Kiên Giang:

Nữ hiệu trưởng "xén" tiền ăn, đồng phục của học sinh bán trú gần 1,8 tỷ đồng

Thứ Sáu, 04/06/2021 11:12  | Đăng Khoa

|

(CATP) Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, trong thời gian đương chức, trong 4 tháng của năm học 2020, nữ hiệu trưởng trường Tiểu học (TH) ăn chặn tiền "ăn" của học sinh nội trú, tiền trang thiết bị và tiền đồng phục gần 1,8 tỷ đồng.

Ngày 2-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án tham ô tài sản. Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố, bắt giam Trần Thị Liên (SN 1971, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bá Ngọc, TP.Rạch Giá) về tội "tham ô tài sản" theo khoản 4, Điều 353, Bộ luật Hình sự.

Từ năm học 2018-2019 đến nay, trường TH Nguyễn Bá Ngọc (do bà Liên làm Hiệu trưởng) được Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Rạch Giá duyệt cho phép tổ chức các lớp bán trú. Theo kế hoạch được duyệt, Hiệu trưởng trường phải chịu trách nhiệm toàn bộ trong hoạt động quản lý, điều hành hoạt động giảng dạy các lớp bán trú.

Cụ thể, Hiệu trưởng phải theo dõi các khoản thu, chi các lớp bán trú theo quy định của pháp luật. Theo đó, năm học 2019-2020, trường TH Nguyễn Bá Ngọc mở 13 lớp bán trú với tổng số 505 học sinh, thu tiền phí phục vụ 150.000đ/tháng/hs và tiền ăn 27.000đ/suất/hs đối với các học sinh học bán trú. Đến năm học 2020-2021, trường mở 15 lớp bán trú với tổng số 629 học sinh, nhà trường thu tiền phí phục vụ 250.000đ/tháng/hs và tiền ăn 30.000đ/suất/hs.

Bà Liên và trường TH Nguyễn Bá Ngọc

Thời gian đầu, trường hoạt động đúng theo nguyên tắc tài chính. Đến năm học 2019-2020 và 2020-2021, việc thu, chi tiền bán trú thực tế tại trường không đúng theo quy định về tài chính, kế toán.

Điển hình, vào đầu tháng, giáo viên chủ nhiệm các lớp bán trú thu tiền của học sinh và nộp lại cho bà Trần Thị Hường, thủ quỹ của trường. Theo quy định, bà Hường phải nộp kho bạc nhưng bà Liên chỉ đạo giao toàn bộ số tiền thu được để bà quản lý và tự chi. Do đó, tất cả khoản chi tại trường như: trả tiền cung cấp suất ăn bán trú, bồi dưỡng cho giáo viên lớp bán trú, mua dụng cụ vệ sinh, trả lại tiền học sinh không ăn... do bà Liên tự chi trả. Riêng tiền để chi trả cho cơ sở nấu ăn, bà Liên không trực tiếp chi trả cho cơ sở nấu ăn mà đưa tiền cho bà Hường để thanh toán với cơ sở nấu ăn.

Ngoài việc tự thu chi không đúng tài chính kế toán, bà Liên có dấu hiệu chiếm đoạt tiền của trường. Đầu năm học 2020-2021, một số đối tác của trường gởi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo Ban giám hiệu trường cố tình không thanh toán nợ. Trong đó, một công ty cho rằng, trường thu tiền đồng phục của học sinh nhưng không thanh toán cho công ty. Những lần gọi điện cho nữ hiệu trưởng, lãnh đạo công ty này nhận được câu trả lời "học sinh chưa nộp". Quá bức xúc, công ty tìm đến trường TH Nguyễn Bá Ngọc hỏi cho ra lẽ thì toàn bộ số tiền đồng phục học sinh đã nộp cho thủ quỹ. Theo lời Hường, hơn 435 triệu đã đưa cho Hiệu trưởng.

Các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xác định, trong các tháng 1, 9, 10 và 11-2020, thông qua việc tự quản lý tiền bán trú thu được, bà Liên đã có hành vi chiếm đoạt tiền bán trú của học sinh (bao gồm tiền ăn và tiền trong bị cơ sở vật chất cho hoạt động bán trú) với tổng số tiền trên 1,35 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm học 2020-2021, nữ Hiệu trưởng này còn chiếm đoạt gần 435 triệu đồng (tiền bán đồng phục học sinh) mà không trả cho công ty cung cấp đồng phục theo hợp đồng đã ký.

Như vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang xác định, bà Liên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để tham ô số tiền bán trú và tiền đồng phục của học sinh trên 1,78 tỷ đồng tiêu xài cá nhân. Hiện vụ án đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang