Quảng Nam:

Khẩn trương xử lý dứt điểm sự cố môi trường tại nhà máy cồn Đại Tân

Thứ Bảy, 28/09/2019 10:03  | Hải Đường

|

(CAO) Sáng 28-9, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có công văn số 5734/UBND-TD về việc xử lý sự cố môi trường tại nhà máy cồn Đại Tân (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm, đơn vị quản lý, vận hành nhà máy cồn Đại Tân, khẩn trương có phương án khắc phục sự cố tràn dầu fusel, tuyệt đối không để dầu tràn ra ngoài khu vực đã xảy ra sự cố, xử lý triệt để mùi hôi, không để phát tán thêm ra khu vực xung quanh, tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ, bao gồm cả việc xử lý an toàn đối với 9.000m3 dịch tồn hiện nay.

Khi thực hiện phương án khắc phục này phải có sự tham gia giám sát của chính quyền địa phương và nhân dân khu vực xung quanh nhà máy.

Công ty phải lập phương án hoạt động đảm bảo an toàn đối với nhà máy sau khi khắc phục xong, cam kết bằng văn bản trước nhân dân và chính quyền địa phương trong quá trình hoạt động, nếu để xảy ra sự cố tương tự thì nhà máy tự nguyện đóng cửa, không hoạt động cho đến khi hoàn thành việc di dời dân đến nơi ở mới.

Hồ sinh thái phía sau nhà máy cồn Đại Tân
Người dân xã Đại Tân dựng lều tụ tập trước cổng nhà máy cồn phản đối

UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo UBND huyện Đại Lộc tăng cường kiểm tra, giám sát việc khắc phục sự cố môi trường tại nhà máy cồn Đại Tân; đồng thời khảo sát, đánh giá việc ảnh hưởng của nhà máy đến đời sống nhân dân và có phương án di dời nhân dân khu vực bị ảnh hưởng bởi nhà máy đến nơi ở mới, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân, báo cáo UBND tỉnh và các ngành liên quan xem xét quyết định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Công an huyện Đại Lộc và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại khu vực nhà máy cồn Đại Tân; phối hợp với các ngành chức năng điều tra làm rõ sự cố xảy ra, thông tin cho chính quyền và nhân dân biết.

Trước đó, Báo Công an TP.HCM đưa tin, vào khuya 18-9, trong quá trình sản xuất, công nhân vận hành đã để tràn dầu fusel chiết xuất từ quá trình sản xuất cồn từ bồn chứa ra, dẫn đến phát tán mùi đặc trưng ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy cồn Đại Tân, khiến người dân rất bức xúc, kéo đến tụ tập trước nhà máy này, cản trở không cho xe chở nguyên vật liệu ra vào khu vực nhà máy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang