Mừng vui tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ngày đầu chạy thử nghiệm

Thứ Năm, 22/12/2022 17:20  | Nam Anh

|

(CATP) Sáng 21-12-2022, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo UBND TP đã tham dự lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu Metro số 1.

Tàu chạy êm ru

Tham dự lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu Metro số 1 còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam là ông Yamada Takio, ông Watanabe Nobuhiro (Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM), ông Shimizu Akira (Trưởng văn phòng JICA tại TPHCM), gần 200 khách mời và người dân cùng thăm quan, trải nghiệm buổi đi chuyến tàu này lần đầu tiên. Trong ngày chạy thử với lộ trình dài gần 9km, đoàn tàu xuất phát từ ga Suối Tiên, qua ga Đại học Quốc gia TPHCM đến Khu Công nghệ cao TPHCM thì dừng lại cho khách thăm quan. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục chạy qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.

Việc chạy thử dự kiến diễn ra trong một ngày, do nhà thầu Hitachi - Nhật Bản phụ trách. Ông Nguyễn Quốc Hiển (Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) cho biết, đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động), trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn. Theo thiết kế, đoạn metro đi trên cao có tốc độ thiết kế là 110km/giờ, nhưng quá trình chạy thử tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5km/giờ, sau đó tăng lên tối đa 40km/giờ. Dự kiến đến tháng 3-2023, sẽ chạy thử toàn tuyến, sau đó khánh thành và đưa vào khai thác thương mại.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu tham gia trải nghiệm đi metro

Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản. Việc tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm và chuẩn bị cho công tác vận hành. Đặc biệt, năm 2023 cũng là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Việc phấn đấu hoàn thành Dự án Metro số 1 là điểm nhấn quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM:

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng bằng sự nỗ lực, linh hoạt, thích ứng của các bên nên mới có kết quả này hôm nay. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên, phục vụ cho việc phát triển TPHCM về phía Đông, kết nối trung tâm thành phố cùng các khu vực phía Đông thành phố. Đây cũng là tiền đề để phát triển các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo, tạo ra một loại hình giao thông công cộng hoàn toàn mới cho thành phố.

Trước khi chạy thử, hệ thống tiếp điện trên cao cùng trạm cung cấp điện chính đã được nhà thầu nghiệm thu. Đầu máy, toa xe cũng được đơn vị kiểm tra nghiêm ngặt, bảo đảm tất cả thiết bị trên tàu hoạt động ổn định. Trong năm 2023, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM sẽ cùng với nhà thầu tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn vận hành khai thác. Trong đó, có khâu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, cầu bộ hành trên toàn tuyến. Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ, giám sát đoàn tàu kết hợp với hệ thống thiết bị tại các nhà ga.

Ngoài ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình, trước khi đưa vào vận hành; phối hợp với Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ, khai thác thử đoàn tàu. Đặc biệt, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tiến hành thẩm định, nghiệm thu các nội dung phòng cháy, chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên tặng quà cho các đơn vị và bấm nút cho tuyến Metro số 1 chạy thử

Sẽ hoàn thành trong năm 2023

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, từ Nhà ga Bến Thành (Q1) đến Depot Long Bình, với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến metro đầu tiên trên địa bàn thành phố, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Các đoàn tàu của tuyến Metro số 1 gồm 3 toa, dài 61,5m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng). Giai đoạn sau là đoàn tàu 6 toa, chở được khoảng 1.800 khách. Tốc độ tối đa đoạn trên cao theo thiết kế là 110km/giờ, đoạn hầm là 80km/giờ. Hiện toàn dự án đạt khoảng 93,5% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm sau.

Trước đó, ngày 17-12-2022, nhà thầu Hitachi đã cho tàu Metro số 1 chạy thử nghiệm nội bộ, nhằm kiểm tra hệ thống trước khi chính thức chạy thử. Việc chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là tin vui cho người dân thành phố và là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, chuẩn bị vận hành.

Tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên trong ngày lăn bánh thử nghiệm

Trong buổi chạy thử, các hành khách thăm quan, trải nghiệm tuyến Metro số 1 tỏ ra rất hào hứng. Tàu có buồng lái ở hai đầu, vỏ làm bằng hợp kim nhôm, màu chủ đạo là xanh dương, nội thất thuận tiện cho khách, đồng thời dễ vệ sinh, bảo dưỡng. Ông Lê Văn Ninh (86 tuổi, ngụ P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức) chia sẻ: "Tôi rất vui khi là một trong những hành khách đầu tiên của tuyến metro đầu tiên của thành phố. Nhà tôi cách ga gần nhất khoảng 2km nên khi tàu chạy, tôi nhất định sẽ thường xuyên đi tàu này. Tôi từng đi metro ở Nga và Singapore, nhưng phải chờ rất lâu để được trải nghiệm tuyến metro của TPHCM. Tôi thấy tàu chạy êm, chỗ ngồi sạch đẹp, không bị say xe".

Phát biểu tại buổi lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu, ông Kazuhiko Nagasawa (Giám đốc dự án của nhà thầu Hitachi) cho biết: "Trong năm sau, Công ty Hitachi cùng các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục lắp đặt, thử nghiệm tất cả hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm. Tôi chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cho chúng tôi cơ hội làm việc cho dự án quan trọng và đáng nhớ này. Công ty Hitachi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành dự án sớm nhất".

Với vai trò là chủ đầu tư, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cam kết trong năm 2023, chủ đầu tư cùng các nhà thầu sẽ sử dụng tất cả nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

Hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt 93,5%, trong đó gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt hơn 98%, gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt hơn 99,7%, gói thầu CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn tỉnh Bình Dương) đạt hơn 96,7%, gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt gần 86%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang