Bộ Công Thương xem xét hành vi dán decal phản đối của các hãng taxi

Thứ Hai, 09/10/2017 19:24

|

(CAO) Ngày 9-10, Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh nghiên cứu và báo cáo về tình trạng taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab tại TP.Hà Nội và TP.HCM.

Liên quan đến việc các hãng taxi truyền thống dán decal khẩu hiệu có nội dung "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam"; "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh".

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải, Luật cạnh tranh cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, ảnh hưởng xấu đến uy tín và tình trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

'Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh nghiên cứu và báo cáo về việc này, xem xét có hành vi vi phạm cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh giữ các doanh nghiệp hay không. Hiện chưa có cơ sở để kết luận ngay được', Thứ trưởng Hải cho hay.

Taxi truyền thống dán decal phản đối, đã vi phạm Luật cạnh tranh
 

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh đã xác nhận với báo chí, đơn vị đang thu thập thông tin của các bên và 'sẽ thông báo khi có kết quả'.

Trong sáng ngày 9-10, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (hãng taxi VinaSun) - ông Tạ Long Hỷ, đã xác nhận có hiện tượng xe của hãng dán decal với nội dung này.

Ông Hỷ đã trả lời báo giới, sẽ tháo hết khẩu hiệu trên xe trong ngày nay. Xe gần xưởng nào thì xưởng đó tháo, xe gần công ty thì về công ty gỡ, đối với xe đi tỉnh thì sáng mai đội trưởng phải gỡ hết. 'Lái xe nào ngoan cố không chịu gỡ thì chúng tôi sẽ làm việc', ông Hỷ nhấn mạnh.

Ông Hỷ khẳng định decal do tài xế dán và cho rằng có thể hành động trên do những tài xế lâu năm, tài xế mới và tài xế đối thủ (Uber, Grab) cài vào thực hiện.

Tuy nhiên, đối với cánh tài xế thì thông tin này không chính xác vì họ không tự ý làm việc này.

Taxi truyền thống tại TP.HCM và Hà Nội dán decal phản đối Uber, Grab
 

Tại TP.Hà Nội và TP.HCM, các hoạt động kinh doanh của nhiều hãng taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng từ khi dịch vụ Grab và Uber tham gia thị phần này. Việc quản lý giữa taxi truyền thống và taxi hợp đồng điện tử - Grab, Uber có nhiều bất cập.

Cụ thể, taxi truyền thống phải đóng nhiều khoảng thuế, phí,... nhưng Uber và Grab thì không. Nhiều doanh nghiệp và Hiệp hội taxi đã kiến nghị cần thay đổi quy định trong công tác quản lý Uber và Grab, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các quy định, điều kiện như taxi truyền thống.

Song, theo các chuyên gia kinh tế nhận định, thời điểm hiện tại đất nước đã và đang tiến đến cách mạng công nghiệp 4.0, việc Uber và Grab phải chịu các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống là 'một bước lùi'. Đồng thời, mất đi tính đặc thù của taxi hợp đồng điện từ (áp dụng công nghệ), không còn tính đa dạng các loại hình kinh doanh và trái quy luật thị trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang