Đất lành cho sĩ tử mùa thi:

Kỳ 2: Người cha hiền của các sĩ tử

Thứ Sáu, 19/06/2015 12:24  | Hoàng Yến

|

(CAO) Mặc dù đã bước sang tuổi thất thập cổ lai hy nhưng ông Thành vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn và hoạt bát. Ông hăm hở dẫn chúng tôi đi xem những căn phòng sẽ là chỗ trọ miễn phí cho thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia vào đầu tháng 7 sắp tới.

Căn nhà mang tên 247 Trần Phú (Phường 9, Quận 5, TP.HCM) trở thành địa chỉ thân quen của các sĩ tử mỗi mùa thi Đại học đến. Nhà không lớn nhưng luôn ngập tràn tiếng cười nói của các cô cậu sinh viên tứ xứ. “Ông bắt đầu cho học sinh ở trọ miễn phí từ năm 2008. Từ đó đến nay đã 7 năm trôi qua. Ban đầu thấy nhiều em học sinh ở các vùng sâu, vùng xa lên Sài Gòn để thi cử nhưng hoàn cảnh vô cùng khó khăn, lại bỡ ngỡ vì lần đầu đi xa nên ông thương quá, đưa mấy đứa về nhà mình ở mà không lấy tiền. Những năm sau đó, ông mới bắt đầu đến Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên để đăng kí cho thí sinh thi Đại học ở trọ miễn phí.”, Ông Thành nhẹ nhàng kể lại.

Ông Nguyễn Văn Thành, 7 năm liền cho thí sinh thi Đại học ở trọ miễn phí

Những ngày thường, trong nhà ông luôn có 10-15 sinh viên ở trọ với giá rẻ 200 ngàn đồng/tháng. Vào những ngày thi Đại học , Cao đẳng , căn nhà mở rộng cửa đón thêm 20-25 người. Không đủ giường, ông phải trải chiếu cho các sĩ tử nằm giữa sàn nhà. Đối với những sinh viên ở đây, ông Thành như một người cha, người ông ruột thịt mà họ luôn mang ơn.

Em Lê Liên (Sinh viên Đại học Y dược TP.HCM) chia sẻ: “Em ở trọ nhà ông đã được 4 năm, kể từ ngày mới bước chân đến TP.HCM. Bọn em ở đây, ai cũng thương và quý mến ông vì tính ông hiền lành, thoải mái và hay lo lắng cho mọi người. Đây chính là ngôi nhà thứ hai của em trong suốt quãng thời gian Đại học”.

Suốt bao năm qua, ông Thành không thể nhớ hết được căn nhà nhỏ của ông đã đón bao nhiêu sĩ tử mỗi mùa thi đến. Vì từng khối thi khác nhau ở hai kì thi Đại học và Cao đẳng, gia đình ông đều bố trí để các thí sinh đến ở. Tiếng lành đồn xa nên năm nào nhà ông cũng nhộn nhịp các tân sĩ tử từ nhiều nơi: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đắc Lắc, Gia Lai…

“Khi các em từ vùng xa đến bến xe sẽ có sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi đón và hỏi han là thi ở trường nào. Nếu thấy trường đó gần nhà mình thì các sinh viên tình nguyện sẽ đưa các em đến đây, còn ông thì bố trí chỗ ăn, ngủ. Sau đó, ông nhìn vào giấy báo thi mà hướng dẫn các em đường đến địa điểm thi sao cho gần nhất. Mọi việc ông đều dự trù và liệu tính, sắp xếp trước nên không có gì bất cập xảy ra”, ông Thành kể tiếp.

Vợ ông luôn ủng hộ những việc mà chồng mình làm. Vào những ngày thi Đại học, Cao đẳng, nhà đông người, bà luôn nhẹ nhàng nhắc nhở các em không gây ra tiếng ồn, không bật nhạc lớn để những em khác tranh thủ thời gian ôn lại bài vở. Trước ngày thi bắt đầu, ông bà động viên các em đi ngủ sớm, ăn uống đầy đủ, giữ tâm trạng bình tĩnh khi bước vào phòng thi, để làm bài tốt nhất có thể.

“Nhiều em xem Đại học là kì thi sinh tử nên chúng rất áp lực, hai vợ chồng tôi thường xuyên bảo ban các em là có nhiều chọn lựa khác ngoài Đại học. Phải làm công tác tư tưởng cho các em trước vì đọc trên báo đài, nghe nói nhiều em vào phòng thi run quá, không cầm nổi bút để làm bài thi”, Ông Thành vừa vui vẻ kể chuyện vừa chỉ cho chúng tôi xem những bức ảnh , bằng khen của UBND TP.HCM và Mặt trận Tổ quốc quận Bình Tân trao tặng. Ông xem đó là những niềm động viên tinh thần quý giá để ông tiếp tục làm những công việc thầm lặng mà cao quý của mình.

Đây là nơi để các thí sinh nghỉ ngơi mỗi mùa thi Đại học đến

Nhìn dáng ông thoăn thoắt leo lên cầu thang để nói chuyện, trêu vui với các em sinh viên trong nhà, không ai nghĩ là ông đã trên 70 tuổi. Hàng ngày, ông Thành vẫn tự mình đi xe máy đến Quận Bình Tân để làm việc với vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Phường Tân Tạo A. Các con ông đã trưởng thành, lập gia đình và có công việc ổn định, lại ở xa nên hai vợ chồng tự chăm sóc lẫn nhau.

Chỉ còn ít ngày nữa là kì thi THPT Quốc gia diễn ra, ông cùng vợ đang tất bật dọn dẹp lại các căn phòng cho sạch sẽ để đón các thí sinh. Ông Thành tâm sự: “Vì năm nay chỉ còn một đợt thi trong 4 ngày từ 1/7-4/7 nên gia đình tôi dự tính sẽ bố trí làm sao để giúp đỡ cho các em nhiều nhất có thể. Tôi không mong muốn gì, chỉ hi vọng là các em sẽ hoàn thành kì thi thật tốt,tiếp tục thực hiện được những ước mơ của mình”.

Bình luận (2)

Cám ơn bác vì đã nhiều năm giúp đỡ các sĩ tử.

Lê Lan Anh - Thứ Bảy, 20/06/2015, 17:37 Trả lời | Thích

Cảm phục tấm lòng của bác.

Nguyen Duyen - Thứ Bảy, 20/06/2015, 09:53 Trả lời | Thích
Lên đầu trang