Cần Thơ: Đề nghị kiểm điểm Trưởng đoàn Thanh tra Sở GD-ĐT

Thứ Sáu, 25/02/2022 09:59  | Thiện Thảo

|

(CATP) Theo kết luận thanh tra, Hiệu trưởng trường THCS và THPT Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. Trước đó, với những thiếu sót, cô hiệu trưởng trường bị Thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Cần Thơ kết luận có 14 sai phạm nghiêm trọng. Hai năm qua, từ cô giáo quản lý ngành giáo dục phải trở thành người khiếu kiện.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm

Theo thông tin của Báo CATP, các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ có kết luận thanh tra trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng. Theo đó, bà Thảo chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức và hoạt động của các tổ chuyên môn; việc bổ nhiệm Tổ trưởng, Tổ phó các tổ chuyên môn không đúng quy định của Điều lệ trường trung học. Hiệu trưởng đã không quản lý được nề nếp, chất lượng sinh hoạt của các tổ chuyên môn, không phát hiện và không xử lý việc Tổ Tiếng Anh nhiều tháng liền không họp, không sinh hoạt chuyên môn.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại của 4 viên chức, Hiệu trưởng đã thực hiện chưa đúng quy định về giải quyết khiếu nại, còn việc xử lý hình ảnh nhạy cảm của ông T., bà Thảo chỉ đạo cho thư ký hội đồng cùng thanh tra nhân dân in các hình ảnh được cho là nhạy cảm làm chứng cứ để báo công an... Hiệu trưởng còn gọi các phó hiệu trưởng, phó chủ tịch công đoàn, người quản lý công nghệ thông tin và những người có trong phòng làm việc xem, ký tên vào biên bản xác nhận hình ảnh nhạy cảm... là xử lý công việc của người đứng đầu chưa khéo léo, chưa linh hoạt...

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng thực hiện chưa đầy đủ quy định về dạy thêm, học thêm: dạy thêm nhiều môn học không có trong kế hoạch tổ chức dạy thêm của nhà trường; biên lai thu tiền học thêm của học sinh không ghi đúng nội dung thu; thu tiền của học sinh để ôn tập kiểm tra lại với số tiền 2.060.000 đồng...; chưa đúng nguyên tắc quản lý tài chính tại đơn vị, khi không tạo két để quản lý, lưu giữ tiền mặt tại đơn vị, đã phân công nhân viên văn thư hợp đồng thời vụ trực tiếp thu tiền từ học sinh, cha mẹ học sinh, quản lý tiển mặt tại nhà, không đăng nộp ngay trong ngày cho thủ quỹ...

Đối với ông Trần Quang T., Phó hiệu trưởng đã xuất hiện những hình ảnh nhạy cảm. Theo kết quả xác minh của công an, nguyên nhân là do trong quá trình sử dụng và cài đặt điện thoại cá nhân, ông T. đã bấm chọn chức năng đồng bộ hóa danh bạ, dữ liệu, video, hình ảnh nên tất cả hình ảnh, dữ liệu, video đều xuất hiện trên google Photos của tài khoản mà ông đã chọn để đăng nhập Internet (dù là vô tình hay cố ý bấm chọn chức năng "đồng bộ hóa" đều được xác định là việc làm vi phạm)...

Với những thiếu sót trên, các cơ quan chức năng đề nghị Hiệu trưởng tự kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm trong quá trình thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước và quản lý chuyên ngành tại Trường THCS&THPT Thạnh Thắng đã được kết luận, hoàn số thu của học sinh để tổ chức ôn thi lại chưa đúng quy định. Đối với bà Huỳnh Thị Kim Chi, Phó hiệu trưởng; ông Trần Quang T., Phó hiệu trưởng và bà Lê Cẩm Nhung, kế toán trường thực hiện tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc đối với những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm đã được kết luận; xây dựng kế hoạch khắc phục và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ...

Cô Thảo và chồng đơn thư khiếu nại giờ được giải oan

Thanh tra hay trù dập?

Các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ đề nghị kiểm điểm trách nhiệm Trưởng đoàn thanh tra trong việc tham mưu ban hành Kết luận số 2910/KL-SGDĐT và báo cáo lãnh đạo Sở. Kết luận trên thay thế cho Kết luận thanh tra số 2910/KL-SGDĐT ngày 15-11-2019 của Giám đốc Sở GD-ĐT. Theo Sở GD-ĐT, khoảng tháng 4-2019, bà Thảo mở email nhà trường thì phát hiện nhiều ảnh cá nhân của ông T., liền cho nhiều người xem và phát tán thông tin rồi tự báo công an để xác minh. Vụ việc diễn biến kéo dài.Thanh tra Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ vào cuộc.

Ngày 15-11-2019, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc sở ký Kết luận Thanh tra số 2910/KL-SGD-ĐT dài 91 trang, nêu 14 "hành vi sai phạm" của bà Thảo "cần nghiêm khắc kiểm điểm" và "kỷ luật thích đáng". Bản kết luận trên đã chỉ ra 14 sai phạm, vi phạm nghiêm trọng từ công tác chuyên môn, cho đến vi phạm nghiêm trọng pháp luật của bà Thảo. Sở GD-ĐT Cần Thơ đề nghị bà Thảo phải tự trả lại hơn 277 triệu đồng cho phụ huynh học sinh, tự nhận hình thức kỷ luật thích đáng với các vi phạm trước khi cấp trên ra hình thức kỷ luật.

Từ kết luận luận trên, bà Thảo không được tái bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng. Ngày 30-7-2020, bà Thảo khởi kiện Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ ra tòa, yêu cầu tuyên hủy kết luận thanh tra số 2910 và quyết định 1387 ngày 30/6/2020 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của Giám đốc Sở GD-ĐT. Đến ngày 21-1-2021, Tòa án TP.Cần Thơ đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính liên quan vụ bà Thảo kiện Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ. Sau đó, bà Thảo kháng cáo xử phúc thẩm và được Tòa án nhân cấp cao tại TPHCM thụ lý đơn. Tháng 6-2021, TAND cấp cao tại TPHCM có quyết định số 263 về giải quyết việc kháng cáo đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Theo tòa, căn cứ vào khoản 6 điều 3 Luật tố tụng hành chính năm 2015 thì kết luận thanh tra số 2910 về việc thanh tra trách nhiệm của hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng là quyết định hành chính mang tính nội bộ của Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ.

Bà Thảo gởi đơn tố cáo bà Thắm để đòi quyền lợi. Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ có kết luận, 5 nội dung bà Thảo giải quyết là đúng. UBND TP.Cần Thơ lập đoàn thanh tra lại thay thế kết luận thanh tra có dấu hiệu "trù dập" bà Hiệu trưởng.

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ bị kỷ luật cảnh cáo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang