Bừng sáng nông thôn mới

Chủ Nhật, 13/12/2015 05:06  | Vĩ Đồng

|

(CAO) Đến cuối năm 2014, sau 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Nam Yang (huyện Đắk Đoa, Gia Lai) đã đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Có được kết quả trên là nhờ Chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và phát huy dân chủ ở cơ sở nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và người dân trong xã cũng đã ra sức phát huy vai trò chủ thể, tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức để tham gia xây dựng NTM…

Theo báo cáo của UBND xã Nam Yang, trong 3 năm, nhân dân đã đóng góp gần 7 tỷ đồng và trên 2.300 ngày công lao động để cùng với nguồn vốn gần 200 tỷ của nhà nước đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt, trường học và kiên cố hóa kênh mương thủy lợi.

Chưa hết, các hộ trong xã còn tự bỏ ra trên 100 tỷ đồng xây dựng nhà ở, chỉnh trang tường rào cổng ngõ và đầu tư phát triển sản xuất...

Điện thắp sáng đường - công trình do nhân dân tự bỏ tiền, công xây dựng đang làm cho diện mạo nông thôn mới bừng sáng

Ngoài ra, để tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, giữ vững được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhân dân trong xã còn tự quyên góp tiền, vận động ngày công để bắt điện thắp sáng các con đường.

Để thực hiện, mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp 700.000 đồng để mua bóng, dây, trụ điện. Người dân cũng tự bỏ công để dựng trụ, kéo dây, chính quyền nhờ cơ quan điện lực huyện Đak Đoa cử người về hỗ trợ chuyên môn. Số lượng bóng điện nhiều hay ít là tùy thuộc vào độ dài của các con đường. Theo đó, cứ 25m là có 1 bóng đèn, có con đường có đến 26 bóng. Sau khi cơ quan điện lực đóng điện, hàng tháng, mỗi hộ còn đóng thêm 15.000 đồng để trả tiền điện sử dụng.

Theo nông dân Nguyễn Thanh Sơn (SN 1980, một hộ nuôi ong), đây là một chương trình hết sức ý nghĩa vì ngoài việc tăng cường chỉnh trang, làm đẹp xóm làng ra thì nó còn có tác dụng phòng chống tai nạn giao thông trong đêm, ngăn ngừa trộm cắp, bảo vệ tài sản của nhân dân... Do đó, khi chính quyền vừa vận động, tất cả người dân trong xã đều vỗ tay tán thành.

Chương trình này còn ý nghĩa hơn khi những hộ thuộc diện nghèo cũng tán thưởng và tự nguyện đóng góp. Những người có điều kiện kinh tế khá giả thì được dịp hỗ trợ bằng cách đóng tiền thay phần các hộ già neo đơn, nhà có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nói chung, những ngày này, hầu như xã Nam Yang không còn đêm tối, khí thế của dân đang lên rất cao.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tùng, Chủ tịch UBND xã Nam Yang phấn khởi khoe: “Từ ngày được nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn NTM, nhân dân hết sức phấn khởi nên đã ra sức phấn đấu xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp. Toàn xã có 24 con đường thôn làng (mỗi con đường là một đội) nhưng đến giờ này đã có trên 50% đội có điện đường thắp sáng. Chính quyền và nhân dân đang phấn đấu, cho đến Tết nguyên đán 2016, 100% đường thôn làng đều có điện đường thắp sáng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang