Người dân giao nộp cá thể rùa núi cực quý

Thứ Ba, 02/10/2018 15:31

|

(CAO) Ngày 2-10, ông Vũ Hồng Sinh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho biết, một người dân đã đến giao nộp cho đơn vị 1 cá thể rùa núi viền nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Trước đó, ông Hoàng Quang Vũ đã phát hiện 1 con rùa núi viền tại 1 con đường ở phường Trường Chinh (TP. Kon Tum). Sau đó, ông Vũ đã liên hệ với Hạt Kiểm TP. Kon Tum để làm thủ tục giao nộp cá thể rùa trên.

Qua kiểm tra, cá thể rùa núi viền (có tê khoa học là Manouria impressa) rất quý hiếm. Đây là loài được xếp vào cấp độ sẽ nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam, Danh lục đỏ thế giới (IUCN, 2013), được bảo vệ theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý các loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Rùa nằm trong sách đỏ Việt Nam được người dân giao nộp (ảnh Kiểm lâm Kon Tum)

Ông Vũ Hồng Sinh cho biết thêm, rùa được bàn giao cho Hạt Kiểm lâm nặng 1,5kg, sức khỏe tốt và không bị thương. Đơn vị đã tiến hành làm các thủ tục và thả về khu vực rừng đặc dụng Đăk Uy.

Vào tháng 8-2018, Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum cũng nhận bàn giao 1 cá thể khỉ đuôi lợn (có tên khoa học Macaca leonina) trọng lượng khoảng 1 kg từ hộ ông Lê Huy Quyền. Ông Quyền mua con khỉ này từ 1 người khác ở TP. Kon Tum. Sau khi biết là không được phép nuôi giữ động vật hoang dã quý hiếm, ông Quyền đã đem đi giao nộp.

Bàn giao cá khỉ đuôi lợn để thả về tự nhiên (ảnh Kiểm lâm Kon Tum)

Hạt Kiểm TP. Kon Tum đã tiến hành bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ - Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban Quản lý vườn Quốc gia Chư Mom Ray cá thể khỉ đuôi lợn để thả về tự nhiên.

Khỉ đuôi lợn là động vật rừng quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt, thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang