Nỗ lực "bình thường mới" của các doanh nghiệp

Thứ Ba, 02/11/2021 10:57

|

(CATP) Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn tới tình hình sản xuất (SX) của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM. 

Đứng trước muôn vàn khó khăn, có DN hoạt động theo hình thức “Ba tại chỗ”, có DN dừng mọi hoạt động, có DN tham gia hỗ trợ tuyến đầu và người dân gặp khó khăn. Ngưng SX đồng nghĩa việc không có doanh thu, nhưng có những DN vẫn trả lương và hỗ trợ cán bộ công nhân viên (CBCNV) để họ duy trì cuộc sống trong thời gian dịch bệnh kéo dài. Khi thành phố bước sang giai đoạn “bình thường mới”, các DN nhanh chóng khắc phục khó khăn, bắt tay vào SX.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG

Là công ty hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối sỉ - lẻ sản phẩm máy lọc nước, doanh nhân Trần Quốc Duy, Công ty TNHH SX-KD xuất nhập khẩu Rewa Việt Nam, chia sẻ: “Công ty phải đóng cửa theo Chỉ thị 16+ của Chính phủ, nên không có doanh thu, dù vậy công ty vẫn phải trả lãi ngân hàng và đóng bảo hiểm xã hội, tiền thuê mặt bằng, lương và nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động...

Nhưng cũng rất may mắn là trong thời gian qua, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ chính quyền, như tạo điều kiện tiêm vắc-xin cho CBCNV đủ 2 mũi, hỗ trợ về bảo hiểm thất nghiệp. Hiện công ty vẫn áp dụng 5K theo Nghị quyết 128 của thành phố như: xịt khử khuẩn môi trường và văn phòng hàng ngày, nhân viên làm việc phải đeo khẩu trang 100%, xịt cồn rửa tay trước khi ra vào và test Covid nhanh hàng tuần, nên chi phí khá tốn kém. Mặc dù vậy, để hỗ trợ cộng đồng trong việc bảo vệ sức khỏe mùa dịch, công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm mới: Máy lọc không khí ion âm cá nhân đeo trên người được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc giúp lọc sạch không khí quanh đầu, bảo vệ sức khỏe người sử dụng”.

Doanh nhân Lê Mộng Kim Trinh chuẩn bị suất ăn gửi tặng tuyến đầu chống dịch

Doanh nhân Lê Mộng Kim Trinh, Giám đốc Công ty TNHH XD - TM Trí Thành, cho biết: “Là công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn khi dịch bệnh làm biến động giá của nguyên vật liệu. Bản thân là chủ DN, nắm vận mệnh công ty và cuộc sống của rất nhiều người, nên tôi phải cố gắng hết sức để công nhân của mình có thể yên tâm và cũng nhờ nỗ lực của cả tập thể cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, CBCNV đã vượt qua được đại dịch này. Đến ngày 1-10 khởi động lại thì hoạt động ì ạch vì thiếu nhân lực, trong khi thợ thầy gặp khó khăn trong việc mưu sinh. Đứng trước thử thách đó, công ty đã có chính sách hỗ trợ nguồn thực phẩm thiết yếu để họ duy trì cuộc sống, giúp họ sớm tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19”, doanh nhân Lê Mộng Kim Trinh chia sẻ.

HỖ TRỢ THÀNH PHỐ DẬP DỊCH CŨNG LÀ HỖ TRỢ CHÍNH DN CỦA MÌNH!

“Khi công ty tạm thời đóng cửa theo Chỉ thị 16, là DN hoạt động tại TPHCM, tôi cùng một số anh chị em muốn đóng góp chút công sức nhằm hỗ trợ bà con lúc khó khăn để duy trì cuộc sống. Tôi nghĩ hỗ trợ thành phố dập dịch cũng là hỗ trợ chính DN của mình nên đã cùng mọi người cố gắng, chỉ mong giúp đỡ được nhiều hơn cho TP thân yêu” là chia sẻ của doanh nhân Đinh Ngọc Linh - Giám đốc Công ty CP in TM Đông Dương, chuyên về in tập học sinh và bao bì, hộp mứt.

“Do dịch bệnh căng thẳng, công ty tôi không thể thực hiện “Ba tại chỗ”. Khi TP bước vào giai đoạn “bình thường mới”, ngành in cũng chỉ đạt 70% công suất do thiếu công nhân. Là tình hình chung nên bản thân là chủ DN, tôi cũng như các công ty khác phải tự mình vực dậy. Hiện nay, tuy dịch bệnh tại TP đang được kiểm soát chặt chẽ, nhưng tình hình dịch vẫn còn tiếp diễn nên công ty vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt, không được phép lơ là”.

Doanh nhân Đinh Ngọc Linh trao 100 túi F0 cho Công an Q.Tân Phú.

Hưởng ứng tinh thần cả nước chung tay đánh bay Covid, các DN đã tham gia hỗ trợ TP, không quản nguy hiểm, khó khăn. Hàng ngày, ngoài việc chăm lo đời sống CBCNV công ty, các anh chị còn tranh thủ tham gia cùng địa phương vận chuyển vật tư y tế cho tuyến đầu. Đặc biệt hơn cả là trao tặng nhiều túi thuốc hỗ trợ bệnh nhân F0, phát rau củ quả, trứng, gạo cho 2 trường là Đại học Văn Hiến và Đại học Công nghệ thực phẩm TPHCM. Bên cạnh đó, còn kết hợp với bếp ăn thiện nguyện nấu các suất ăn phục vụ tuyến đầu: bác sĩ, công an, khu cách ly, lực lượng trực chốt...

Một tháng đã trôi qua kể từ khi “bình thường mới”, chúng ta đã chứng kiến một TPHCM đầy sức sống và đang dần hồi phục nhanh. Để có được thành công ấy là cả sự cố gắng, nỗ lực cũng như đóng góp hỗ trợ của tất cả mọi người. Chính quyền, quân đội, công an, đội ngũ y bác sĩ, các doanh nghiệp, doanh nhân và đội ngũ tình nguyện viên... tất cả đã tạo nên sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh, trả lại sự bình yên, năng động cho TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang