“Beer club” cóc nở rộ: Dân mất ăn mất ngủ

Thứ Hai, 02/11/2020 14:50

|

(CATP) Làn sóng kinh doanh bia, rượu và các loại đồ uống có cồn kết hợp phục vụ nhạc mạnh đang trở thành trào lưu hút khách tại TPHCM. Dạo quanh một số tuyến đường sầm uất, không khó bắt gặp cảnh tượng náo nhiệt xuất hiện tại các tụ điểm kinh doanh này. Hàng loạt các hàng quán kinh doanh theo hình thức beer club nhưng khoác “vỏ bọc” quán trà chanh, trà sữa, nước giải khác... vẫn ngày đêm ăn nhậu, mở nhạc ầm ĩ tạo nỗi ám ảnh cho người dân.

Náo nhiệt phố bia

Con đường Nguyễn Tiểu La (P8Q10) mới chập choạng tối đã xập xình tiếng nhạc. Gần tới ngày diễn ra lễ hội hoá trang Halloween (30-10) nên xung quanh quán cà phê Lan Quế Phường đã tề tựu đông đủ các “dân chơi”. Tiếng nhạc và ánh sáng phát ra từ những chiếc đèn nhấp nháy khiến một khoảng không tĩnh mịch ở con đường Nguyễn Tiểu La... “bừng tỉnh”!

Quán Lan Quế Phường trên đường Nguyễn Tiểu La (P8Q10)

“Đã đặt bàn trước bàn chưa anh trai?” – một nhân viên từ trong quán nhanh nhảu tiến về phía tôi, buông lời. “Anh chưa đặt trước nhưng quán còn chỗ không em?” – vừa dứt lời, tôi đã được nam nhân viên dẫn lối thẳng tới khu vực chính diện quán.

Các nhân viên trong quán hướng dẫn khách sử dụng shisa

“Bàn này là có “view” (tầm nhìn) xịn sò nhất quán em rồi anh nhé! Nhìn trực tiếp DJ. Anh ngồi xuống chọn đồ uống để tụi em phục vụ” – vừa dứt lời, menu đã được bồi bàn chìa ra trước mặt.

Bảng đồ uống được người này giới thiệu ngoài những món nước giải khát còn có hàng chục loại bia, rượu mạnh các loại! “Anh ơi! Quán em còn có đặc sản là shisa. Anh thích mùi nào tụi em cũng có” – bồi bàn tiếp tục cao hứng giới thiệu.

Đồng hồ vừa điểm 20 giờ cũng là lúc tiếng nhạc phát ra từ những chiếc loa công suất lớn đã lấn át cả tiếng người bên trong quán. Ở phía xa hơn, một nhóm khách khoảng hơn 5 người với các cô gái ăn mặc hở hang và những chàng trai người chi chít hình xăm đang lặc lè trong hơi men. Họ ngoắc tay phục vụ đến và chỉ ít lâu sau, bia đã được đặt đầy trên bàn.

Phút chốc, quán cà phê này đã biến thành một beer club thu nhỏ để các dân chơi thỏa sức… trút ưu phiền!

Quán Lan Quế nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng tiếng ồn

Dù được giới thiệu, quảng cáo là cửa hàng kinh doanh nước giải khát, cà phê nhưng thực tế, quán Lan Quế Phường được tổ chức cũng như vận hành theo mô hình beer club. Đặc biệt, dù có tổ chức phát nhạc sống mỗi đêm nhưng gần như quán Lan Quế Phường không hề thực hiện bất kỳ biện pháp cách âm nào đúng theo quy định.

Ở phía ngoài, bàn ghế được chủ cơ sở kinh doanh bày biện gần như chiếm trọn khu vực vỉa hè. Điều này vô tình khiến cuộc sống của các hộ dân xung quanh gần như bị đảo lộn.

Tiếng ồn từ những chiếc loa công suất lớn khiến nhiều hộ dân sinh sống xung quanh quán  phải đau đầu chịu đựng

Không chịu nổi tiếng ồn dồn dập đang mỗi lúc một lớn hơn, tôi vội vàng bước ra ngoài bỏ lại đằng sau khung cảnh xô bồ, mờ ảo bởi làn khói thuốc dày đặc. Dù đã cách xa quán cà phê Lan Quế Phương, nhưng tiếng âm thanh vẫn cứ vang lên từng hồi không ngớt, phá vỡ sự tĩnh mịch vốn có của màn đêm.

Đi bar… vỉa hè

Không cần có thật nhiều tiền mới được đi bar… lắc lư. Ở Sài Gòn náo nhiệt, chỉ cần bỏ ra trên dưới 500 ngàn đồng, một nhóm bạn trẻ đã có thể tận hưởng cảm giác nhún nhảy hăng say như tại các quán bar đích thực. Đêm 29-10, tôi cùng theo chân một nhóm cô cậu sinh viên lên kế hoạch tổ chức sinh nhật tại một quán “bar vỉa hè” trên đường Phạm Văn Đồng. “Gọi là bar vỉa hè nhưng trong quán có đầy đủ các món độc chiêu để phục vụ khách. Anh cứ yên tâm đi chơi cùng em” – một cậu nhóc trong nhóm hồ hởi khoe quán “ruột”.

Quán Orange trên đường Phạm Văn Đồng lúc 22 ngày 29-10

Đẩy mạnh hoạt động của Đội phản ứng nhanh xử lý tiếng ồn

Trước vấn nạn ô nhiễm âm thanh do cơ sở kinh doanh dịch vụ hoặc các hộ dân sử dụng loa cá nhân hát karoke gây ra, UBND TPHCM trong năm 2018 đã thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp xử lý. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc Báo CATP, dù lãnh đạo TP đã thể hiện sự quyết liệt nhưng tình trạng ô nhiễm âm thanh việc người dân tự thuê thiết bị công suất lớn (loa kẹo kéo) để hát karaoke; các nhà hàng, beer club, quán bar… vẫn còn tiếp diễn ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM chưa được xử lý nghiêm!

Quán Orange ở địa chỉ 442 Phạm Văn Đồng (P13, Q.Bình Thạnh) lúc 22 giờ đêm đông người. Dù đã liên hệ đặt chỗ từ trước nhưng nhóm khách 6 người vẫn phải đứng chờ để có bàn. Xung quanh quán, hàng chục chiếc bàn cao quá lưng quần được đặt kín trên vỉa hè, khách thỏas sức nhún nhảy theo điệu nhạc xập xình dù chỉ cách đó ít bước, dòng xe cộ qua lại vẫn lưu thông nhộn nhịp.

“Lấy liền cho anh 10 chai bia ken và một bình shisa” – cậu nhóc trong nhóm sinh viên tổ chức sinh nhật ra hiệu với cô nhân viên phục vụ. Lập tức “mồi” ngon và bia lạnh đã được soạn sẵn để phục vụ nhóm khách tuổi teen.

Nhóm khách mới vừa yên vị, hai cô nhân viên trong quán nhanh chóng đá mắt tới anh chàng DJ đang chỉnh nhạc ngay bên trong quán, ra hiệu nâng cao âm lượng. Thích thú nâng ly, chỉ trong phút chốc,cả nhóm đã chếnh choáng trong hơi men.

Để thu hút khách, chủ cơ sở thuê hẳn DJ về để phục vụ

Nhìn qua bàn bên, chúng tôi bắt gặp cảnh tưởng một nhóm hơn 10 thanh niên cả trai lẫn gai đang rơi vào tình trạng lờ đờ, mắt nhắm nghiền nhưng vẫn lắc lư theo điệu nhạc. Thấy tôi đưa ánh mắt dò hỏi, một người đàn ông trong bàn bất ngờ tiến tới lấy ra từ chiếc giỏ đeo trước ngực một điếu thuốc rê, tự cuốn. “Anh trai làm thử một hơi, nghe nhạc cho phê” – nam thanh niên buông lời mời.

Các “dân chơi” bên trong quán Orange say sưa nhảy theo nhạc

Tôi tỏ vẻ e dè lập tức đã được trấn an: “Đây chỉ là cần sa, hút vào nghe nhạc đã lắm và tuyệt đối không gây nghiện như ma túy. Thấy anh lần đầu chơi thử, em để lại cho anh 130 ngàn đồng. Mua một điếu là cả bàn hút chung cũng còn đủ”. Đáp lại sự nồng nhiệt của vị khách bàn bên là thái độ thờ ơ và cái lắc tay từ chối của tôi. Người này rời đi không tỏ vẻ khó chịu.

Để nâng cao sự chú ý cho khách đi đường, các nhân viên trong quán được phép di chuyển ra sát với lòng đường để mời khách. Các cô gái trẻ trung trong bộ trang phục áo bà ba, bó sát thi nhau lắc lư, uốn éo mời gọi. Người đi đường chứng kiến chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Thậm chí có trường hợp nhân viên do “nhiệt tình” mời khách còn xảy ra va chạm với phương tiện đi ngược chiều.

Nhân viên nhiệt tình nhảy múa để chào khách

Ngoài quán Orange, dọc theo đại lộ Phạm Văn Đồng (đoạn qua các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức) còn có hàng chục quán cà phê hoạt động theo mô hình beer club có thể kể tên như Chicago Beer, Tẹt, Havana, Beer Street, The Moon, Orange, Beer Ray, Bambo Beer & Shisha, Cowboy... Dù quy mô khác nhau nhưng tựu chung, các hàng quán này để được vận hành gần giống nhau và trở thành điểm nóng về an ninh trật tự gieo nhiều bức xúc cho người dân.

Bất lực với “beer club” trá hình?

Thời gian qua, Báo CATP liên tục phản ánh tình trạng bát nháo đang diễn ra tại các quán beer club hay cơ sở kinh doanh nước giải khát nhưng hoạt động theo hình beer club tại TPHCM trên nhiều số báo. Sau mỗi bài viết, chính quyền địa phương cũng như các đoàn liên ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc. Song những biện pháp xử lý đã được áp dụng vẫn chưa đủ sức răn đe, uốn nắn.

Không chỉ là tiếng ồn, hoạt động của những “beer club” cóc, trá hình nêu trên còn tạo ra sự bất ổn về trật tự đô thị giữa trung tâm thành phố. Khảo sát nhanh cho thấy, đa phần các hàng quán kinh doanh theo hình thức beer club trên vỉa hè đều đăng ký kinh doanh hộ cá thể, bày bán nhóm hàng nước giải khát không có cồn. Về nguyên tắc, việc bán kèm thêm các sản phẩm thức uống như bia, rượu, cocktail đã là sai quy định.

Thời gian qua, Báo CATP liên tục phản ánh tình trạng bát nháo đang diễn ra tại các quán beer club hay cơ sở kinh doanh nước giải khát nhưng hoạt động theo hình beer club tại TPHCM - Ảnh Hải Văn 

Theo quy định pháp luật hiện hành, để được kinh doanh các loại đồ uống có cồn hay xin giấy phép kinh doanh lĩnh vực beer club thì chủ đăng ký phải bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Trong trường hợp quán Beer Club có sử dụng các loại rượu ngoại, rượu mạnh hay thuốc lá… thì buộc chủ cơ sở kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh các mặt hàng này cũng như phải nộp đầy đủ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu… tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Các hình thức xử lý của cơ quan chức năng đối với các cơ sở kinh doanh này chưa đủ sức răn đe - Ảnh Hải Văn 

Ngoài ra, chủ kinh doanh cũng cần bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định; Tuân thủ quy định của Chính phủ về kinh doanh rượu. Địa điểm kinh doanh phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử – văn hóa… và tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược.

Dân than phiền…quận kiểm tra không thấy ồn?

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống xung quanh quán cà phê Lan Quế Phường, từ ngày cơ sở này đi vào hoạt động, người dân liên tục kiến nghị về việc quán này thường xuyên phát ra tiếng ồn vào lúc nửa đêm nhưng kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng lại tỏ ra đối lập (?). Phóng viên Báo CATP trích dẫn một phần trong biên bản làm việc của Tổ Kiểm tra liên ngành Văn hóa – Xã hội P8Q10 trong tối 22-10:

“Tối ngày 22-10-2020, Tổ Kiểm tra liên ngành Văn hóa – Xã hội phường bất ngờ kiểm tra tại hộ kinh doanh Lan Quế Phương và có mời đại diện Cấp uỷ, Ban điều hành khu phố và đại biểu HĐND phường cùng tham gia giám sát, chứng kiến công tác kiểm tra.

Qua kiểm tra, Tổ kiểm tra ghi nhận hộ kinh doanh có mở nhạc phục vụ khách với mức độ âm thanh vừa phải, đồng thời tham khảo ý kiến một số hộ dân gần kề và các hộ dân đều cho rằng hộ kinh doanh có mở nhạc nhưng không ảnh hưởng nhiều đến môi trường xung quanh, chỉ thỉnh thoảng có những nhóm khách tổ chức sinh nhật thì có gia tăng âm thanh trong thời gian vài phút rồi tắt.

Trước đó, đối việc phản ánh mở nhạc vũ trường gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp cán bộ văn hóa thông tin, cán bộ Môi trường phường thường xuyên theo dõi, giám sát tại khu vực xung quanh hộ kinh doanh này. Tuy nhiên, hộ kinh doanh chỉ mở nhạc ở mức độ vừa đủ nghe…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang