Trong năm 2023 TPHCM sẽ khánh thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Thứ Năm, 08/12/2022 19:50

|

(CAO) Trong năm 2023, TPHCM sẽ khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến ngày 21, 22-12 tới đây sẽ chạy thử lần thứ 2 đoạn metro khoảng 10 km, đến tháng 3-2023 sẽ chạy thử toàn tuyến làm cơ sở để đưa vào vận hành thương mại.

Chiều 8/12, tiếp tục kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND TP tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tăng trưởng GRDP đạt 9,02%, thu ngân sách ước vượt trên 18%

Trước khi trả lời chất vấn theo chương trình làm việc của kỳ họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có phát biểu bày tỏ chân thành cảm ơn HĐND TP đã có nhiều góp ý thẳng thắn, tâm huyết, chia sẻ trách nhiệm với UBND TP trong công tác chỉ đạo, điều hành thời gian qua.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, sau 1,5 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND TP đã tập trung trí tuệ, thảo luận, tranh luận, chất vấn, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng với UBND TP trong công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND TP về kết quả thực hiện kinh tế - xã hội của TP năm 2022; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2023, các báo cáo và tờ trình của UBND TP…

Đồng chí Phan Vãn Mãi cảm ơn HĐND TP đã quan tâm, tổ chức nhiều cuộc họp bất thường, kịp thời ban hành nhiều chính sách góp phần củng cố hệ thống y tế và phục hồi kinh tế TP. Bên cạnh đó, sự quan tâm chia sẻ và đóng góp đầy trách nhiệm và tâm huyết của cử tri, nhân dân TP về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại công dân, các bức thư tay, tin nhắn, điện thoại,...

Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, các nội dung góp ý phản ánh một cách chân thực, sinh động, bám sát tình hình thực tế, kể cả những vấn đề thực tiễn mới phát sinh, thể hiện sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của đất nước nói chung và TP nói riêng.

“Đây là những tình cảm rất trân trọng, những lời động viên quý báu và là động lực quan trọng để chính quyền TP nỗ lực phấn đấu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”- đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Quang cảnh kỳ họp.

Thông tin về kết quả chung của TP trong năm 2022, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, điểm sáng bao trùm là kết quả phục hồi kinh tế, xã hội đạt hơn dự kiến, thể hiện qua kiểm soát dịch Covid-19; tăng trưởng GRDP đạt 9,02%; thu ngân sách ước vượt trên 18%, hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp phục hồi sống động…

Tuy nhiên, có “điểm xám” là chất lượng, hiệu quả hoạt động hành chính chưa đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nhân, doanh nghiệp dẫn đến những tồn đọng lớn - nhiều năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nguồn lực phát triển chưa thông suốt như vốn đầu tư xã hội, cả đầu tư công. Từ đầu quý 4, tình hình tín dụng, lãi suất nhiều biến động; nhiều doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn về đơn hàng, nguồn vốn; thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn…

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, trong năm 2023, UBND TP sẽ tập trung cao để giải ngân đầu tư công đạt trên 80%; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong khả năng TP để doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt; triển khai kế hoạch bình ổn giá, kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội, nhất là công nhân mất việc, giảm thu nhập, các nhóm yếu thế…

Về kế hoạch cụ thể của năm 2023, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP tiếp tục giải quyết công việc hành chính đảm bảo thông suốt - hiệu quả; tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực, nâng cao khả năng hấp thụ vốn. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm; tập trung hỗ trợ phát triển công nghiệp; đề án nâng cao chất lượng nông thôn mới, gắn phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, chương trình OCOP (mỗi địa phương một sản phẩm).

Chủ tịch UBND TP cho biết, đã ban hành danh mục 28 dự án giao thông trọng điểm phải tập trung từ đây đến năm 2025. Sau khi TP đề xuất nâng trần trung hạn sẽ bố trí vốn cho các dự án giao thông. Trước mắt, trong năm 2023, TP sẽ khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến ngày 21, 22-12 tới đây TP sẽ chạy thử lần thứ 2 đoạn metro khoảng 10 km, đến tháng 3-2023 sẽ chạy thử toàn tuyến làm cơ sở để đưa vào vận hành thương mại.

Ngoài ra, tập trung triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, như: khởi công đường Vành đai 3; hoàn thành hồ sơ đường Vành đai 2, 4, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Chơn Thành, cầu Thủ Thiêm 3-4, cầu Cần Giờ…

Giá bồi thường phải tính cao nhất, tiệm cận giá thị trường

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú (Bình Tân), HĐND TP đã ban hành nhiều nghị quyết về kinh tế - xã hội. Một số nghị quyết về chính sách, chế độ được người dân rất mong chờ. Tuy nhiên, hiện có một số nghị quyết chưa được triển khai hoặc triển khai chậm làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Vậy Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo ra sao với việc triển khai để các nghị quyết của HĐND TP đi vào cuộc sống.

Đại biểu Trần Quang Thắng (Quận 11) thì cho rằng, việc giải ngân đầu tư công hiện nay của TP rất thấp, giải pháp nào để nâng tỷ lệ giải ngân đầu tư công trong 1 tháng cuối năm.

Trả lời các đại biểu, đồng chí Phan Văn Mãi thẳng thắn nhận khuyết điểm trước HĐND TP khi chậm chỉ đạo triển khai nghị quyết.

Về vấn đề đầu tư công, Chủ tịch UBND TP cho biết, có 4 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thấp: Nhiều dự án chuyển tiếp nên việc chuẩn bị hồ sơ mất nhiều thời gian; giải phóng mặt bằng chậm (vốn giải phóng mặt bằng mới đạt 21%); việc phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan trong giải quyết vướng mắc; trách nhiệm của chủ đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP đã thành lập 3 tổ công tác về dự án có vốn ODA, dự án có vốn lớn và giải phóng mặt bằng. Hiện tổ công tác về dự án có vốn ODA đang gặp khó vì vướng các thủ tục. Bên cạnh đó, tổ giải phóng mặt bằng sẽ họp hằng tuần để tháo gỡ, triển khai; tổ công tác về các dự án có vốn lớn luôn theo dõi sát sao các dự án bởi ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ giải ngân. “TP đang rất nỗ lực để đạt kết quả giải ngân đầu tư công cao nhất có thể” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về dự án đường Vành đai 3, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, làm sao làm để đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng. Cụ thể, giá bồi thường phải tính làm sao để cao nhất, tiệm cận giá thị trường; chỗ tái định cư phải đảm bảo cơ sở vật chất. Đối với những hộ chưa đủ điều kiện tái định cư, TPHCM sẽ xem xét để có chính sách, như thuê nhà hoặc mua nhà giá phù hợp. Bên cạnh đó, sẽ hỗ trợ đào tạo nghề, sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Tăng Hữu Phong (Phú Nhuận) thông tin, vừa qua, trong Hội nghị của Thành ủy, Bí thư Thành ủy có chỉ đạo rất quyết liệt về chương trình nhà ở nói chung và nhà ở xã hội của TP. Đây là một trong những nội dung rất được quan tâm của công nhân, người lao động, viên chức.

Đồng thời, ngày 24/6 vừa qua, tại buổi giám sát UBND TPHCM của HĐND TPHCM về chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2025, Chủ tịch UBND TPHCM tiếp tục khẳng định, chương trình phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, là công việc lớn của TPHCM và UBND TPHCM sẽ tập trung làm tốt hơn nữa.

Từ những yêu cầu và chủ trương nhất quán, xuyên suốt nêu trên, đại biểu Tăng Hữu Phong đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM có thông tin cho đồng bào, cử tri TP rõ và yên tâm. Cụ thể, TP đã, đang và sẽ triển khai Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030.

Trao đổi về nhà ở xã hội, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, để triển khai kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2030, Sở Xây dựng phối hợp cùng các sở, ngành đang tham mưu cho UBND TP tập trung triển khai 10 dự án, 18 dự án đang rà soát lại. Bên cạnh đó, đang hoàn thiện đề án nhà ở trên kênh rạch, nhà chung cư cũ và phát triển các nhà lưu trú, công nhân, trong đó có nhà ở xã hội hoặc là nhà cho thuê cho cán bộ, công chức, viên chức của TP.

“TPHCM sẽ kiên trì thực hiện mục tiêu giải pháp đã đề ra. Đây cũng là một nội dung đăng ký dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang