63 tấn ngao chết bất thường trên biển Hà Tĩnh

Thứ Năm, 28/04/2016 05:51  | Văn Tình

|

(CAO) Cùng với việc cá chết bất thường, 63 tấn ngao của người dân đang được nuôi trên biển cũng chết một cách bất thường. Ước tính thiệt hại lên đến gần 3 tỷ đồng.

Ngày 27-4, ông Lê Văn Luyện – Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cho biết các bãi nuôi ngao trên biển ở địa bàn xã bị chết hàng loạt. “Đến thời điểm này có khoảng 63 tấn ngao của 5 hộ dân ở xã bị chết. Ước tính thiệt hại lên đến gần 3 tỷ đồng” - ông Luyện thống kê.

Hàng chục tấn ngao được nuôi tại xã Kỳ Hà bị chết một cách bất thường

Ông Nguyễn Xuân Phương (trú thôn Bắc Hải, xã Kỳ Hà), một chủ hộ nuôi ngao than thở, tình trạng ngao chết xuất hiện từ ngày 8-4. Sau đó, hiện tượng này lan ra khắp nơi. Gia đình ông Phương có 1,6 ha nuôi gần 20 tấn nhưng hiện đã bị chết hết, thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.

Xót xa mất trắng mùa ngao

Không chỉ bãi ngao của ông Phương, những bãi ngao cạnh đó cũng “đua” nhau chết một cách bất thường, trắng bãi. Nhiều gia đình vay hàng trăm triệu đồng mua giống thả nhưng nay bị mất trắng nên rơi vào cảnh túng quẩn, bế tắc. Để xử lý số ngao chết này, họ phải thuê người dân sống gần đó xuống hốt vỏ, dọn vệ sinh để bảo vệ môi trường và chuẩn bị thả lại.

Thu gom vỏ ngao để dọn vệ sinh môi trường

Ông Nguyễn Bá Lưu, một chủ nuôi ngao nghi ngờ: “Có thể ngao chết là do ô nhiễm từ khu vực Khu kinh tế Vũng Áng thải ra môi trường biển. Nếu tình trạng này kéo dài chúng tôi không biết sống như thế nào đây?”.

Theo Chủ tịch xã Lê Văn Luyện, mặc dù chưa xác định được nguyên nhân ngao chết nhưng thời điểm xảy ra hiện tượng này thì trùng với thời gian xuất hiện cá chết ở trên biển. “Hiện chúng tôi đang thống kê thiệt hại của những hộ dân nuôi ngao để báo cáo lên tỉnh” – ông Luyện cho biết thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang