Các địa phương giáp Campuchia, Lào quyết liệt chống dịch

Thứ Năm, 29/04/2021 10:11

|

(CATP) Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Campuchia, Lào, trên tinh thần nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, các địa phương có đường biên với 2 nước bạn đã đồng loạt kích hoạt hệ thống phòng chống (PC) dịch.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát ở Campuchia, trong đó có các khu vực giáp biên, Tỉnh ủy Tây Ninh đã ra công văn khẩn yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện nghiêm các biện pháp PC, tăng cường cảnh giác với các trường hợp nhập cảnh trái phép, quyết tâm không để dịch lây lan.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp PC dịch với phương châm "Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình". Song song với đó, tăng cường giám sát chặt chẽ tại các cơ sở cách ly; tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an (CA), Quân sự, Hải quan khu vực có đường biên nắm chắc tình hình nhập cảnh; tăng cường quản lý dân cư, kiểm soát tuyến biên giới; rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm theo pháp luật...

Có gần 100km đường biên giới với Campuchia, trong đó nhiều đường mòn, lối mở, tuyến sông... nhưng với "hàng triệu tai mắt" của quần chúng nhân dân, tuyến biên giới An Giang luôn giữ vững chủ quyền, an ninh trong mọi tình huống, quyết không để dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan. Nhờ chủ động nắm tình hình, chính quyền tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định PC dịch. Ngoài gần 1.500 CBCS các đơn vị tham gia tuần tra kiểm soát chặt tuyến biên giới, từ 136 chốt, đến nay BĐBP tỉnh đã tăng cường lên 200 chốt với khoảng cách 500m/chốt, đảm bảo bịt kín, siết chặt công tác quản lý, bảo vệ biên giới. Tỉnh đã phát động phong trào "Toàn dân phòng chống dịch" tại 11 huyện, thị xã, thành phố, quyết tâm chặn dịch ngay từ tuyến đầu.

Lực lượng phối hợp trên đường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới ở Quảng Nam. Ảnh: THANH THẮNG

Nằm trong số các tỉnh khu vực phía Nam có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao từ các nước lân cận, đặc biệt là Campuchia, với đường biên giới phức tạp: trên bộ dài hơn 56km, đường bờ biển trên 200km, 145 hòn đảo, hơn 63.290km2 mặt biển, BĐBP Kiên Giang đã và đang nỗ lực ngăn ngừa các trường hợp nhập cảnh trái phép. Hiện các đơn vị đã bố trí gần 170 chốt tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới bộ; thành lập các tổ chốt tuần tra cơ động với hơn 1.000 CBCS của các lực lượng trên tuyến biển, ngoài ra còn có các tàu tuần tra. Song song với đó, CBCS quân hàm xanh cũng thường xuyên đến các khu dân cư tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức PC dịch và tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bộ Y tế kêu gọi người dân đồng lòng, quyết tâm chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và nguy cơ bùng phát trở lại, đặc biệt dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, Bộ Y tế (YT) vừa ra thông báo kêu gọi người dân đồng lòng, quyết tâm PC dịch.

Theo đó, mọi người nên hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết. Không được chủ quan, lơ là; luôn đề cao cảnh giác PC dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời. Thực hiện tốt khuyến cáo 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo YT) để PC dịch. Liên hệ với đường dây nóng Bộ YT 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Nằm đối diện với 2 tỉnh của nước bạn Lào, nơi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp dẫn đến tình trạng xâm nhập trái phép ở khu vực biên giới gia tăng, khả năng nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã phối hợp lực lượng tập trung PC Covid-19 ở khu vực biên giới. Riêng ngày 27-4 các anh đã phát hiện, buộc thực hiện cách ly tập trung theo quy định 13 trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở thuộc địa phận tỉnh giáp biên với Lào.

Hiện Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động 455 CBCS, lập 117 tổ chốt, trực 24/24 giờ để kiểm soát, chốt chặn người nhập cảnh trái phép; phối hợp với các lực lượng CA, Quân sự tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác, tích cực PC dịch bệnh, thông qua việc thiết lập vành đai 3 lớp: đầu tiên là các chốt chặn dọc đường biên do CBCS Biên phòng đảm nhiệm; lớp kế tiếp do lực lượng phối hợp gồm Biên phòng, CA xã, Dân quân tự vệ địa phương... thường xuyên tuần tra, kiểm soát; lớp cuối cùng do Biên phòng phối hợp với CA tỉnh và các huyện khu vực biên giới thành lập tổ kiểm tra, kiểm soát phương tiện vào nội địa cùng các cơ sở lưu trú...

Với hơn 420km đường biên giới giáp 3 tỉnh của Lào là Huaphanh, Xiengkhuang, Bolikhamxay, đặc biệt là mối quan hệ thân tộc giữa người dân 2 bên biên giới - nơi có nhiều đường mòn, lối mở, nên rất cần tăng cường lực lượng PC dịch, hiện trên tuyến biên giới Nghệ An đã thành lập 33 tổ, chốt thường xuyên kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; đặc biệt ngoài đường núi, chính quyền địa phương đã tăng cường thêm lực lượng cho tuyến biển; đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo PC dịch Covid-19 các cấp, các huyện có biên giới giáp với Lào kích hoạt hệ thống PC dịch ở mức cao nhất.

Bắt đầu từ ngày 28-4, BĐBP tỉnh Quảng Nam triển khai trực 100% quân số bảo vệ lễ 30-4, 1-5 và PC dịch Covid-19. Trường hợp dịch diễn biến phức tạp, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ báo cáo Bộ tư lệnh BĐBP điều động 130 chiến sĩ mới đang huấn luyện lên biên giới tham gia PC dịch. Hiện các ĐBP trên tuyến biên giới 2 huyện Nam Giang, Tây Giang đang phối hợp cùng CA, dân quân tự vệ duy trì hàng chục tổ chốt chặn ở các đường mòn, lối mở; tăng cường tuần tra lưu động; kiểm soát chặt chẽ hoạt động ra vào khu vực này, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép...

Bình luận (0)

Lên đầu trang