Vụ 39 người tử nạn ở Anh: Nhiều gia đình chọn đưa thi hài người thân về quê

Thứ Ba, 19/11/2019 17:27

|

(CAO) Chiều 19-11, ông Bùi Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND H.Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, 8 gia đình trên địa bàn huyện này có người thân trong vụ 39 người tử vong tại Anh đã thống nhất phương án đưa thi hài về.

Theo ông Cường, trước đó một ngày, Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có trao đổi với huyện và các phòng ban để truyền đạt thông báo của Bộ Ngoại giao về phương án, thủ tục đưa những nạn nhân tử nạn ở Anh về quê nhà.

Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND H.Can Lộc đã cùng với chính quyền địa phương các xã gặp gỡ trao đổi, hướng dẫn cho gia đình các nạn nhân phương án đưa về để gia đình lựa chọn.

Theo đó, nếu gia đình chọn cách đưa bình tro cốt về thì chi phí hơn 41 triệu đồng, còn đưa thi hài về bằng quan tài kẽm chi phí hơn 66 triệu đồng. Sau khi đã chọn xong, H.Can Lộc đề nghị các gia đình làm “Đơn ủy quyền” để tập hợp gửi ra Bộ Ngoại giao. Theo ông Cường, đây là thủ tục rất quan trọng, nếu không có sự ủy quyền của gia đình thì các cơ quan chức năng không thể thực hiện được.

Chính quyền H.Can Lộc hướng dẫn cho gia đình về phương án đưa các nạn nhân về quê 

“Quan điểm của chúng tôi là mong muốn người dân đưa tro cốt về vì như thế nhanh gọn mà đỡ tốn kém, còn đưa thi hài về thì mất nhiều tiền và thời gian. Tuy nhiên, việc đưa về như thế nào đó là lựa chọn của gia đình. Đến nay, cả 8 gia đình ở H.Can Lộc đã thống nhất phương án đưa thi hài về quê. Chúng tôi cũng vận động gia đình các nạn nhân không nên sang Anh để nhận thi hài vì nếu đi như vậy sẽ rất tốn kém tiền bạc của họ” – ông Cường cho biết thêm.

Cũng trong buổi chiều, ông Nguyễn Đình Gia (SN 1960, trú xóm Thanh Mỹ, H.Can Lộc), cha của nạn nhân Nguyễn Đình Lượng (SN 1999), cho biết sau khi bàn bạc, gia đình ông thống nhất đưa thi thể con về quê. “Chúng tôi mong muốn nhìn thấy thi hài cháu nguyên vẹn trở về quê. Rất mong Nhà nước, Chính phủ Anh, các mạnh thường quân hỗ trợ để chúng tôi có thể thực hiện được nguyện vọng đưa cháu về quê mai táng”.

Ông Nguyễn Đình Gia trước bàn thờ con trai bị tử nạn tại Anh

Trước đó, ngày 14-11, Bộ Ngoại giao đã có văn bản gửi chính quyền địa phương các tỉnh: Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế thông báo về việc phối hợp giải quyết đưa thi hài/bình tro cốt 39 nạn nhân người Việt Nam tử nạn tại Anh về nước.

Theo văn bản này, về chi phí đưa thi hài, tro cốt từ Anh về đến sân bay Nội Bài (chưa bao gồm chi phí đưa thi hài/bình tro cốt từ sân bay về địa phương và chi phí kỹ thuật khác).

Theo đó, chi phí để mang tro cốt từ Anh về Việt Nam: chi phí tại Anh là 1.170 Bảng Anh/1 trường hợp (tiếp nhận thi hài mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 Bảng Anh/ bình tro cốt (50% so với thị trường). Như vậy, tổng chi phí để đưa một bình tro cốt từ Anh về Việt Nam khoảng 1.370 Bảng Anh (tương đương hơn 41 triệu đồng).

Còn chi Phí mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam: Chi phí tại Anh là 990 Bảng Anh/1 quan tài (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 Bảng Anh/1 quan tài (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa quan tài từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 Bảng Anh/1 quan tài (tương đương hơn 66 triệu đồng).

Theo đó, Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp “Đơn đề nghị giúp đỡ” của gia đình nạn nhân, trong đó thể hiện rõ: nguyện vọng về 4 nội dung theo yêu cầu của phía Anh, đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/tro cốt về nước, thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc tro cốt theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Các chính quyền địa phương có nạn nhân chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài/ lọ tro cốt tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân. Về thời gian cụ thể về số lượng thi hài/ tro cốt tiếp nhận, Bộ Ngoại giao sẽ thông báo sau.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó ngày 23-10, Cảnh sát Anh đã phát hiện 39 thi thể (gồm 31 nam, 8 nữ) người di cư bên trong một chiếc xe container ở hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London, Anh. Quá trình khám nghiệm, kiểm tra ADN, Cảnh sát Anh xác định tất cả những nạn nhân này đều là người Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang