Những con đường ‘than khóc’ vì rác ở quận Bình Tân

Thứ Sáu, 24/06/2016 05:28  | Đạt Thành

|

(CAO) Rác và rác là những gì chúng ta có thế dễ dàng bắt gặp khi lưu thông trên các tuyến đường, ở các quận trên địa bàn TP.HCM. Thế nhưng ko có quận nào lại nhiều rác như quận Bình Tân, rác được vứt dọc bên đường bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, làm mất mỹ quan đô thị.

Dọc theo đường Bình Long, đường Kênh Nước Đen không khó để bắt gặp hình ảnh rác dọc theo hai tuyến đường này, rác được người dân vứt ngổn ngang, tràn ra đường. Điều đáng nói là số rác này nằm cạnh bên nghĩa trang Bình Hưng Hòa A. Nên mỗi khi đi qua là người tham gia lưu thông ngao ngán, cố gắng đi thật nhanh.

Theo quan sát của chúng tôi rác được người dân gom thành bao tải, bao ni lông cột chặt, rồi vứt dọc theo hai bên đường, những loại rác như: vải vuộn hư từ các nhà may, chai lọ bao ni lông, đất đá xà bần lẫn rác,... được chất thành đống.

Clip những con đường "than khóc" vì rác ở quận Bình Tân:

Điều đáng nói là dù cho UBND phường Bình Hưng Hòa A, đã dán nhiều băng rôn dọc theo hai tuyến đường này, để nghiêm cấm người dân không đổ rác, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt đến 1.000.000 đồng và tịch thu phương tiện.

Tuy nhiên, dường như những biển báo cấm đổ rác ở nơi đây, thậm chí là đưa ra mức phạt với hành vi đổ rác không nơi quy định như thế của UBND phường Bình Hưng Hòa A, vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Anh Võ Ngọc Ba, ngụ quận Bình Tân, cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi làm qua tuyến đường này, không khó để bắt gặp hình ảnh rác ngập dọc hai bên đường, chưa kể đến việc bốc lên thứ mùi khó chịu. Mỗi lần đi ngang qua tôi cố đi thật nhanh, bạn bè tôi thường gọi nơi đây là: “Con đường đau khổ” do sự ô nhiễm của nó”.

“Những bãi rác này tồn tại rất là lâu rồi mà tôi không hề thấy có một lực lượng công nhân vệ sinh nào thu gom, rác càng ngày càng thành đống lớn, có nhiều người vì thấy nó quá nhiều nên đã đốt cho cháy bớt, việc làm này càng làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn!” anh Ba cho biết thêm.

Việc vứt, đổ rác ra môi trường là hành vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất mỹ quan đô thị của thành phố, thiết nghĩ cơ quan chức năng của quận Bình Tân cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa, đối với hành vi đổ rác không đúng nơi quy định gây ảnh hưởng tới môi trường xunh quanh.

Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, theo đó, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về vệ sinh nơi công cộng, tùy từng hành vi, mức độ vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 1 tỉ đồng. Mức phạt tiền áp dụng với tổ chức vi phạm gấp 2 lần mức phạt áp dụng với cá nhân.

Ngoài ra, Bộ Luật Hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 1-7-2016), tại điều 235 cũng quy định chi tiết về tội gây ô nhiễm môi trường. Nếu cá nhân có hành vi chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải nguy hại hoặc chất hữu cơ khó phân hủy trái quy định pháp luật, tùy mức độ vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù đến 7 năm. Pháp nhân thương mại phạm tội gây ô nhiễm môi trường, tùy mức độ vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1 tỉ đồng đến 10 tỉ đồng…

Một số hình ảnh về những con đường "than khóc" vì rác ở quận Bình Tân:

Bình luận (0)

Lên đầu trang