Sóc Trăng: Hai vụ vỡ hụi nhiều tỷ đồng

Thứ Năm, 18/01/2024 12:08  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Liên quan đến đơn tố cáo bà Lý Hải Hoa, Thượng tá Lâm Minh Phúc (Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng) đã ký thông báo về việc tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm gửi đến những người có liên quan. Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ. Còn trường hợp bị giật hụi của anh N.T.Đ, TAND huyện Kế Sách đã mời các bên lên hòa giải và chuẩn bị đưa ra tuyên bố chính thức.

Không chỉ dựa vào thân thế là con lãnh đạo huyện, nữ chủ hụi ở huyện Mỹ Xuyên còn cùng chồng nhiều lần đi ký hợp đồng mua ôtô, xe SH với giá trị cao nhằm tạo lòng tin cho hụi viên. Ngoài ra, để lôi kéo nhiều người tham gia, chị ta còn lên mạng xã hội kêu gọi và thưởng hoa hồng cho người nào giới thiệu hụi viên mới. Đây là một trong 2 trường hợp vỡ hụi với số tiền "khủng" xảy ra ở huyện Mỹ Xuyên và Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

Mới đây, chúng tôi nhận được thông tin bà Lý Hải Hoa (SN 1993, ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) tuyên bố vỡ hụi khiến hàng chục hụi viên điêu đứng. Việc làm hụi của người này giống kiểu kinh doanh đa cấp. Theo đó, bà Hoa đã lợi dụng sự tín nhiệm kêu gọi mở các dây hụi tháng, tuần, ngày trung bình từ 50.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Mỗi dây hụi bà Hoa đều tạo một nhóm trên mạng xã hội Zalo, ai muốn hốt hụi thì nhắn tin trên nhóm. Rất nhiều dây hụi đã mãn, nhưng bà Hoa không đưa tiền cho các hụi viên với nhiều lý do nhằm trì hoãn. Điều đáng nói, bà Hoa còn tạo các chân hụi ảo ở các dây hụi để hốt. Việc giao dịch được thực hiện qua tài khoản ngân hàng của bà Hoa và chồng là Trần Phong Thái (con một lãnh đạo huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng).

Biên nhận chuyển hụi và danh sách hụi viên

Bị vợ chồng bà Hoa giật hụi số tiền hàng trăm triệu đồng, chị P.H.P (ngụ huyện Mỹ Xuyên) cho biết: Để tạo lòng tin cho hụi viên, bà Hoa gửi hợp đồng mua ôtô với số tiền gần 600 triệu đồng. Nhưng thực tế sau này tìm hiểu, bà Hoa không mua xe bởi vì đang dính nợ xấu. Còn người chồng có đến cửa hàng chụp hình rồi đăng hình ảnh đi xem xe lên mạng. "Việc tuyển hụi viên trên Zalo của bà Hoa diễn ra liên tục, đồng thời sẽ "thưởng" 100.000 đồng cho người giới thiệu hụi viên mới. Cả hai vợ chồng đều đăng lên mạng xã hội để tuyển hụi viên. Người nhiều nhất bị giật số tiền hơn 600 triệu đồng. Tổng hụi viên bị giật hụi lên đến hàng tỷ đồng", chị P. cho biết thêm.

Việc mở hụi như kiểu đa cấp đã thu hút sự tham gia của các hụi viên đến từ nhiều tỉnh, thành như: Cần Thơ, Long An, TPHCM, Hậu Giang... Anh Vương Tấn Vinh (ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) trình bày: Anh tham gia chơi hụi chỗ bà Hoa hồi tháng 9/2023, do có bạn giới thiệu. Anh cũng từng tham gia hụi ở một số nơi, nhưng thấy ở đây lãi cao nên đầu tư. Sau 2 tháng tham gia, anh Vinh bị giật hơn 247 triệu đồng.

Tương tự, chị T. (ngụ tỉnh Long An) bị giật hụi hơn 300 triệu đồng. Theo chị T., có những dây hụi chủ hụi bao chót đến 80 - 90% thời gian chơi hụi. Tức toàn bộ số tiền hụi viên đóng vào đều do chủ hụi chiếm giữ. Đến khi có nhiều dây hụi mãn nhưng chủ hụi không giao tiền, cố tình tìm mọi lý do để trì hoãn thời gian đưa tiền. Trong thời gian này, bà Hoa tiếp tục yêu cầu hụi viên chuyển tiền nuôi hụi cho đến khi thông báo mất khả năng thanh toán. Cho rằng bà Hoa có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản và làm hụi "ma" nên hàng chục người đã nộp đơn cho cơ quan chức năng để yêu cầu xử lý hình sự.

Một trường hợp vỡ hụi khác cũng diễn ra ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Theo trình bày của anh N.T.Đ (ngụ xã Nhơn Mỹ), năm 2022, anh có tham gia góp hụi do vợ chồng ông Ngô Quốc Việt và Trương Thị Quyền (cùng xã Nhơn Mỹ) làm đầu thảo. Cụ thể, tháng 01/2022, anh Đ. tham gia một dây hụi với tiền đóng là 20.000.000 đồng/tháng và đã đóng được 20 lần. Đến tháng 6/2022, anh Đ. tiếp tục tham gia dây hụi 20.000.000 đồng/tháng và đã đóng được 14 lần. Đến tháng 10/2022, anh Đ. tiếp tục tham gia dây hụi 10 triệu đồng và đã đóng được 10 lần. Tất cả các dây hụi trên đều có 22 phần.

Đến giữa năm 2023, ông Việt và bà Quyền không tiếp tục gom hụi và cũng không trả lại tổng số tiền hơn 780.000.000 đồng cho anh Đ. Sự việc này anh Đ. cũng đã gửi đơn đến tòa án để yêu cầu giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang