Những học trò mồ côi sau vụ sạt lở ở Trà Leng

Thứ Hai, 02/11/2020 14:58

|

(CAO) Vụ sạt lở ở nóc Ông Đề đã cuốn phăng đi ngôi làng và cha, mẹ, người thân trong ngổn ngang đất đá, cây cối, bỗng chốc các em trở thành những học trò M’nông mồ côi, thiếu đi sự tình thương của người thân.

Sau một buổi chiều định mệnh, bất ngờ một trận sạt lở lớn đã tạo ra tiếng động thật mạnh từ trên đỉnh núi Pa Ranh trôi xuống vùi lấp cả ngôi làng ở nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, khiến 11 căn nhà bị chôn vùi trong lớp đất đá, bùn lầy, 22 người mất tích và tử vong, nhiều cô, cậu học trò M’Nông trên dãy núi cao của đại ngàn Trường Sơn lâm vào tình cảnh mồ côi cha, lẫn mẹ.

Vài ngày qua, trong túp lều tạm bợ được dựng trên ngọn đồi gần khu vực hiện trường sạt lở, em Hồ Văn Hải (lớp 10, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nam Trà My) vẫn thẫn thờ đứng theo dõi lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

“Trưa 30-10, sau khi di chuyển bằng xe máy đến đầu xã Trà Leng, em chạy bộ hơn 10 cây số để vào nóc Ông Đề. Đến nơi, em chân tay run run, khi chứng kiến cảnh 11 ngôi nhà trong làng đã đổ sập. Em không thể nào tin đó là điều sự thật, vì người thân của mình không còn nữa”, em Hải khóc nói.

Trận sạt lở này khiến cha mẹ, hai đứa em nhỏ, anh rể cùng 3 người chú, bác của Hải chết và mất tích. Một nỗi đau quá lớn không thể nào diễn tả nổi đối với cậu học trò vừa tròn 16 tuổi.

Cũng theo em Hải, đến giờ các chú công an, bộ đội mới tìm thấy thi thể cha em và đưa đi chôn cất ở đồi Quế cách nhà 500m. Mẹ, hai đứa em và những người thân còn lại vẫn chưa được tìm thấy. Ba mẹ và hai em không còn, em không biết mình sẽ sống ra sao.

Em Hồ Văn Hải hướng mắt về lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân mất tích

Đôi chân dính đầy bùn đất sét, sau khi đi bộ gần 2 km, em Lê Thanh Tú dõi mắt về nơi từng là nhà ngôi em sinh sống, nhưng bây giờ bị bùi lấp trong vũng bùn lầy. Em Tú là con ông Lê Quang Việt, Bí thư xã Trà Leng đang mất tích. Ngoài ra, nhiều người thân khác trong gia đình của Tú vẫn đang mất tích. Rất may, lúc sạt lở, bà Hồ Thị Bông (mẹ Tú) chạy thoát.

Em Tú kể, sáng 28-10, trước khi bão số 9 đổ bộ, em còn nhận được điện thoại của ba dặn dò: “Phải ở yên trong trường, đừng ra ngoài vì bão vào gió sẽ to mưa lớn, dễ lũ quét, sạt lở”. Và đó, cũng là cuộc điện thoại cuối cùng của 2 ba con Tú. Đến 14h cùng ngày, núi Pa Ranh cách nhà Tú hơn 200m sạt lở, vùi lấp nhà cửa và ba của em.

Em Lê Thanh Tú (ở giữa) ôm vào thầy khóc

“Ngày 29-10, qua thông tin em biết núi sạt lở, vùi lấp tất cả làng em. Lúc này, em gọi hàng chục cuộc cho ba mẹ nhưng không thể liên lạc được. Sau đó, em chạy lên nhà trường để xin về nhà. Nhưng khi về thấy nhà cửa em không còn. Em cầu mong sao cho các chiến sĩ sớm tìm thấy ba em và các người thân”, em Tú nói.

Khi nghe thông tin nhà bị vùi lấp, 4 anh em Hồ Thị Điệp (học lớp 11, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nam Trà My) đã chạy về tìm kiếm ba mẹ vùi lấp. Điệp được các thầy cô nhà trường đưa về đã băng qua nhiều điểm sạt lở mới về đến xã Trà Leng.

Khi vừa đặt chân tới nóc làng Ông Đề, thấy cảnh tượng ngổn ngang, cây cối nằm ngã, Điệp đã khuỵu gối khóc nức nở trong sự tuyệt vọng. Lúc này, người dân địa phương đã dẫn em ra tới hai ngôi mộ được che bạt trên đồi Quế. Rồi họ nói đây là 2 ngôi mộ vừa chôn cất ba mẹ Điệp. Điệp khóc: “Các anh ơi, ba mẹ chết rồi, 4 anh em mình sống sao đây”.

Em Hồ Thị Điệp bên ngôi mô của ba mẹ vừa được chôn cất (Ảnh Hà Quốc)

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, các em học sinh có ba mẹ và người thân tử vong và mất tích trong vụ sạt lở xã Trà Leng, trước mắt được lãnh đạo địa phương và các thầy, cô giúp đỡ, hỗ trợ về chỗ ở, ăn ngủ và miễn phí tiền học phí. Ngoài ra tạo điều kiện cho các em học hết phổ thông, còn hướng nghề nghiệp cho các em sau này;…”.

Trước đó, vào chiều 28-10, vụ sạt lở núi ở nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng khiến 53 người bị vùi lấp, trong đó 33 người sống sót và bị thương, đến nay đã tìm thấy 8 thi thể, còn 14 nạn nhân mất tích.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích ở xã Trà Leng

Bình luận (0)

Lên đầu trang