Không ăn thịt động vật hoang dã để phòng ngừa virus Corona

Thứ Ba, 04/02/2020 22:49

|

(CAO) Đó là khuyến cáo của các chuyên gia y tế nhằm hạn chế thấp nhất khả năng lây lan mầm bệnh nguy hiểm từ những loài động vật hoang dã (ĐVHD) sang cơ thể người.

Ngày 4-2-2020, Cục Kiểm lâm cũng vừa có văn bản trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương kiểm tra, xử lý những tụ điểm tàng trữ, buôn bán ĐVHD để đề phòng chủng virus 2019 nCoV (Corona).

Trước đó, ngày 28-1-2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Theo đó, Chỉ thị nhấn mạnh cấm nhập khẩu ĐVHD vào Việt Nam để phòng, chống bệnh truyền nhiễm nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra.

Trên thực tế, có một điều không thể phủ nhận là thịt từ các loại  ĐVHD là nơi tiềm ẩn nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Từ những năm 1980, thú rừng được nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo là nguyên nhân của nhiều loại bệnh truyền nhiễm, gây tử vong cao. Cụ thể, cầy hương truyền đại dịch SARS, loài dơi gây dịch Ebola, loài khỉ gây bệnh HIV/AIDS, các loài gia cầm gây bệnh cúm,…

Hầu hết các loài ĐVHD đều mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, virus corona thường gặp nhiều trong các loại gia súc, dơi, mèo, rắn,… Đặc biệt, virus này hoạt động mạnh hơn ở những loài động vật có nguồn gốc hoang dã. Và vì một lý do nào đó, virus này có thể biến chủng và có thể lây sang người. Chính vì vậy, việc sử dụng thực phẩm như thế nào để đảm bảo an toàn là một việc làm hết sức cần thiết mà người nội trợ cần biết để bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình.

Giữa tâm dịch bùng phát trên diện rộng, ngày 26-1-2020 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã phải ra lệnh cấm buôn bán, vận chuyển, sử dụng ĐVHD trên toàn quốc. Riêng các sơ sở nuôi nhốt, nuôi sinh sản ĐVHD phải bị cách ly hoàn toàn để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dân. Đây được cho là hành động vô cùng đúng đắn và cấp thiết trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trên diện rộng tại quốc gia này.

Tại Việt Nam, việc buôn bán, tiêu dùng các loài ĐVHD này vẫn được nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo. Tuy nhiên vì thói quen tiêu dùng của một số người đã kích thích sự phát triển, buôn bán của các loài ĐVHD này để làm thức ăn.

Cụ thể, tại huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An còn xuất hiện chợ ĐVHD lớn, tồn tại nhiều năm. Tại đây, người tiêu dùng có thể tìm mua nhiều loài ĐVHD quý, hiếm từ thiên nhiên.

Thói quen tiêu dùng ĐVHD là nguồn gốc của nhiều mầm bệnh nguy hiểm

Hầu hết các loài động vật này đều ít nhiều mang những mầm bệnh nguy hiểm (các loại vi khuẩn và virus) trong cơ thể. Chính vì vậy, việc tiếp xúc, sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc là hành động vô cùng nguy hiểm cho sức khoẻ bản thân. Đây chín là thói quen cực kỳ nguy hại trong dịch bệnh bùng phát trên diện rộng như ngày nay cần được ngăn chặn, loại bỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang