Quận 3 xuất quân tiêm vắc xin lưu động: Quyết chuyển "đỏ" sang "xanh"

Thứ Năm, 05/08/2021 15:08

|

(CAO) Việc tổ chức các đội tiêm vắc xin ngừa COVID-19 lưu động, sẵn sàng có mặt tại những con hẻm "đỏ" (khu vực có dịch bệnh) để hỗ trợ người dân, UBND Q.3 quyết tâm sớm chuyển hoá địa bàn, kéo giảm số ca F0.

Con hẻm 194, đường Võ Văn Tần (phường 5) được UBND quận 3 lựa chọn trong ngày đầu (5-8) tổ tiêm chủng lưu động ra quân. Đây cũng là con hẻm có tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Đại diện UBND Q.3 tặng hoa động viên tổ tiêm chủng lưu động trước giờ làm nhiệm vụ 

Việc thành lập tổ tiêm chủng lưu động của UBND quận 3 có ý nghĩa rất lớn đối với người dân, giúp bà con trong khu phong tỏa, người đi lại khó khăn an tâm việc sẽ sớm được tiếp cận với vắc xin phòng bệnh.

Chiếc xe lưu động tiêm vắc xin của UBND Q.3

Chiến lược này cũng giúp tốc độ bao phủ vắc xin tới người dân trên địa bàn quận sớm hoàn thành, tạo tiền đề biến những khu vực "đỏ" trên bản đồ dịch COVID-19 của quận 3 sớm được chuyển "xanh". 

Đại diện UBND quận 3 nhận định, việc tiêm chủng vắc xin tới người dân trong giai đoạn hiện tại hết sức quan trọng, có ý nghĩa lớn trong chiến dịch đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới một cách căn cơ.

Hẻm 194 Võ Văn Tần đang là khu vực có diễn biến phức tạp về dịch COVID-19

"Việc tổ chức tiêm lưu động của quận 3 được thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND TPHCM. Chúng tôi cũng cố gắng đáp ứng sự mong mỏi rất lớn của bà con với việc được tiếp cận vắc xin phòng ngừa dịch bệnh" - bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch UBND quận 3 thông tin với phóng viên Báo CATP.

Nhân viên y tế hỗ trợ một người dân trong con hẻm
Bàn khám sành lọc trước khi tiêm

Ông Dương Minh Hải, Chủ tịch UBND phường 5 cho biết, hẻm 194 có số ca nhiễm cao, hiện tại còn 3 ca F0 cách ly tại nhà, trong đó có 1 ca lớn tuổi có bệnh nền và 2 ca không có triệu chứng.

"Việc tiêm chủng cho người dân trong hẻm nhằm mục đích tiến tới xây dựng từ vùng đỏ (vùng có dịch) trở thành vùng xanh (vùng không có dịch). Đây cũng là thông điệp nhằm phát động người dân tự giác chung tay phòng chống dịch, quản lý vùng xanh trên địa bàn" - Chủ tịch UBND phường 5 thông tin. 

Người dân nghe hướng dẫn của nhân viên y tế

Không khí tiêm chủng tại hẻm 194 sáng 5-8 diễn ra tuân thủ các quy định. Dù dịch bệnh vẫn còn trực chờ đe doạ song với việc người dân bắt đầu được tiêm chủng đã tạo tâm lý phấn chấn, lạc quan. 

"Từ ngày hôm qua, tổ trưởng tổ dân phố đã liên tục cập nhật tình hình tổ chức tiêm chủng lên các nhóm trò chuyện của cư dân. Bà con chúng tôi vì thế cũng nắm bắt kỹ càng quy trình tiêm chủng. Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến chính quyền địa phương khi đã cố gắng chăm lo sức khoẻ người dân" - ông Đặng Chánh Minh, người dân hẻm 194 chia sẻ. 

Quy trình tiêm chủng được các thành viên trong tổ y tế thực hiện kỹ càng, đúng trình tự nhằm hạn chế rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. 

Kiểm tra danh sách tiêm chủng 

Th.Bs Nguyễn Thái, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Y tế quận 3 nói: “Để hình thành một điểm tiêm lưu động trong khu phong tỏa, ngoài đảm bảo từ các khâu khám, sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm thì việc tiêm lưu động phải tuyệt đối đảm bảo an toàn, đặc biệt là theo dõi sau tiêm. Trên xe lưu động, chúng tôi đảm bảo phải có đầy đủ các trang thiết bị tối thiểu về cấp cứu cơ bản”.

Nhẹ nhàng hướng dẫn tận tình từng người dân một, điều dưỡng Vũ Thị Mai Liên đã khiến người dân yên tâm hơn. 

Cứ sau mỗi lần tiêm chủng cho bà con, điều dưỡng Liên lại hướng dẫn chi tiết quy trình theo dõi sức khoẻ cho người dân. Bên cạnh đó, chị cũng không quên để lại số điện thoại để bà con có thể liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Những mũi vắc xin đầu tiên đã được tiêm cho người dân trong con hẻm 194 Võ Văn Tần

"Trước ngày xuất quân, lãnh đạo quận, ban giám đốc trung tâm y tế đã quán triệt tới anh em làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bàn, lường trước các rủi ro có thể xảy ra. Trên xe có trang bị các trang thiết bị cơ bản như bình oxy, máy đo huyết áp, SpO2 để khi có sự cố xảy ra, người dân sẽ được cấp cứu kịp thời và đưa đến bệnh viện gần nhất” - điều dưỡng Liên chia sẻ với phóng viên Báo CATP. 

Ngày đầu tiêm chủng tại hẻm 194 Võ Văn Tần

Dự kiến, trong hôm nay, hẻm 194 đường Võ Văn Tần sẽ tiêm vắc xin cho tất cả các trường hợp kể cả người trên 65 tuổi (trừ các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà).

Bình luận (0)

Lên đầu trang