Miền Tây: Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong học đường

Thứ Tư, 02/03/2022 12:22  | Thiện Thảo

|

(CATP) Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát ở các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Một số phụ huynh cho rằng nguyên nhân lây nhiễm do học sinh học tập trung mang mầm bệnh lây chéo cho người thân. Ngược lại, chính quyền địa phương xác định, phụ huynh lây cho con em mang bệnh đến trường học. Do đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 trở nên lúng túng.

Số ca F0 tăng nhanh

Chiều 1-3, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, trong ngày, tỉnh có 1.301 ca F0 gồm 1.125 ca cộng đồng. Trong đó, có 247 học sinh và 26 giáo viên bị mắc Covid-19. Tính từ đầu năm 2021 đến nay tổng ca mắc Covid-19 lên 63.529 ca. Trước đó, ngày 28-2, tỉnh ghi nhận 836 F0. Trong số đó có 24 trường hợp F0 là giáo viên (15 giáo viên test nhanh dương tính tại trường, còn lại tự test nhanh phát hiện tại nhà); 118 học sinh là F0 qua test nhanh dương tính tại trường và 30 học sinh khác là F0 tự test nhanh tại nhà. Đây cũng là số giáo viên và học sinh mắc Covid-19 cao nhất kể từ khi Cà Mau cho học sinh đi học trở lại.

So với 4 ngày trước, số F0 ở Cà Mau tăng gần gấp đôi, trong khi số mắc Covid-19 là giáo viên và học sinh tăng gần 100 trường hợp. Đáng chú ý, trong tổng số 836 F0 ghi nhận mới ở Cà Mau có đến hơn 300 trường hợp chưa tiêm mũi vắc-xin nào, mặc dù tỷ lệ tiêm vắc-xin 2 mũi toàn tỉnh đối với công dân từ 12 tuổi trở lên hiện đã chiếm đến 99,40%. Tỷ lệ nêu trên được tiêm 3 mũi đối với các công dân từ 18 tuổi trở lên là 71,19%. Tuy số ca mắc liên tục tăng cao trong những ngày qua, nhưng ngày 1-3, Cà Mau có 1 trường hợp tử vong do Covid-19, lũy kế lên 300 ca tử vong. Hiện toàn tỉnh này đang điều trị hơn 4.100 trường hợp (phần lớn điều trị tại nhà) và có 8 trường hợp nguy kịch đang điều trị tầng 3 tại cơ sở chuyên điều trị Covid-19.

Một số điểm trường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, nhưng giáo viên và học sinh vẫn bị nhiễm

Báo cáo của Sở Y tế Bạc Liêu, tính từ ngày 21 đến ngày 28-2, tỉnh Bạc Liêu ghi nhận 694 trường hợp nhiễm bệnh, tăng hơn 330 trường hợp so với tuần trước. Số ca đang điều trị tăng gần 500 ca so với tuần trước. Đáng lưu ý, trong số này có 174 trường hợp là trẻ em, tăng gần 100 ca so với tuần trước. Số bệnh nhân bị nặng phải điều trị tại bệnh viện tăng đột biến, nhất là các em học sinh. Đối với đánh giá cấp độ theo quy định, toàn tỉnh ở cấp độ 1. Có 7/7 đơn vị huyện, thị xã, thành phố thuộc cấp độ 1. Đối với cấp xã có 6 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 2, cấp độ 1 có 58 đơn vị.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 7 đến 24-2, toàn tỉnh có hơn 150.000 học sinh ở các khối lớp 1, 2, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi đến trường học trực tiếp. Tỷ lệ học sinh các khối lớp Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông đến trường đạt từ 95% trở lên, riêng mẫu giáo đến trường đạt gần 70%. Sau gần 3 tuần đầu học trực tiếp, tỉnh đã ghi nhận hơn 90 học sinh, giáo viên mắc Covid-19; trong đó bao gồm các trường hợp hết bệnh và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Sau 2 tuần cho học sinh học tập trung hình thức bán trú, một Trường THPT... ở TP.Cần Thơ phải thông báo cho phụ huynh rước con về để cách ly và tiếp tục học online. Chỉ một lớp học khoảng 30 em nhưng có đến 20 em là F0. Theo Ban giám hiệu trường, trước khi tổ chức học bán trú, nhà trường có tiêm 2 mũi vắcxin phòng Covid-19 cho các em nên không em nào có triệu chứng nặng.

Cố gắng "phòng" nhưng vẫn "lọt"

Trao đổi với chúng tôi, không ít lãnh đạo nhà trường cho rằng khi thực hiện chủ trương học tập trung theo chỉ đạo của tỉnh, trường tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng vẫn lọt F0 vào lớp học. Trường THCS-THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình, Cà Mau) quy định, học sinh phải thực hiện nghiêm 5K, khẩu trang không được mở ra, đeo kính chống giọt bắn khi đi ra ngoài lớp. Khi đến trường, học sinh tránh tụ tập, về nhà thì khử khuẩn, rửa tay, hạn chế đi lại; các giáo viên phải theo dõi sát sức khỏe của học sinh, khi có dấu hiệu bất thường bắt buộc phải báo. Học sinh không được giấu bệnh, có triệu chứng bệnh là đưa ngay lên phòng y tế để tets nhanh.

Một điểm trường tại tỉnh Cà Mau

Đến ngày 24-2, tỉnh Cà Mau ghi nhận 422 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, có 11 giáo viên và 62 học sinh có kết quả test nhanh dương tính. Tại Trường THCS - THPT Tân Lộc đã ghi nhận ca dương tính ở cả giáo viên và học sinh. Ngay sau khi phát hiện, các trường hợp dương tính đã được cách ly ở nhà điều trị. Những học sinh, giáo viên là F1 được nghỉ để theo dõi sức khỏe, tránh lây lan dịch. Hiện các biện pháp phòng dịch, đặc biệt 5K được nhà trường thực hiện nghiêm.

Ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, trước khi các điểm trường thực hiện giảng dạy tập trung, huyện đã thành lập đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn lại công tác phòng chống dịch cho các trường. Bên cạnh việc thực hiện tốt biện pháp 5K, cốt yếu trong công tác phòng chống dịch là phải hiện hiện sớm nhất các ca nhiễm để tránh lây lan.

Tại trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long, TP.Vĩnh Long, trong tuần đầu tiên học trực tiếp đã phát hiện một học sinh mắc Covid-19. Do đã chuẩn bị trước các phương án, nhà trường đã chủ động thực hiện các bước theo hướng dẫn của ngành y tế để hạn chế lây lan trong lớp học. Nhà trường đã thông báo đến Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của trường khẩn trương kết hợp với y tế địa phương thu thập thông tin các học sinh, giáo viên có tiếp xúc gần, tiến hành cách ly và test nhanh các trường hợp này, khử khuẩn lớp học.

Đối với các học sinh không có yếu tố dịch tễ liên quan, nhà trường đã bố trí sang phòng học mới để đảm bảo an toàn. Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, qua kiểm tra trực tiếp cho thấy các cơ sở giáo dục đã trang bị các thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch. Dù còn nhiều khó khăn nhưng hầu hết các trường đều thực hiện tốt giải pháp mang khẩu trang, yêu cầu học sinh thường xuyên rửa tay, phân luồng hướng đi cho học sinh...

Học sinh test 2 lần/tuần

Hiện các trường đều có kế hoạch, quy trình xử lý khi có F0, hướng dẫn cho giáo viên, học sinh thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Ngành cũng đã hướng dẫn, nhắc nhở các trường khắc phục một số hạn chế để công tác phòng, chống dịch được đảm bảo hơn. Riêng quy trình xử lý khi phát hiện F0 ở trường học, các trường cần lưu ý phải bình tĩnh, xác định nhanh và chính xác ca F0, F1, sau đó tiến hành cách ly ngay, cần bố trí lối đi riêng để tránh tiếp xúc trong quá trình di chuyển hoặc gây hoang mang cho các học sinh còn lại. Nếu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định về 5K, thường xuyên nắm thông tin tình hình sức khỏe học sinh, kết hợp xử lý nhanh, chính xác các trường hợp nghi nhiễm thì sẽ hạn chế được nguy cơ lây lan và bùng phát dịch trong trường học.

Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cho biết, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh trên địa bàn tỉnh trong tuần qua đã tăng trở lại và đề nghị các ngành, địa phương, người dân không được chủ quan, lơ là. Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu xác định: "Nguyên nhân số ca mắc tăng được xác định là do một bộ phận cán bộ, viên chức và nhân dân còn chủ quan, xem thường dịch bệnh, nhất là không thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế cũng như một số văn bản quy định của tỉnh. Trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Chính phủ về việc mở cửa trở lại ngành du lịch vào 15-3 theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ là thách thức rất lớn đối với việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu. Các cơ quan có liên quan, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là các đối với các đối tượng, nhập cảnh vào tỉnh; xử lý vi phạm nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch".

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, một trong những nguyên nhân khiến ca mắc gần đây tăng cao là do một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan, xem nhẹ công tác phòng dịch, không nghiêm túc thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế... Lây nhiễm trong học đường vừa qua, nguồn lây phần lớn từ phụ huynh lây cho các em. Trong ngày 1-3, tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp. Lãnh đạo tỉnh thống nhất, phụ huynh được chọn 2 phương án học trực tiếp và học online cho học sinh. Đối với những học sinh học trực tiếp, một tuần phải test nhanh Covid-19 2 lần.

UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo hệ thống phòng dịch các cấp tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt phòng, chống dịch trong học đường. Tỉnh đang khẩn trương rà soát để xúc tiến tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho công dân từ 12-17 tuổi, đồng thời rà soát trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi để chuẩn bị tiêm vắc-xin theo tinh thần Công văn chỉ đạo của Bộ Y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang