nên từ sau Tết đến nay ngao bị chết hơn 80%.

“Nhìn ngao chết trắng đầm, ai chứng kiến cũng không khỏi xót xa” – bà Hải ứa nước mắt cho biết. Theo bà Hải, việc ngao chết hàng loạt không chỉ riêng đầm nhà bà mà những đầm khác cũng xảy ra tương tự.

Người dân thu dọn ngao chết trên đầm

Ngao chết hàng loạt, các chủ đầm không chỉ bị thiệt hại về tài sản về tiền giống, công chăm sóc suốt năm trời mà họ còn phải thuê người đi thu gom, dọn vệ sinh để giữ vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Trọng Hợp – Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, cho biết toàn xã có 36 hộ nuôi ngao trên diện tích 80ha. Sau một năm chăm sóc, những hộ dân này dự tính chuẩn bị thu hoạch thì ngao bị chết hàng loạt. Ước tính diện tích mỗi ha như vậy số ngao sau khi thu hoạch bán được khoảng 400 triệu đồng.

Vậy nhưng hiện nay ngao chết hàng loạt, bình quân từ 50% diện tích trở lên bị chết sạch khiến người nuôi ngao bị thiệt hại rất nặng nề. Hiện nay người dân đang ra sức bắt những số ngao còn sống để vớt vát phần nào còn lại.

Ngao chết hàng loạt khiến người dân Hà Tĩnh thiệt hại hàng tỷ đồng

Theo cán bộ chuyên môn Chi cục chăn nuôi - thú y Hà Tĩnh, quá trình lấy mẫu kiểm tra, xét nghiệm cho thấy, nguyên nhân ngao chết hàng loạt trên địa bàn H.Lộc Hà và H.Thạch Hà trong thời gian qua là do dịch bệnh và thời tiết bất thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang