Nông dân Sa Đéc làm giàu với giống hoa hồng ngoại

Thứ Sáu, 22/12/2017 16:49  | Nam Thanh

|

(CAO) Với vẻ đẹp ngọt ngào, hoa hồng là loài hoa được rất nhiều người yêu thích.

Tại TP Sa Đéc, vựa hoa lớn nhất miền Tây, thời gian gần đây, ngoài việc lưu giữ những giống hoa hồng truyền thống nhiều nhà vườn nơi đây còn chủ động tìm tòi, sưu tầm thêm cả ngàn giống hoa hồng ngoại để tạo sự phong phú, đa dạng cho các chủng loại hoa hồng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Chỉ mới đi vào hoạt động khoảng nửa năm nay, cơ sở kinh doanh Hoa hồng Sa Đéc rộng 2.000m2 của chị Nguyễn Thị Ngọc Châu ở xã Tân Quy Tây - TP Sa Đéc thu hút rất đông khách hàng.

Nhờ hoa hồng, người nông dân Sa Đéc cải thiện được thu nhập

Hiện tại, cơ sở này kinh doanh nhiều giống hoa hồng ngoại với hàng chục màu, chủ yếu là hồng leo, hồng thân gỗ và hồng cổ Sapa, hồng cổ Hải Phòng, có cây tuổi thọ lên đến 27 năm tuổi. Trung bình mỗi tháng có trên 30.000 chậu hoa hồng ngoại được xuất bán ở các tỉnh miền Tây, Biên Hòa, Đồng Nai và TP.HCM. Đa số các giống hồng được vận chuyển từ Hà Nội vào, bên cạnh đó cơ sở cũng chiết nhánh, nhân giống tại chỗ để chủ động nguồn cung ứng và giảm giá thành cho hoa.

Chị Châu chia sẻ: “Mình cũng theo yêu cầu của khách hàng, rồi mình tìm tòi thêm, bây giờ phải liên tiếp đổi mới chứ không là lạc hậu. Hoa hồng ngoại ưu điểm có hương thơm ngọt ngào, hoa nhiều, các cánh hoa xếp với nhau tạo thành bông hoa hình tròn, thời gian hoa nở rất lâu, từ trên 10 ngày đến 20 ngày mới tàn nên khách hàng rất chuộng”.

Theo chị Châu, những giống có hương thơm bền và được khách hàng lựa chọn nhiều hiện nay là: Tuyết hương, Hồng tâm, Huyền bích, Kim Long, Ngọc Khuê, Vân Khôi… để đủ lượng hoa cung ứng cho thị trường. Hiện tại cơ sở này còn có một khu đất rộng hơn 1 hécta để trồng và nhân giống liên tục để cung ứng cho khách.

Cũng với niềm đam mê và gắn bó với hoa hồng, từ nhiều năm nay, anh Nguyễn Phước Lộc ở ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông, Sa Đéc dành thời gian đầu tư cho vườn hồng với số lượng lên đến 40.000 chậu, ngoài việc bán cây con, cơ sở của anh còn phục vụ tham quan du lịch.

Với trên 130 giống hoa hồng, trong đó hồng bản địa 30 giống, còn lại là các giống hồng ngoại nhập, đa số là hồng leo và hồng bụi được anh Lộc mua giống trực tiếp từ các nước Pháp, Mỹ, Thái Lan... Mặc dù gặp khó khăn trong thời gian đầu chăm sóc, thuần dưỡng các giống hồng ngoại, nhưng với sự kiên trì, anh Lộc đã chiết, nhân giống và thuần hóa thành công các giống hồng ngoại, cây sinh trưởng, ra hoa phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam.

Các giống hoa hồng ngoại có nhiều màu sắc

Anh Lộc cho biết thêm: “Trồng hoa hồng phải có đam mê mới được, hoa hồng ngoại khi nhập về khó ở chỗ là thời tiết không tương thích nhưng chịu khó thuần dưỡng thì cây sẽ hòa nhịp và phát triển tốt”.

Ông Đỗ Văn Thậm – Trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc cho biết hiện tại, diện tích hoa kiểng ở Làng hoa Sa Đéc là trên 510 hecta với trên 2.000 loài hoa các loại. Việc gìn giữ và phát triển thêm những giống hoa hồng cũng là một trong những chủ trương mà TP Sa Đéc đang thực hiện để làm phong phú và đa dạng thêm cho làng hoa.

Ông Thậm thông tin thêm: “Sa Đéc sẽ tăng cường liên kết với các làng nghề sản xuất hoa kiểng trong nước để thu thập thêm nhiều giống hoa hồng mới về cung cấp cho người dân ở địa phương. Đồng thời cũng khuyến khích người dân thông qua mối quen biết của mình đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài để du nhập giống mới về trồng tại Làng hoa Sa Đéc".

Chăm sóc hoa hồng không chỉ đòi hỏi người chơi phải khéo léo, tỉ mỉ mà cần có niềm đam mê để những gốc hồng có sự hài hòa, cân đối của tàn lá và kết hoa sặc sỡ. Với vẻ đẹp sang trọng, những chậu hồng ngoại mang đến cho người chơi hoa nhiều sự lựa chọn mới để trang trí cho không gian sống thêm phần sinh động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang