Khánh thành khu dân cư mới cho người dân vùng sạt lở Trà Leng

Thứ Năm, 29/04/2021 15:14  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 29-4, UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tổ chức khánh thành khu dân cư (KDC) Bằng La, xã Trà Leng. Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo Quân khu 5, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, chính quyền địa huyện Nam Trà My.

Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, những ngày cuối tháng 10-2020, cơn bão số 9, số 10 đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề trên địa bàn huyện Nam Trà My. Nhiều công trình cầu cống, trường học, trạm y tế,… bị hư hại. Toàn huyện có 19 người chết, 13 người đến nay vẫn còn mất tích, 33 người bị thương; có 79 nhà bị sập đổ hoàn toàn. Tổng thiệt hại ước tính hơn 1.250 tỷ đồng.

Riêng tại xã Trà Leng, lũ quét, sạt lở đất đã xóa sạch 2 ngôi làng là làng Ông Đề và làng Tắk Pát. Nhằm sớm ổn định đời sống người dân sau thiên tai, được sự thống nhất chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, phối hợp với xã Trà Leng tổ chức khảo sát, tìm kiếm các vị trí an toàn; đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các già làng, người có kinh nghiệm tại địa phương, ý kiến của các nhà chuyên môn và quyết định lựa chọn vị trí bên sông Leng để xây dựng khu tái định cư, đặt tên là KDC Bằng La.

Cắt băng khánh thành và bàn giao nhà cho bà con KDC Bằng La.

KDC Bằng La có tổng diện tích hơn 6ha, được phân làm 81 lô nhà ở; hiện nay đã bố trí cho 39 hộ bị sạt lở, cuốn trôi nhà hoàn toàn đến định cư. Theo kế hoạch, sắp đến UBND huyện Nam Trà My sẽ tiếp tục thực hiện di dời các hộ ở vùng nguy cơ sạt lở cao đến định cư tại KDC Bằng La.

Từ nguồn kinh phí tài trợ của Tập đoàn Thaco; Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, huyện Nam Trà My đã xây dựng 39 căn nhà tái định cư cho các hộ bị mất nhà cửa tại làng Ông Đề và làng Tắk Pát.

Diện tích mỗi nhà 50,4m2; mô hình nhà sàn truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My, giá trị mỗi căn nhà 150 triệu đồng. Đến trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tất cả nhà tái định cư đã xây dựng xong, kịp để người dân có nhà mới đón Tết.

Một góc KDC Bằng La, xã Trà Leng.

Để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho người dân, bên cạnh việc hỗ trợ làm nhà, huyện Nam Trà My đã triển khai đầu tư đồng bộ đường giao thông nội bộ KDC; hệ thống cấp nước sinh hoạt; hệ thống cấp điện cho các hộ dân và cổng chào vào KDC. Tổng nguồn kinh phí đầu tư hơn 14 tỷ đồng, từ sự hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup; nguồn ngân sách huyện và các nguồn huy động, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân khác.

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đầu tư xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng xã Trà Leng. Công trình được xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ đồng; quy mô kiên cố 2 tầng, mô phỏng kiến trúc nhà sàn truyền thống, trong đó tầng 1 là không gian sinh hoạt chung, tầng 2 là không gian tổ chức hội họp. Công trình là nơi sinh hoạt cho bà con nhân dân bị sạt lở nhà cửa tại khu tái định cư mới, đồng thời thực hiện chức năng làm nơi tránh, trú khi có thiên tai xảy ra.

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải biểu dương tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My và các lực lượng vũ trang đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực triển khai xây dựng hoàn thành KDC này; biểu dương tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của các tổ chức, cá nhân đã kịp thời hỗ trợ, tài trợ để huyện Nam Trà My khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Nguyễn Đức Hải tặng 100 triệu đồng cho xã Trà Leng.

Ông Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My cần quan tâm, hỗ trợ các điều kiện phục vụ sản xuất, chăn nuôi cho người dân như bố trí đất sản xuất cho các hộ bị mất đất canh tác; lồng ghép, hỗ trợ thêm về sinh kế, cây trồng, con vật nuôi để người dân sớm ổn định đời sống, sản xuất.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường tặng quà cho bà con xã Trà Leng.

Dịp này, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Đức Hải trao 39 suất quà cho 39 hộ gia đình tại KDC Bằng La (mỗi suất 5 triệu đồng); trao tặng 100 triệu đồng cho xã Trà Leng; lãnh đạo Quân khu 5, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Nam trao tặng các suất quà cho người dân KDC Bằng La; UBND tỉnh Quảng Nam trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong việc xây dựng KDC Bằng La; UBND huyện Nam Trà My trao “sổ đỏ” cho các hộ gia đình đến sinh sống tại KDC Bằng La.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Hải cùng các đại biểu đã tham gia nghi thức khởi công xây dựng Trường Mẫu giáo xã Trà Leng tại KDC Bằng La với tổng kinh phí 3 tỷ đồng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tài trợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang