(CAO) Hoạt động mại dâm trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Đáng chú ý là sự xuất hiện của một số đường dây mại dâm “gái gọi hạng sang”, gái bán dâm là người mẫu, người đã từng tham gia các chương trình truyền hình, cuộc thi sắc đẹp.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong báo cáo kết quả công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, hiện nay trên địa bàn thành phố có 8.864 cơ sở kinh doanh dịch vụ; trong đó có 4.525 cơ sở lưu trú; 1.637 cơ sở nhà hàng có tiếp viên nữ; 544 cơ sở karaoke, ghi âm trên nền nhạc, hát với nhau; 34 cơ sở vũ trường, bar, công ty giải trí biến tướng thành bar; 68 cơ sở Beer-Club; 792 quán cà phê đèn mờ, cà phê DJ, cà phê giải khát có tiếp viên nữ; 480 cơ sở massage, spa, day ấn huyệt, xông hơi – xoa bóp; 700 cơ sở hớt tóc thanh nữ, 84 cơ sở khác với 31.690 nhân viên, tiếp viên làm việc tại các cơ sở này.
Nhiều người mẫu tham gia các cuộc thi truyền hình, sắc đẹp để làm "bước đệm" đi bán dâm. Ảnh minh họa
Ngoài ra, thành phố còn có 21 điểm, tụ điểm, tuyến đường có hoạt động tệ nạn mại dâm nơi công cộng. Trong thời gian qua, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm được thực hiện kiên quyết, liên tục, đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, khiêu dâm, kích dục.
Từ ngày 15-12-2017 đến ngày 15-6-2018, các Đoàn, Đội, Tổ kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã tổ chức kiểm tra 5.466 lượt cơ sở, phát hiện 2.816 cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực văn hóa, thông tin và phòng, chống tệ nạn xã hội.
Hoạt động mại dâm ngày càng biến tướng tinh vi, phức tạp
Trong đó, 90 cơ sở vi phạm liên quan đến mại dâm và khiêu dâm, kích dục (chiếm tỷ lệ 3,1% cơ sở vi phạm). Kết quả đã xử phạt 2.813 cơ sở vi phạm pháp luật với tổng số tiền phạt gần 19,2 tỷ đồng.
Theo UBND TP.HCM, công tác đấu tranh với tệ nạn mại dâm đang phải đối diện với nhiều thách thức do các phương thức, thủ đoạn của các đường dây bán dâm ngày càng tinh vi, biểu hiện dưới nhiều hình thức kinh doanh núp bóng, trá hình như: kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán bar, cà phê, hớt tóc thanh nữ, massage, karaoke…
Cùng với đó, việc lợi dụng các trang mạng xã hội, mạng internet để môi giới, giới thiệu mua bán dâm, hoạt động câu kéo khách mua dâm lưu động ở nơi công cộng và tệ nạn mại dâm nam vẫn còn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là sự nổi lên của một số đường dây mại dâm “gái gọi hạng sang”, gái bán dâm là người mẫu, người đã từng tham gia các chương trình truyền hình, cuộc thi sắc đẹp.