Sống ung dung dù tuyên bố... vỡ nợ

Thứ Hai, 02/11/2020 07:52

|

(CATP) Sau nhiều năm tổ chức hụi với hàng trăm hụi viên giàu "năng lực", vợ chồng chủ hụi Phạm Thụy Bạch Ngọc (SN 1980) và Ngô Vì Dân Quốc (SN 1977, cùng ngụ ấp Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ, H.Cần Đước, Long An) huy động hàng tỷ đồng rồi tuyên bố không còn khả năng chi trả. Nhận được tin này, nhiều hụi viên "khóc ròng" vì bao nhiêu tiền bạc dành dụm bấy lâu bỗng mất sạch.

SA BẪY

Theo nhiều nạn nhân là hụi viên và những người có mối quan hệ làm ăn với vợ chồng Ngọc - Quốc, năm 2018, cặp vợ chồng này đứng ra tổ chức mở hụi, huy động tiền của nhiều người dân để làm ăn với lãi suất hấp dẫn. Để đánh bóng tên tuổi và lấy lòng tin các "con mồi", Ngọc - Quốc thường xuyên mời họ đến giao dịch tại cửa hàng dịch vụ cầm đồ Dân Quốc tại chợ Trạm (xã Mỹ Lệ, H.Cần Đước. Với vỏ bọc làm ăn giỏi, cặp vợ chồng này còn đầu tư bất động sản, huy động mượn tiền trả lãi cao và rất sòng phẳng. Chính vì thế, không chỉ tiểu thương của chợ Trạm mà còn rất nhiều người ở các xã lân cận như Tân Lân (TT Cần Đước) cũng trở thành nạn nhân của Ngọc - Quốc.

Đang trên đà làm ăn rầm rộ, bất ngờ cuối tháng 11-2019, nhiều người hoảng hốt khi đến hạn thu hồi tiền thì không liên lạc được với cặp vợ chồng này. Thời gian sau, khi bị nhiều chủ nợ tìm gặp được, Ngọc - Quốc tuyên bố vỡ nợ không còn khả năng chi trả.

Qua thống kê ban đầu, nạn nhân của Ngọc - Quốc ngoài các hụi viên, còn lại là những người mà cặp vợ chồng này huy động vốn theo hình thức cho mượn tiền lấy lãi. Nhiều người bị chiếm đoạt vài chục triệu đồng, người nhiều lên tới gần 2 tỷ. Hiện nay có khoảng 20 người gửi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng với tổng số tiền lên đến hơn 10 tỷ đồng.

Theo ông T. (một hụi viên), biết Ngọc - Quốc làm chủ hụi ở khu vực này nhiều năm nay nên sau khi được rủ rê đã tham gia vào vài dây hụi với mức đóng khác nhau như hụi tháng (ít nhất 2 triệu đồng/tháng, có khi lên tới 5 triệu đồng/tháng), hụi ngày, hụi tuần dao động từ 500 ngàn -

1 triệu/lần đóng. Hụi tháng mỗi dây thường kéo dài 1 - 2 năm tùy số lượng thành viên tham gia, ai hốt chót sẽ được lãi rất cao, có khi lên tới hơn chục triệu đồng. Vì lãi cao hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm ở ngân hàng nên nhiều người ham lợi, người này rỉ tai người kia, số lượng tham gia ngày càng đông, thậm chí một người tham gia nhiều dây hụi và chân hụi. Người tham gia các dây hụi của Ngọc - Quốc gồm đủ các thành phần: tiểu thương chợ, công chức về hưu, buôn bán, nội trợ, công nhân...

Việc chủ hụi tuyên bố vỡ nợ đã đẩy gia đình nhiều con hụi vào cảnh khó khăn. Chị Kim Loan, tiểu thương nhỏ buôn bán thức ăn sáng gần khu vực chợ Trạm buồn bã: "Hàng ngày bán thức ăn sáng ky cóp tiền dành nuôi gia đình, phần còn dư vài trăm ngàn để phòng khi bán buôn ế ẩm. Nghe lời ngon ngọt của vợ chồng Ngọc - Quốc, tôi để dành được khoảng 200 triệu đồng tham gia vào các dây hụi. Vậy mà họ nỡ lòng nào chiếm đoạt của tôi. So với nhiều người cùng cảnh ngộ, số tiền trên không phải là nhiều nhưng đó là cả gia tài".

Các nạn nhân

Chị Phạm Thị Minh Thúy, nạn nhân chơi hụi, cho biết: "Số tiền mà tôi chơi các dây hụi tổng cộng 455 triệu đồng. Từ trước đến nay tôi từng tham gia chơi hụi gia đình Ngọc - Quốc, họ tỏ ra là người tử tế, làm ăn có uy tín nên tôi và bà con khu vực ấp Chợ Trạm đã tham gia nhiều dây hụi, thậm chí còn rủ rê người thân quen cùng chơi. Tuy nhiên, tôi bàng hoàng khi hay tin chủ hụi vỡ nợ và ngang nhiên thách thức bà con cứ đi thưa và sẽ không trả tiền".

Ngoài việc làm đầu thảo các đường dây hụi, vợ chồng Ngọc - Quốc còn huy động vay tiền có trả lãi suất. Rất nhiều nạn nhân trong vụ huy động tiền mà Ngọc - Quốc vay lên đến gần 10 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Kim (ngụ ấp Rạch Bộng, xã Tân Lân, H.Cần Đước) là người bị thiệt hại nhiều nhất với tổng số tiền cho vay 1,6 tỷ đồng, lãi suất 0,9 %/tháng. Hai bên cam kết trả nợ trong vòng 3 tháng.

VỤ VỠ NỢ "KỲ LẠ"

Ngay sau khi bị vợ chồng chủ tiệm cầm đồ Dân Quốc không trả nợ, nhiều người đã gửi đơn trình báo đến chính quyền địa phương các cấp cùng cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết. Ông Nguyễn Văn Anh (Chủ tịch UBND xã Mỹ Lệ) cho biết: "Việc chơi hụi và huy động tiền của bà con tiểu thương với vợ chồng Ngọc - Quốc là hoạt động tự phát, xã không nắm bắt được. Chỉ đến khi bà con địa phương gởi đơn tố cáo cùng với số tiền mà các nạn nhân gửi vào đó thì họ mới đến chính quyền trình báo".

Liên quan đến vụ việc, Công an huyện Cần Đước cũng đã nhận được đơn của một số người dân tố giác bà Phạm Thụy Bạch Ngọc và ông Ngô Vì Dân Quốc đã có hành vi lợi dụng việc làm chủ hụi để huy động, chiếm đoạt tiền của các hụi viên và tuyên bố vỡ nợ không còn khả năng để trả tiền.

Vợ chồng chủ hụi Ngọc - Quốc
Tuy nhiên, theo nhiều nạn nhân, Công an huyện Cần Đước đã có trả lời về việc không thụ lý hồ sơ và hướng dẫn người chơi hụi gửi đơn kiện sang tòa án mà theo lý giải là theo quy định tại Điều 31, Nghị định 144/2006/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường thì chơi hụi là giao dịch dân sự. Sau đó, các nạn nhân đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Cần Đước nhưng suốt gần 10 tháng qua vẫn chưa giải quyết thỏa đáng.
Mới đây, vì bị các nạn nhân gây áp lực, Ngọc - Quốc có ký các giấy tờ thừa nhận nợ rồi sau đó bán một số bất động sản (theo nhiều người được mua từ chính tiền huy động) để tính phương hướng trả nợ. Thế nhưng sau một thời gian để các chủ nợ chờ đợi, cách đây vài tuần, Quốc đã đứng ra "tố cáo" vợ mình cấu kết người ngoài ủ mưu chiếm đoạt tài sản của mình (?!).

Cũng theo nhiều người dân, điều bất ngờ là dù tuyên bố vỡ nợ, Ngọc đã lánh mặt khỏi nhà thì Quốc vẫn còn trong tay một khối bất động sản khá lớn. Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Long An vào cuộc làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang