Quận 10:

Họp báo cung cấp những thông tin bị đưa sai sự thật

Thứ Năm, 24/11/2016 00:28  | Nguyễn Vinh

|

(CAO) Chiều 22-11-2016, UBND Quận 10 đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý đô thị và văn hóa xã hội trên địa bàn Quận.

Chủ trì cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Trọng (chủ tịch UBND Quận) cho biết thời gian qua, một số báo đài đã quan tâm, có bài phản ánh tình hình hoạt động kinh tế - văn hóa - chính trị trên địa bàn quận đặc biệt liên quan đến lĩnh vực quản lý đô thị và văn hóa xã hội.

Tuy nhiên, ngoài một số thông tin phản ánh chính xác (như báo CATP, báo Phụ Nữ TP,…), đã có một vài bài báo đưa thông tin một chiều, phản ánh theo kiểu quy chụp, khiến dư luận người dân hiểu sai về hoạt động quản lý nhà nước của UBND Quận.

Quang cảnh buổi họp báo

Điển hình là trường hợp một tờ báo đã liên tiếp có bài “Một gia đình có công trước nguy cơ bị đẩy ra đường ở Q10”. Theo đó, nội dung bài báo cho rằng cơ quan chức năng của quận 10 đã hành xử sai pháp luật khi đẩy gia đình ông Phạm Lự (ngụ Phường 15, Quận 10) ra khỏi căn nhà mà ông đang thờ tự Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH).

Tuy nhiên, qua xác minh, nội dung bài báo đã có nhiều điểm không chính xác. Ông Phạm Lự không phải là chiến sĩ điệp báo ANT4, căn nhà mà Quận đang ra quyết định giải tỏa cũng không phải là căn nhà hợp pháp, thờ tự Mẹ VNAH mà là khu chuồng gà ông Lự đã lấn chiếm từ rất lâu.

Năm 1993, khu đất trên do ba gia đình ông Bùi Văn Viên, Phạm Lự và Nguyễn Văn Lô lấn chiếm xây dựng chuồng gà. Sau khi UBND Quận 10 ra nhiều văn bản xử lý, hai gia đình ông Viên và Lô đã đồng ý tháo dỡ chuồng gà, trả lại đất cho chính quyền địa phương.

Sau đó, ông Lự sử dụng luôn hai phần diện tích của mình và của ông Viên để lại. Kề từ năm 1998 đến nay, khi ban hành quyết định xử lý này, ba hộ gia đình trên không hề khiếu nại gì.

Xuất phát từ nhu cầu mở rộng hẻm, UBND Phường 15 xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ nhà kho cuối hẻm 154 Hồ Bá Kiện của ông Lự lấn chiếm. Để đối phó cơ quan chức năng nhằm ngăn cản việc giải tỏa, tháng 8-2016, ông Lự đã lập một bàn thờ tại căn nhà kho trên sau đó mang ảnh bác và Mẹ VNAH về thờ tự.

Vị trí nhà kho nằm trên hẻm

Chính vì lý do trên nên tác giả của bài viết trên đã quy chụp cho rằng UBND Quận 10 có ý định đẩy gia đình có công cách mạng ra đường. Điều đáng nói là đây không phải là căn nhà mà ông Lự sử dụng, bởi ông đã có một căn nhà khác được nhà nước hóa giá với quy mô 3 tầng lầu trên 60 m2.

Điều gây bức xúc không kém là chính tờ báo trên tiếp tục có bài phản ánh về hoạt động của Quận 10 nhưng các thông tin đều xử lý theo một chiều. Chính điều này đã gây ngộ nhận và bức xúc không những với đối với cán bộ mà còn với người dân Quận 10.

Để giải quyết vấn đề này, nhằm tránh hiện tượng đưa tin thất thiệt, lãnh đạo Quận 10 cũng cho biết từ lâu đã cung cấp quy trình tiếp nhận thông tin, phối hợp trả lời cơ quan báo đài khi có yêu cầu. Còn đối với cơ quan ngôn luận đã đưa tin sai sự thật, UBND Quận đã làm việc và có văn bản yêu cầu giải thích nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang