Hoãn xử vụ chủ nhà hàng Trên đỉnh đồi trăng kiện chủ tịch TP.Đà Lạt

Thứ Ba, 19/05/2020 20:57

|

(CAO) Sau khi UBND TP.Đà Lạt ban hành quyết định số 3249/QĐ-KPHQ, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Nguyễn Minh Tiến (SN 1983), chủ nhà hàng Trên đỉnh đồi trăng (TĐĐT), địa chỉ số 1 đường Triệu Việt Vương, phường 4, TP.Đà Lạt tháo dỡ các công trình vi phạm là nhà hàng TĐĐT tại khu đất rộng gần 3.000m2 (được kết luận hầu hết là đất lấn chiếm), ông Tiến không chấp hành mà khởi kiện Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt. Quyết định cưỡng chế toàn bộ các công trình vi phạm của UBND TP.Đà Lạt sau đó tạm ngưng, chờ TAND tỉnh Lâm Đồng giải quyết vụ kiện.

Tuy nhiên, do vụ việc kéo dài khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính nghiêm minh của luật pháp. Đã 4 lần TAND tỉnh Lâm Đồng hoãn xử vụ kiện.

Theo UBND TP.Đà Lạt thì nhà hàng Trên đỉnh đồi trăng có nhiều vi phạm về xây dựng, đất đai (vùng được khoanh đỏ)

Chiều 18-5-2020, TAND tỉnh Lâm Đồng, do thẩm phán Dư Thành Trung làm chủ toạ, lần thứ 4 tuyên hoãn xử vụ kiện hành chính "Khiếu kiện quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả".

Người khởi kiện là ông Nguyễn Minh Tiến. 13 khối công trình tại nhà hàng TĐĐT được chính quyền cho là xây dựng không phép, gây ồn ào dư luận thời gian qua.

Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã có các bài phản ánh, thông tin về công trình nhà hàng TĐĐT. Theo kết luận của UBND TP.Đà Lạt: Nhà hàng TĐĐT nằm trong khuôn viên rộng 6.338,8m2, ngay cạnh Dinh 3 (Dinh Bảo Đại - thuộc cụm 3 Dinh là các công trình kiến trúc lịch sử).

Về hiện trạng, nguồn gốc các công trình, Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Đà Lạt xác định, chủ đầu tư đã cho xây dựng, cải tạo mở rộng 13 khối công trình với tổng diện tích xây dựng hơn 2.736m2, không có giấy phép xây dựng, được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ trước năm 2019.

Chủ nhà hàng đã có các hành vi lấn, chiếm đất rừng với diện tích 1.884,04m2, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ông Nguyễn Minh Tiến cũng không có đủ giấy tờ pháp lý chứng minh được mình là chủ diện tích đất trên.

Công an TP.Đà Lạt cũng xác định: Tại cơ sở kinh doanh trên có các lỗi vi phạm như: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, chủ đầu tư, quản lý gây khó khăn cho công tác điều tra, nghiên cứu, kiểm soát, đánh giá hiện trạng môi trường và hoạt động công vụ của người có thẩm quyền; không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy, chữa cháy...

Ngoài ra, căn cứ các quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt về quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu đất rừng, xác định, 2.184,04m2 đất thuộc diện tích đất nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp (đất rừng).

Qua nhiều lần kiểm tra thực tế, các ngành chức năng Đà Lạt báo cáo, không phát hiện thông bị chặt phá. Ông Tiến cũng được cho là có thái độ bất hợp tác, không xuất hiện để làm việc theo yêu cầu của các cơ quan chức năng nên chưa có cơ sở kết luận có hay không việc chặt cây, phá rừng xảy ra khi nào, ai là người thực hiện.

UBND TP.Đà Lạt giao Hạt Kiểm lâm Đà Lạt tiếp tục phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường Đà Lạt, các cơ quan, đơn vị hữu trách, điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định.

Lối vào nhà hàng Trên đỉnh đồi trăng

Ngày 6-8-2019, lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt đã ký ban hành quyết định số 3249/QĐ-KPHQ, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Tiến tháo dỡ các công trình vi phạm tại khu đất trên.

Quyết định cũng nêu rõ: Do thời hiệu vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở là 2 năm, thời hạn phát hiện các sai phạm đã quá 2 năm nên không ban hành quyết định xử phạt hành chính mà yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả: tháo dỡ toàn bộ phần công trình không có giấy phép xây dựng, trong hạn 10 ngày.

Liên quan đến việc cho xây dựng, để tồn tại công trình này, hàng loạt lãnh đạo, cán bộ UBND phường 4 - Đà Lạt đã bị kỷ luật, chuyển công tác khác.

Sau khi lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt có quyết định buộc khắc phục hậu quả với 13 công trình sai phạm tại nhà hàng TĐĐT, UBND phường 4 - Đà Lạt nhiều lần tống đạt quyết định này đến ông Tiến, nhưng ông Tiến đều vắng mặt, không nhận, không thực hiện việc tháo dỡ các công trình sai phạm.

UBND phường 4 sau đó tiến hành phúc tra, chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định của thành phố nên có tờ trình đề xuất cấp trên ban hành quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, UBND TP.Đà Lạt chưa ban hành quyết định cưỡng chế mà chờ Toà giải quyết vụ kiện do ông Nguyễn Minh Tiến đứng nguyên đơn khởi kiện.

Vào các ngày 27-2, 18-3, 8-4, TAND tỉnh Lâm Đồng mở các phiên toà xét xử vụ kiện. Tuy nhiên, 2 lần do phía ông Tiến xin hoãn phiên toà và 1 lần do ảnh hưởng dịch Covid-19, TAND tỉnh Lâm Đồng quyết định hoãn xử.

Lúc 14h ngày 18-5-2020, Hội đồng xét xử mở phiên toà, đến phần thẩm tra lý lịch những người được triệu tập, tham gia phiên toà, luật sư của ông Nguyễn Minh Tiến vắng mặt, lý do: Không nhận được quyết định mở phiên toà - một cách hợp lệ của TAND tỉnh Lâm Đồng! Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử một lần nữa tuyên hoãn phiên toà, quyết định mở lại phiên xét xử vào lúc 14h ngày 5-6-2020.

Ông Nguyễn Minh Tiến mang cấp hàm Đại uý Công an, giữa năm 2019, ông Nguyễn Minh Tiến bị Công an tỉnh Lâm Đồng ra quyết định tạm đình chỉ công tác, sau đó là đình chỉ công tác không thời hạn, để chờ tổng hợp kết quả xác minh làm rõ sai phạm nhằm có biện pháp xử lý đúng theo quy định.

Vườn hoa sim tím mọc bên những cây thông rừng còn sót lại. Có hay không hành vi phá thông chiếm đất trồng hoa?

Bình luận (0)

Lên đầu trang