Nữ Phó Chủ tịch Q.10 ‘giành’ lại vỉa hè trên đường Thành Thái

Thứ Ba, 14/03/2017 01:44  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Trong quá trình ‘giành’ lại vỉa hè của chính quyền Q.10 vào tối 13-3, nhiều hộ dân đã chung tay với tổ công tác thực hiện tháo dỡ nhiều bảng hiệu, bệ tam cấp, những công trình lấn chiếm. Lực lượng chức năng đã cẩu một ô tô chỗ đậu trên vỉa hè về trụ sở công an.

Đoàn kiểm tra liên ngành Q.10 trên đường Thành Thái

Tối 13-3, Đoàn kiểm tra liên ngành Q.10 do bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND Quận - dẫn đầu gồm Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự, Quản lý Trật tự Đô Thị,... đã tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Quận 10 xoáy vào các nhà hàng, quán ăn lấn chiếm vỉa hè
 

Lãnh đạo Quận 10 đã chọn đường Thành Thái là nơi triển khai công tác ‘giành’ lại vỉa hè, do trước đó các hộ kinh doanh đã tự ý lấn chiếm vỉa hè để bày hàng hóa buôn bán quán ăn, người đi bộ phải di chuyển dưới lòng đường.

Trưởng đoàn liên ngành Q,10 giải thích với đại diện cơ sở kinh doanh về hành vi lấn chiếm vỉa hè 

Đoàn kiểm tra liên ngành đi dọc tuyến đường Thành Thái nhằm tuyên truyền, nhắc nhở vận động bà con chung tay cùng chính quyền tháo dỡ những công trình xây dựng lấn chiếm, trả lại khoảng không và vỉa hè cho người đi bộ.

Đặc biệt, nhiều hộ dân đồng tình tự tay tháo dỡ bệ dắt xe, bậc tam cấp, bảng hiệu, dọn dẹp hàng hóa bày bán trên vỉa hè vào nhà... trước khi lực lượng chức năng đến.

Theo một số hộ dân, trước đây phường đã xuống nhắc nhở rất nhiều, nhưng có nhà làm nhà không xảy ra việc ‘tị nạnh’; theo thời gian thì mọi người lại bày hàng bán như cũ. Tuy nhiên, trong đợt ra quân này, các phường đều làm như nhau nên người dân chấp hành nghiêm túc.

Người dân không hiểu rõ công dụng của đường kẻ trên vỉa hè nên vô tư bày hàng buôn bán

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, các trường hợp lấn chiếm vỉa hè do người dân không biết công dụng của vạch kẻ trên vỉa hè và “nhập nhèm” trong việc ‘bày hàng từ vạch kẻ vào nhà thì không sai’. Trong khi đó, vạch kẻ trên vỉa hè là cột mốc quy định một hàng xe máy tự quản trước cơ sở kinh doanh.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành Q.10 – Nguyễn Thị Thu Nga đã giải thích cặn kẽ đến người dân, đồng thời chỉ đạo các phường tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, yêu cầu kẻ lại cột mốc vị trí đậu xe máy trên vỉa hè và đo lại diện tích vỉa hè nếu cơ sở kinh doanh nào lấn chiếm thì buộc tháo dỡ.

Phó Chủ tịch UBND Q.10 – Nguyễn Thị Thu Nga

Trao đổi với báo điện tử Công an TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND Q.10Nguyễn Thị Thu Nga cho biết, để tránh tình trạng có phường làm phường không, khiến người dân không phục và trường hợp vỉa hè bị tái chiếm. Chính quyền Quận 10 cùng 15 Phường đồng loạt ra quân, nghiêm túc lập lại trật tự vỉa hè, các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm. Sau đó, Quận giao cho Phường giữ gìn trật tự vỉa hè; nếu tình trạng tái chiếm xảy ra, lãnh đạo phường sẽ phải chịu trách nhiệm.

Quận sẽ nhắc nhở các hộ dân để đồ đạc, vật dụng lấn chiếm vỉa hè trong đợt ra quân. Các trường hợp vi phạm, người dân sẽ có thời gian tháo dỡ trong 1 tiếng đồng hồ. Nếu đoàn kiểm tra quay lại mà chưa thực hiện thì sẽ thi công tháo dỡ.

“Các trường hợp sau khi bị nhắc nhở hoặc vi phạm lấn chiếm vỉa hè, khoảng không đều bị xử phạt. Riêng các công trình kiến trúc, trước khi lực lượng chức năng xử lý sẽ kiểm tra kỹ các văn bản pháp lý, tháo dỡ đúng quy trình. Trong trường hợp nếu công trình xây dựng tạm ảnh hướng đến cấu trúc của công trình chính, Quận sẽ hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND Q.10Nguyễn Thị Thu Nga cho biết.

Các bảng hiệu, đồ đạc bị lực lượng chức năng tịch thu

Cũng trong tối cùng ngày, Trưởng phòng Quản lý Đô thị Q.10 Nguyễn Tấn Mỹ đã dẫn một đoàn kiểm tra liên ngành tuần tra các tuyến đường thuộc địa bàn.

Trong quá trình ‘giành’ lại vỉa hè, nhiều hộ dân đã chung tay với tổ công tác thực hiện tháo dỡ nhiều bảng hiệu, bệ tam cấp, những công trình lấn chiếm. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã cẩu một ô tô loại 4 chỗ đậu trên vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương về trụ sở công an.

“Chính quyền địa phương hiện đang rà soát các sạp bỏ trống trong các chợ, đồng thời quận đã giao cho các phường thống kê, phân loại các trường hợp bán hàng rong; nếu có hộ khẩu tại địa phương, hoàn cảnh khó khăn thì sẽ lên danh sách bố trí nơi buôn bán cho bà con. Ngoài ra, hướng cho bà con tìm một công việc ổn định hơn.”, Trưởng phòng Quản lý Đô thị Q.10Nguyễn Tấn Mỹ cho biết.

Xe ô tô bị cẩu về trụ sở công an

Theo ông Mỹ, để người dân ủng hộ và thấy sự công bằng, Đoàn kiểm tra Quận đã tháo dỡ hai trụ sở Khu phố lấn chiếm vỉa hè; các cơ quan công quyền như chốt dân phòng, dân phố nếu lấn chiếm cũng bị di dời. Riêng những bảng hiệu Quận đang tạm thu giữ, các hộ kinh doanh sẽ lên làm việc và cam kết không tái chiếm vỉa hè thì được nhận lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang