Hàng ngàn hộ dân hơn 10 năm sống chung với nước thải độc hại

Thứ Năm, 14/01/2016 08:07  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Nhiều năm qua, người dân hai ấp Thuận Bình và Thuận Hòa 1, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã và đang phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ chất thải độc hại do Công ty TNHH cao su Thuận Lợi (thuộc thôn Thuận Hòa, xã Thuận Lợi) thải trực tiếp ra môi trường.

Dòng nước đen nghịt, đặc quánh, bốc mùi hôi thối là những gì chúng tôi ghi nhận được khi có mặt tại suối Làng Chín, chảy qua khu dân cư hai ấp Thuận Bình và Thuận Hòa 1, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Dòng nước đen nghịt, đặc quánh, bốc mùi hôi thối

Theo phản ánh của người dân, nguồn nước hiện bị ô nhiễm nặng nề không thể sử dụng, làm chết gia cầm, cá tôm, cây cối.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng nhiều năm qua vẫn không được giải quyết.

Đến hiện trường, hơn 30 hộ dân đã dẫn chúng tôi đến khu vực Công ty TNHH cao su Thuận Lợi xả chất thải gây ô nhiễm. Theo quan sát, nguồn nước con suối Làng Chín chảy dài hơn 10km qua khu dân cư hai ấp Thuận Bình và Thuận Hòa 1 ô nhiễm rất nghiêm trọng, nước có nơi màu đen nghịt, nơi màu đục trắng, mùi nước hôi thối bốc lên nồng nặc.

Suối Làng Chín bị ô nhiễm nghiêm trọng nhiều năm nay vì công ty cao su Thuận Lợi xả thải

“Cái nước này ngày xưa, vẫn sinh hoạt, vẫn tắm rửa được nhưng mà giờ con em nhỏ xíu trong thôn xóm bị viêm xoang toàn bộ hết”, ông Phan Văn Long, ở ấp Thuận Bình, xã Thuận Lợi, bức xúc khi tiếp xúc với phóng viên.

Theo ông Long, không chỉ có vậy, nguồn nước suối bị ô nhiễm còn làm ảnh hưởng đến chất lượng của các giếng đào trong vùng. Hiện nhiều giếng đào đã bỏ hoang không thể sử dung khiến người dân phải đi xin nước ở những nơi khác về để sinh hoạt.

Mùi hôi thối của nước cũng làm nhiều người dân, nhất là người già và trẻ em sống dọc hai bên con suối đổ bệnh liên miên. Đó là còn chưa kể đến việc sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt của bà con không thể nào tiếp tục do con suối này là nguồn nước chủ yếu để họ chủ động sản xuất.

Bà con phải sống chung với tình trạng ô nhiễm này 10 năm qua

Mặc dù vậy, nhiều năm đã qua, bà con vẫn phải sống chung với tình trạng này mà chưa thấy có sự lên tiếng nào từ phía các ngành chức năng.

“Bao nhiêu năm nay nữa, đơn từ ra xã rất nhiều và chúng tôi rất bức xúc khi dòng suối đen như thế này. Mùa khô cũng mong có nguồn nước để tưới cây, chăn nuôi gà vịt. Mà tưới cây thì cây chết, gà vịt cũng bệnh, ghẻ lở mà chết”, ông Long bức xúc.

Trước những bức xúc của người dân, công ty TNHH Cao su Thuận Lợi cũng đã tìm cách chống chế bằng cách sử dụng những bao tải để ngăn dòng nước ô nhiễm. Tuy nhiên, theo quan sát, chất thải cao su chưa qua xử lý vẫn âm ỉ chảy xuống suối. Ngoài ra còn một ống thoát nước lớn âm sâu dưới đất và chỉa thẳng ra con suối nhưng không thấy hoạt động.

Hệ thống ống xả thải của công ty cao su Thuận Lợi

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Quang Thuận , Chủ tịch hội đồng quản trị, Công ty TNHH cao su Thuận Lợi hứa sau khi hệ thống tái sử dụng, bước một công ty không thải ra hoặc thải ra với một lượng cực nhỏ. Sau bước hai sẽ hoàn toàn không thải môi trường một tí nào nữa.

Cùng ngày trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Thạo, Phó chủ tịch UBND xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, xác nhận những ngày qua, hàng chục hộ dân thuộc hai ấp Thuận Bình và Thuận Hòa 1 có kéo đến UBND xã phản ứng việc Công ty TNHH Thuận Lợi xả chất thải bẩn trực tiếp ra môi trường.

Qua phản ánh của người dân, lãnh đạo xã đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, xác minh và ghi nhận tình trạng công ty xả nước thải bẩn ra môi gây ô nhiễm khu dân cư. Bên cạnh đó, đại diện chính quyền địa phương xã Thuận Lợi cũng cho biết đã nhắc nhở nhà máy Thuận Dung và yêu cầu nhà máy làm đúng chuẩn theo tiêu chuẩn nước thải ra môi trường sạch sẽ.

Hệ thống ống xả thải của công ty cao su Thuận Lợi

Suối Làng Chín chảy qua rất nhiều khu vực tập trung đông dân cư đặc biệt là trường học, trạm y tế. Nên sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tình trạng trên không được xử lý triệt để. Hy vọng các ngành chức năng tỉnh Bình Phước sẽ không làm ngơ trước sự đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của hàng ngàn người dân nơi đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang