Loài sen khổng lồ, có thể 'cõng' người 80kg nổi trên mặt nước

Thứ Năm, 27/08/2015 13:05  | Trung Oanh

|

(CAO) Loài sen này mỗi ngày hoa nở năm màu, tỏa hương thơm ngát, lá sen có thể “cõng” người nổi trên mặt nước.

Loại sen khổng lồ mọc trong ngôi chùa cổ Phước Kiển (Đồng Tháp) có lá rộng đến 4m và có thể "cõng" được người nặng đến 80kg.

Ao sen hình vuông ngay trước cổng chùa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chùa Phước Kiển là cơ sở hoạt động cách mạng, lò đúc súng, đạn và nuôi giấu nhiều cán bộ nòng cốt.

Khoảng thời gian từ năm 1960 đến 1970, chùa “hứng” nhiều trật bom của địch dội xuống khiến chùa tan hoang, người dân phải di tán. Sau thời gian sơ tán, năm 1970, hòa thượng Thích Huệ Từ trở về, nhờ sự giúp đỡ của bà con gầy dựng nên chùa Phước Huệ như ngày nay.

Lá sen lúc đang “trưởng thành” còn trông giống hình trái tim

Năm 1992, bỗng dưng hai ao nước trong chùa xuất hiện một loài sen lạ. Loài sen này có hoa rất thơm, lá to có thể “nâng” một người nặng dưới 80 kg nổi trên mặt nước.

Thấy lạ, nhiều người dân hiếu kỳ đến xem, xin lá, hoa về nấu nước uống. Nhiều người địa phương “nhìn mặt mà bắt hình vong” đặt cho loài sen này nhiều tên khác nhau như: sen vua, sen nia, sen nong tằm…

Ánh nắng mặt trời buổi chiều “rọi” xuống mặt ao khiến lá sen thêm lung linh, huyền ảo

Thời điểm này, đang vào mùa nước nổi, lá sen cũng được “phóng to hết cỡ”. Nhiều lá đường kính lên đến 4m, mép uốn cong lên trông như một cái nia lớn.

Mặt trên lá nhẵn bóng, hiện vân như vảy ngói âm dương, có màu đỏ tươi khi còn non và đỏ sậm khi đã già. Cuống và mặt dưới lá sen có lông và gai nhọn.

Ao sen vua phía bên hông chùa từng “cõng” rất nhiều người

Hoa sen cũng to hơn loài sen thường, đường kính từ 30 đến 40cm. Một ngày đêm hoa có thể “biến hóa” thành năm màu khác nhau: trắng, hồng, tím nhạ, đỏ nhạt và đỏ đậm. Hoa sen nở ba ngày thì tàn, rũ xuống kết hạt trong nước, khoảng bốn đến sáu tháng sau hạt sẽ nảy mầm thành cây sen mới.

Hoa sen đang nở lúc 4 giờ nên có màu tím

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đây là loài sen Victoria Regia Lindl, xuất hiện nhiều ở khu vực Amazon thuộc Nam Mỹ. Thổ dân da đỏ vùng này dùng lá sen để làm phương tiện chở người và hàng hóa như một loại thuyền thúng. Hạt sen mềm, ăn ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng nên người dân vùng Amazon còn gọi hạt sen này là “ngô trong nước”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang