Ký ức đón xuân trong “Căn nhà nghĩa tình đồng đội”

Thứ Bảy, 10/02/2024 17:44

|

(CATP) Dù đã gần hai thập kỷ trôi qua nhưng ký ức về những ngày đầu tháng 12/2006, khi cơn bão Durian sau khi “càn quét” Philippines rồi tiến vào nước ta, gây ra những thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, khiến 119.314 căn nhà sập, đổ, tốc mái; trong số này có căn nhà lá vách đất của Thiếu úy Bùi Huy Thanh - cán bộ Phòng Ngoại tuyến - Công an TPHCM ở ấp Hưng Thạnh, xã Cần Thạnh (hiện là thị trấn Hưng Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM) đổ sập, vẫn chưa phai mờ trong tâm trí anh và gia đình.

Được sự hỗ trợ từ các cấp chỉ huy, đặc biệt là từ chương trình “Căn nhà nghĩa tình đồng đội” do Báo Công an TPHCM tổ chức, Thiếu úy Thanh và gia đình đã có được căn nhà khang trang, kiên cố, ổn định cuộc sống, kịp thời đón cái Tết Đinh Hợi (2007) trong niềm hân hoan vô bờ của gia đình, đồng đội, xóm giềng, trở thành động lực để Thiếu úy Thanh yên tâm công tác và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

TRUNG tuần tháng 12/2023, có mặt tại “Căn nhà nghĩa tình đồng đội” của Trung tá Bùi Huy Thanh (hiện công tác tại Đội Hình sự - Công an Q.Bình Tân, TPHCM), chúng tôi không khỏi bất ngờ vì đã 17 năm trôi qua, nó vẫn khang trang, vững chãi do được gia đình tu sửa, cải tạo nhiều lần. Trung tá Thanh cho biết, với anh và gia đình, căn nhà không chỉ che nắng, che mưa, chống đỡ những ngày thủy triều dâng, những lúc mưa gió bão bùng xảy ra nơi vùng ven biển, mà đó còn là những ân tình không thể nào quên.

Trung tá Bùi Huy Thanh nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Là con kế út trong gia đình có truyền thống cách mạng gồm bốn anh chị em, Thanh là thành viên duy nhất nối tiếp nghiệp cha - một cảnh sát bảo vệ. Từ nhỏ Thanh cảm phục tinh thần dũng cảm, mưu trí của người cha quá cố, đã thôi thúc anh tiếp bước ông để tiếp tục phụng sự Tổ quốc - phục vụ Nhân dân. Năm 2001, Thanh thi đậu vào trường Trung cấp An ninh. Năm 2003, anh tốt nghiệp và nhận nhiệm vụ tại Phòng Ngoại tuyến - Công an TPHCM.

Năm 2006, trong lúc vừa làm nhiệm vụ chuyên môn vừa cùng các đơn vị hỗ trợ người dân Thành phố chống chọi với cơn bão dữ Durian thì anh nghe tin căn nhà của mẹ ở quê đã tốc mái, đổ sập… Anh nhớ lại: “Khi nghe tin nhà mình bị bão đánh sập, tôi lo lắng, đứng ngồi không yên. Trong khi do tính chất công việc và đường sá xa xôi không thể về, phương tiện liên lạc lúc bấy giờ còn hạn chế càng khiến tôi rối bời”.

Hiểu được tâm tư, nguyện vọng cũng như hoàn cảnh của Thiếu úy Thanh, Ban chỉ huy, Ban Công tác thanh niên, Đoàn cơ sở Phòng Ngoại tuyến đã đề xuất lên Báo Công an TPHCM tổ chức chương trình “Căn nhà nghĩa tình đồng đội” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong

lực lượng Công an TPHCM có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Và thật may mắn, đợt này Thiếu úy Thanh được hỗ trợ cùng với một đồng chí ở huyện Củ Chi. Vì tình thế cấp bách, để sớm ổn định chỗ ở cho gia đình Thiếu úy Thanh nên các đơn vị đã phối hợp rất nhịp nhàng, nhanh gọn, cùng sự đóng góp nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể, đồng đội, bà con lối xóm… Vì vậy chỉ 1 tháng sau, căn nhà diện tích 5,5 x 10m đã hoàn thành trong niềm vui chung của mọi người.

Nhớ lại ngày nhận nhà khi chỉ còn cách Tết Đinh Hợi 2007 chưa đầy 3 tuần, anh Thanh xúc động chia sẻ: “Tôi và các thành viên trong gia đình hân hoan đón chờ giây phút ấy, tất cả đã không ngăn được những giọt nước mắt xúc động, trong đó chứa chan tình cảm, nghĩa tình của đồng đội, đồng chí và bà con xóm giềng dành cho gia đình tôi.

“Căn nhà nghĩa tình đồng đội” của anh Thanh do Báo Công an TPHCM trao tặng sau gần hai thập kỷ vẫn còn gần như nguyên vẹn

Mong ước bao nhiêu năm có được căn nhà để che mưa, che nắng đã thành sự thật. Tôi rất biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là Báo Công an TPHCM đã tạo điều kiện cho gia đình có được nơi ăn, chốn ở khang trang này. Đó chính là động lực và cũng là trách nhiệm để tôi luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và ngành giao phó”. Để rồi những năm sau đó, anh Thanh đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong điều tra, phá án, gồm vụ tội phạm lưu hành tờ tiền 500 nghìn Việt Nam giả đầu tiên và quy mô lớn nhất thời điểm đó. Anh được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen, biểu dương về thành tích công tác.

Với quyết tâm bổ sung kiến thức để phục vụ công tác, năm 2010, anh Thanh thi vào Đại học An ninh rồi về công tác tại Đội An ninh Công an Q.Bình Tân từ năm 2013 đến năm 2022. Từ tháng 12/2022 đến nay, anh chuyển sang Đội Hình sự của Công an quận. Dù trải qua bất kỳ cương vị, môi trường nào, Trung tá Bùi Huy Thanh cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh còn là một cán bộ luôn sống hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, đồng đội, tiết kiệm, mẫu mực, luôn được chỉ huy tin tưởng, đồng đội quý mến.

Hiện Trung tá Bùi Huy Thanh đang công tác và sinh sống tại Q.Bình Tân (TPHCM) cùng vợ và hai con, nhưng mỗi khi thu xếp được công việc, anh đều tranh thủ về thăm gia đình trong “Căn nhà nghĩa tình đồng đội” tuy đơn sơ mà ấm áp.

Anh chia sẻ: “Mái ấm này, ngoài giá trị vật chất còn mang giá trị tinh thần rất lớn với tôi và gia đình. Đây là nguồn động lực để giúp tôi vươn lên trong cuộc sống, yên tâm công tác, đồng thời góp phần thắt chặt hơn nghĩa đồng đội, tình xóm giềng trong lúc hoạn nạn khó khăn. Sắp đón chào năm mới Giáp Thìn 2024, xin chúc tất cả mọi người luôn ấm no, hạnh phúc… Riêng tôi cũng giống như các năm trước sẽ về quê trang trí cho “Căn nhà nghĩa tình đồng đội” đã ghi dấu với tôi và gia đình 18 mùa xuân qua”

Bình luận (0)

Lên đầu trang