Grab Việt Nam tạm dừng áp dụng mức chiết khấu mới đối với tài xế

Thứ Bảy, 13/01/2018 23:29

|

(CAO) Grab Việt Nam cho biết tạm dừng việc thu hộ thuế đối với các tài xế GrabBike và GrabExpress đến tháng 3-2018 để chờ hướng dẫn mới từ cơ quan thuế và điều chỉnh mức thu chiết khấu từ mức 23,6% về lại mức 20%.

Chiều 13-1, Grab Việt Nam bất ngờ điều chỉnh mức thu chiết khấu đối với các tài xế GrabBike và GrabExpress từ mức 23,6% về lại mức 20% như trước đây. Trước đó như Báo CATP đã đưa tin, ngày 10-1, hàng trăm tài xế GrabBike đồng loạt khóa tài khoản và kéo đến trụ sở Công ty Grab Việt Nam nằm trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) để phản đối quyết định tăng chiết khấu từ 20% lên 23,6% mà công ty này áp dụng từ ngày 1-1-2018.

Việc tăng mức chiết khấu lên 23,6% khiến nhiều tài xế GrabBike bức xúc

Tuy nhiên, cả phía Công ty Grab Việt Nam và các tài xế đối tác đã không tìm được tiếng nói chung. Các tài xế cho rằng mức chiết khấu 20% được áp dụng lâu nay đã khá cao, nay tiếp tục tăng lên 23,6% sẽ khiến thu nhập của họ không đủ để trang trải cuộc sống. Trong khi đó, phía Grab Việt Nam lại cho rằng mình không tăng chiết khấu mà chỉ tạm thu hộ thuế giúp cơ quan thuế dựa trên doanh thu của lái xe.

Theo ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress - Công ty TNHH Grab taxi Việt Nam cho biết trong năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế mô tô 2 bánh, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2018, Grab Việt Nam thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress.

Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6% tăng thêm. Mức khấu trừ tăng thêm trên chỉ áp dụng với những tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, tức trên 8,3 triệu đồng/tháng. Những tài xế nào không đạt mức doanh thu này sẽ được công ty hoàn lại vào tháng kế tiếp.

Để tìm hiểu thông tin về việc giảm chiết khấu này, Phóng viên Báo CATP đã liên hệ với đại diện truyền thông của Grab Việt Nam và được đơn vị này cho biết đây chỉ là việc tạm dừng thu khi chờ hướng dẫn mới. Theo đó, hiện nay cơ quan thuế hiện đang có chính sách cho giãn thuế đến tháng 3-2018 nên Grab Việt Nam xin hoãn việc tạm thu phần thuế tăng thêm đối với tài xế đến tháng 3-2018 để chờ hướng dẫn mới.

Nhiều tài xế đã kéo lên trụ sở của Grab Việt Nam để phản đối

Ngoài ra, đại diện của Grab Việt Nam cũng cho biết thêm liên quan đến việc Grab Việt Nam đã triển khai dịch vụ GrabTaxi cho một số doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi tại một số tỉnh, thành phố, trong đó có các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên - Huế và Lâm Đồng đang bị dư luận hiểu nhầm doanh nghiệp này cố tình làm sai quy định vì các tỉnh này không nằm trong 5 địa phương thí điểm cung cấp dịch vụ GrabCar mà Thủ tướng đã phê duyệt.

Theo Grab Việt Nam cho biết, GrabTaxi là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử đã được đăng ký với Bộ Công Thương, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử. Grab Việt Nam không cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị vận tải và phương tiện tại các địa phương không thuộc Đề án thí điểm.

Dịch vụ GrabTaxi cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách với tài xế taxi, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi tổng đài. Dịch vụ này không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là ước tính để hành khách tham khảo, căn cứ trên giá cước của các đơn vị taxi và dự kiến quãng đường di chuyển. Khách hàng vẫn trả số cước được hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang