Hiểm họa từ nhà trọ kiểu "Sleep box"

Thứ Hai, 16/10/2023 08:44

|

(CATP) Nhu cầu thuê nhà ở giá rẻ phục vụ nhu cầu của nhân viên văn phòng, công nhân và sinh viên ở TPHCM luôn cao. Để đáp ứng "cơn khát" phòng thuê giá rẻ, mô hình nhà trọ kiểu mới: "sleep box" (hay còn gọi là hộp ngủ) dần nở rộ và trở nên hút khách.

Với diện tích chỉ vài mét vuông, vừa đủ cho một người nằm ngủ, "sleep box" tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, nhưng vẫn chưa được ngành chức năng xử lý đủ mạnh. Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng cháy chữa cháy của TPHCM đã "điểm mặt" và chỉ ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng tại một "sleep box" trên đường Nguyễn Thiện Thuật (P14, Q.Bình Thạnh).

"Đóng hộp" người sống

Một sáng đầu tháng 10/2023, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM trong vai người thuê nhà có nhu cầu tìm "sleep box" giá rẻ đã liên hệ được với chủ của một căn nhà 6 tầng nằm trên đường Nguyễn Xí (P13, Q.Bình Thạnh). Dù được quảng có giá thuê hàng tháng mềm hơn nhà trọ truyền thống, nhưng thực tế, giá thuê cho mỗi hộp ngủ lại lên đến 2,5 triệu đồng/tháng (giá thuê đã bao gồm chi phí điện nước và gửi xe).

Theo giới thiệu của chủ công trình, nhà có 6 tầng lầu, xây theo kiểu ống hộp với chỉ duy nhất một lối ra - vào. Mỗi tầng của căn nhà có 2 phòng, được ngăn thành 12 hộp ngủ, phục vụ cho 12 người cùng ở (mỗi người một hộp). Càng đi sâu vào bên trong, phóng viên không khỏi hãi hùng trước sự mất an toàn đến từ loại hình thuê trọ kỳ dị này.

Do được cấu tạo từ những vật liệu dễ cháy như gỗ, các hộp ngủ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ khi phát sinh sự cố. Theo chia sẻ của chủ nhà, mỗi hộp ngủ cho thuê rộng chừng 1,5 mét vuông, đủ cho một người nằm. Bên trong mỗi hộp ngủ có 2 ổ cắm điện, 2 công tắc đèn và một hệ thống dây điện ngầm. Chỉ cần kéo kính cánh cửa, người nằm bên trong sẽ được trải nghiệm cảm giác... "đóng hộp" người sống, tách biệt hoàn toàn với phần còn lại bên ngoài.

Đoàn công tác của TPHCM đã xác định nhiều vi phạm nghiêm trọng tại công trình "sleep box" tại P14, Q.Bình Thạnh

Tại một "sleep box" khác cùng chi nhánh với công trình này trên đường Trần Quốc Tuấn (P1, Q.Gò Vấp), tình trạng mất an toàn tiếp tục được phóng viên ghi nhận. Phải tìm "đỏ mắt", mới có thể phát hiện được sự tồn tại của vài chiếc bình cứu hỏa. Trước lo lắng của chúng tôi, quản lý của công trình vội trấn an: "Do đợt này có đông người ra người vào nên bình chữa cháy bị khuất thôi em. Yên tâm đi, nhà này xây thoáng lắm, không phải thiết kế như vụ cháy ở Hà Nội nên không sao đâu".

Theo khảo sát, Q.Bình Thạnh và Q.Gò Vấp là địa bàn tập trung đông học sinh, sinh viên, nên luôn có nhu cầu thuê phòng trọ lớn. Vì điều này, khu vực gần các trường Đại học xuất hiện nhiều tòa nhà từ 3 - 6 tầng, được xây mới hoặc cải tạo để trở thành những cơ sở lưu trú giá rẻ cho sinh viên. Bên trong những căn nhà này tồn tại hàng chục hoặc có khi lên đến cả trăm hộp ngủ xếp chồng lên nhau, nằm san sát theo kiểu đóng hộp, ngăn tủ.

Không bảo đảm an toàn bên trong những "sleep box" được phóng viên ghi nhận tại Q.Bình Thạnh

Nhiều sinh viên trót thuê nhà trọ "sleep box" bộc bạch, vì trót nghe lời quảng cáo "có cánh" mà các em đã tin tưởng chi một khoản tiền mà không suy nghĩ. Chỉ đến khi trải nghiệm cảm giác sống trong các hộp ngủ không khác gì bị đóng hộp, các tân sinh viên mới tá hỏa tháo chạy. Nguyễn Quốc Dũng (sinh viên trường Đại học Kiến trúc TPHCM) chia sẻ: "Một lần em trót xuống tiền thuê "sleep box" để ở cho tiết kiệm chi phí hàng tháng. Tuy nhiên, khi bắt đầu vào ở em mới nhận thấy mất an toàn. Có lần em thử tìm lối thoát hiểm thì phát hiện ra không có nên em nhanh chóng tìm chỗ khác ngay. Với em, hiện tại lối thoát hiểm là nơi em đặc biệt quan tâm khi thuê trọ”.

Cháy là hết đường chạy!

Tình trạng mất an toàn tại các địa chỉ "sleep box" ở Q.Bình Thạnh và Q.Gò Vấp sau đó đã được phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM phản ánh đến Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), CATP. Ngày 13/10, Đoàn liên ngành TPHCM do Đại tá Huỳnh Ngọc Quan - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH làm Trưởng đoàn, cùng đại diện Sở Xây dựng, UBND Q.Bình Thạnh, CAQ.Bình Thạnh... đã tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, xây dựng tại căn nhà ngăn cho thuê hộp ngủ trên đường Nguyễn Thiện Thuật (P14, Q.Bình Thạnh).

Cận cảnh bên trong một "hộp ngủ”

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận căn nhà trên xây dựng 4 lầu, 1 trệt với tổng diện tích khoảng 516m2. Mỗi lầu ngăn từ 25 - 30 "sleep box" với tổng cộng 125 "hộp ngủ”, tầng trệt là khu vực để xe máy của người thuê. Theo ghi nhận, mỗi hộp ngủ chỉ rộng từ 2 - 3m2, được ghép lại từ các tấm nhôm. Theo chia sẻ của cán bộ trong đoàn công tác, bên trong hộp ngủ chỉ một người ở, để vừa một cái nệm đủ nằm, máy quạt và một kệ sách vở...

Chiều cao của hộp khoảng 1,6m, các "hộp ngủ" của mỗi tầng được xếp chồng lên nhau. Đoàn kiểm tra ngẫu nhiên 9 "hộp ngủ" thì phát hiện 2 người chưa khai báo cư trú. Đoàn đề nghị CAP14 xử lý vi phạm hành chính, đồng thời đề nghị công an phường tái kiểm tra toàn diện cơ sở này. Chủ cơ sở cho biết, việc lắp đặt các "hộp ngủ” từ năm 2022 và có gửi đơn xin phép UBND phường là ngăn phòng cho thuê, nhưng "do thiếu hiểu biết" nên ngăn phòng quá nhỏ và mong muốn đoàn liên ngành hướng dẫn để khắc phục.

Lối ra vào bãi xe tòa nhà "sleep box" trên đường Nguyễn Xí (P13, Q.Bình Thạnh) chật hẹp, khó đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố cháy nổ

Bên cạnh đó, đoàn cũng ghi nhận cơ sở xây dựng sai phạm một số hạng mục như: tăng diện tích sàn nhà tầng 1 khoảng 4m2; phát sinh ban công tầng 2, 3 khoảng 8,8m2. Đại diện Sở Xây dựng đề nghị UBND Q.Bình Thạnh xử lý theo quy định. Đại tá Huỳnh Ngọc Quan cho biết, bản chất công trình này là loại hình nhà ở ngăn phòng cho thuê, nhưng tồn tại với tên gọi mới là "sleep box" hay hộp ngủ.

Loại hình cho thuê này vốn nhắm vào nhóm người lao động có thu nhập thấp, sinh viên. "Qua kiểm tra, chúng tôi cảm thấy khá lo lắng với loại hình ngăn phòng cho thuê kiểu này, bởi mỗi "hộp ngủ" quá nhỏ, không đảm bảo diện tích và công tác phòng cháy" - Đại tá Huỳnh Ngọc Quan chia sẻ.

Trưởng đoàn công tác đánh giá, cơ sở ở P14, Q.Bình Thạnh đã vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy chữa cháy như: lối thoát nạn, hành lang thoát nạn, các thiết bị, hệ thống PCCC... Đây là cơ sở thay đổi tính năng hoạt động, từ nhà ở riêng lẻ sang phòng trọ, nhưng lại thiết kế dạng "hộp ngủ”. Trước vấn đề này, các thành viên trong đoàn đã thảo luận và thống nhất sẽ tạm đình chỉ hoạt động cơ sở này để có hướng xử lý. "Cầu thang thông từ dưới hầm để xe lên các tầng. Đây là thiết kế rất nguy hiểm, cộng với lối thoát nạn hẹp, không đảm bảo, khi xảy ra hỏa hoạn, khói lan nhanh, chắc chắn thảm họa vô cùng lớn" - Đại tá Quan phân tích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang